Phát hiện loại vi khuẩn cổ có khả năng tăng tuổi thọ con người

author 16:07 23/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Nga vẫn đang tiếp tục nghiên cứu một loại vi khuẩn cổ có khả năng cải thiện tuổi thọ con người, loại vi khuẩn này được tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu tại Siberia.

Vi khuẩn cổ Bacillus F được phát hiện vào năm 2009 bởi Tiến sĩ Anatoli Brouchkov, Trưởng khoa Geocryology (Khoa học về đất đá bị đóng băng) của trường Đại học Moscow. Nó được bao bọc bởi lớp băng vĩnh cửu cổ đại tại tại núi Mammoth thuộc Cộng hòa Sakha, còn được gọi là Yakutia. Đây là khu vực rộng lớn nhất ở Siberia. Lớp băng vĩnh cửu bao bọc lấy vi khuẩn này được các nhà khoa học ước tính có niên đại khoảng 3,5 triệu năm tuổi.

Các thử nghiệm trên những sinh vật sống, đặc biệt là các tế bào máu của con người, chuột, ruồi giấm đều cho thấy một tác động tích cực, báo Khám phá đưa tin.

Giáo sư Sergey Petrov, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm khoa học Tyumen, cho biết: "Trong tất cả những thí nghiệm được thực hiện, Bacillus F kích thích sự tăng trưởng và cũng tăng cường hệ thống miễn dịch”.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa biết chính xác cơ chế hoạt động của loại vi khuẩn này”, tiến sĩ Brouchkov nói.

Các vi khuẩn cổ Bacillus F trong ống nghiệm

Các vi khuẩn cổ Bacillus F trong ống nghiệm. Ảnh Daily Mail

Tiến sĩ dịch tễ học Viktor Chernyavsky cho biết: "Các vi khuẩn tỏa ra các hoạt chất sinh học trong suốt cuộc đời chúng. Những hoạt chất này kích hoạt tình trạng miễn dịch của động vật thí nghiệm". “Trong tương lai, các vi khuẩn có thể cải thiện sức khỏe của con người, và dẫn dắt chúng ta đến với một loại ‘thuốc trường sinh", ông hào hứng nói.

Gần đây, các nhà khoa học Pháp cũng đang có ý định hồi sinh một loại virus cổ khổng lồ cũng được tìm thấy tại lớp băng vĩnh cửu tại Siberia, theo báo VnExpress.

Virus này có tên Mollivirus sibericum, kích thước khoảng 0,6 micron, hơn một phần nghìn mm, tương đương với vi khuẩn và có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi quang học, nên nó được gọi là "virus khổng lồ". Ngoài ra, con virus này có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm chết người, khi mang trong mình tới 523 protein di truyền. Virus cúm thông thường chỉ có 11 gene.

Các nhà khoa học đang chuẩn bị "đánh thức" con virus này, nhưng cũng rất thận trọng để đảm bảo rằng nó sẽ không gây nguy hiểm cho người và động vật.

Đinh Ly (T/h)