Chuyên gia khẳng định: Cà phê độn đúng chuẩn vẫn tốt cho sức khỏe

authorDương Phương Ngọc 11:15 09/10/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người lên án về cà phê không nguyên chất, tuy nhiên, theo các chuyên gia, cà phê độn đậu tương, bắp rang mà đúng tiêu chuẩn thì vẫn tốt.

Sự kiện: Chất lượng cà phê với sức khỏe người dùng

Nói về chất lượng cà phê của Việt Nam, TS. Nguyễn Hùng Long – Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: Ông nhiều lần làm trưởng đoàn đi thanh tra việc kinh doanh sản xuất cà phê ở các tỉnh Tây nguyên, nhận thấy tình trạng cà phê độn các loại đậu nành, bắp khá phổ biến.

Tuy vậy, khẳng định với PV Chất lượng Việt Nam, TS.Long nói: Cà phê độn đậu nành, bắp hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của người dùng. “Nó an toàn, bởi nó có chứa chất độc gì đâu mà không an toàn” – ông Long nhấn mạnh.

Trên thực tế, không khó để nhận ra trên thị trường cà phê hiện nay hầu hết đều là sản phẩm được phối trộn với nguyên liệu tự nhiên. Ngay cả các thương hiệu lớn cũng đã thừa nhận có sản phẩm cà phê độn, thậm chí, họ chủ trương phát triển dòng cà phê này.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam cũng lưu ý: “Không thể nói cà phê pha trộn là cà phê bẩn”.

Theo lý giải của ông Vinh: Tùy thuộc vào gu thưởng thức của người uống mà các doanh nghiệp có cách pha chế khác nhau. Ví dụ, gu uống của người Việt ở Tp.HCM thích loãng trong khi đó, dân phía Bắc lại thích uống cà phê phin đậm đặc hơn, còn nhiều nước trên thế giới lại ưa chuộng thứ cà phê có vị chua.

Hơn nữa, để có một ly cà phê ngon, các doanh nghiệp sản xuất cà phê không chỉ pha chế riêng cà phê Robusta (hay còn gọi là cà phê vối) mà còn pha lẫn cà phê Arabica (có tên khác là cà phê chè) theo tỷ lệ 70 – 30, 60 – 40 tùy cách pha.

Ngoài ra, cơ thể mỗi người có thể tiếp nhận, dung nạp được một hàm lượng lớn caffein nhất định, có người hoàn toàn không thích cà phê có chất caffein, thậm chí, nếu uống nhiều caffein sẽ dễ dàng bị “say cà phê”.

Vì vậy, “nếu nói cà phê pha trộn là cà phê bẩn thì các cơ quan chức năng phải chứng minh được trong cà phê đó có hóa chất, phụ gia, hương liệu gì đó mà Bộ Y tế của Việt Nam cũng như các tổ chức y tế thế giới nghiêm cấm… Còn nếu các doanh nghiệp sản xuất cà phê pha trộn nhưng không ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng thì không vấn đề gì…” – ông Vinh nói.

Cũng đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng: Cà phê rang hay đậu rang cơ bản đều giống nhau, đều là ngũ cốc rang xay. Nếu làm đậu rang trong một cơ sở sạch sẽ, đảm bảo tiêu chuẩn, phụ gia nằm trong danh mục cho phép thì hoàn toàn không vi phạm về an toàn thực phẩm.

Còn việc các doanh nghiệp sản xuất đậu rang, bắp rang rồi tẩm thêm phụ gia cho giống với cà phê rồi công bố là cà phê nguyên chất thì đây lại là hành vi gian lận thương mại.

Và ông Thịnh mong muốn: Các doanh nghiệp phải kinh doanh minh bạch, rõ ràng trong việc cung cấp thông tin tới người dùng, không nên “treo đầu dê bán thịt chó”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang