Chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu đối với người tiêu dùng

author 06:34 01/12/2024

(VietQ.vn) - Hiện, người tiêu dùng Việt Nam đang tập trung vào việc quản lý chi tiêu một cách hiệu quả và tiết kiệm với những ưu tiên hàng đầu về chất lượng sản phẩm và mặt hàng thiết yếu. Dù vậy, họ vẫn quan tâm đến việc lựa chọn sản phẩm có tính bền vững và tính ứng dụng…

Mới đây, báo cáo về những xu hướng mới có thể dẫn đầu tăng trưởng trong thị trường bán lẻ năm 2025 của NIQ cho thấy tình hình tài chính cá nhân tại Việt Nam trong năm 2024 có cải thiện đáng kể, mặc dù vẫn tồn tại những gánh nặng về chi phí thiết yếu.

Cụ thể, 67% người dân cho rằng tình hình tài chính của họ tốt hơn so với năm trước, trong khi chỉ có 10% cho rằng tình hình tài chính của họ kém hơn. Tuy nhiên, các chi phí cơ bản như chăm sóc sức khỏe (50%), thực phẩm và hàng hóa (49%), cũng như nhiên liệu (44%) vẫn là gánh nặng lớn đối với người tiêu dùng.

Bà Thảo Huỳnh, Vietnam Industry Insights Lead, NIQ Việt Nam, cho rằng mặc dù tình hình tài chính có cải thiện, người tiêu dùng vẫn duy trì thói quen chi tiêu thận trọng và tiết kiệm.

Trước tình trạng tăng giá, người tiêu dùng cũng tỏ ra thận trọng trong việc mua sắm. Trong đó, 64% cho biết họ chỉ mua các mặt hàng thiết yếu khi giá thực phẩm tăng và 63% sẽ giảm số lượng mua sắm. Đồng thời, họ rất chú trọng đến các ưu đãi và khuyến mãi, với 75% luôn tận dụng các chương trình giảm giá để tiết kiệm chi phí.

“Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của khuyến mãi đối với việc lựa chọn thương hiệu và cửa hàng vẫn có giới hạn, khi 42% người tiêu dùng cho biết họ chỉ mua sản phẩm khi có thiện cảm với thương hiệu”, bà Thảo cho biết thêm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam hiện đang trở nên thông thái và có ý thức hơn trong việc mua sắm. Theo đó, 85% người tiêu dùng so sánh giá cả trước khi quyết định mua hàng, 80% ưu tiên những sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng khác lựa chọn và 78% sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho sản phẩm chất lượng cao. “Điều này cho thấy chất lượng sản phẩm đang được ưu tiên hàng đầu trong quyết định mua sắm”, bà Thảo nhấn mạnh.

Chất lượng sản phẩm và tính ứng dụng là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng khi mua sắm. Ảnh minh họa

Mặt khác, theo khảo sát của PwC, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên tính bền vững trong thói quen tiêu dùng, khi có 94% cho biết đã trải qua những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hàng ngày (tỷ lệ này ở khu vực là 88%).

Đáng chú ý, 74% người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ sẵn sàng chi trả cao hơn 20% so với mức giá trung bình cho một sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế/bền vững và có đến 85% sẽ cân nhắc việc mua xe hybrid (xe lai) hoặc xe điện trong 3 năm tới.

Người tiêu dùng Việt Nam khá cởi mở với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động ít rủi ro, tuy vậy vẫn muốn có sự tương tác trực tiếp với con người trong các giao dịch phức tạp. Cụ thể, 69% AI có thể trợ giúp thu thập thông tin sản phẩm, theo sau là đưa ra gợi ý về sản phẩm (63%) và hỗ trợ dịch vụ khách hàng (59%).

Các sản phẩm đổi mới trên không những dựa vào năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) để liên tục giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, mà còn xuất phát từ sự thấu hiểu người tiêu dùng. Đây là chất xúc tác cho sự vượt trội của các sản phẩm Masan so với thị trường: “Chúng tôi là người Việt và chúng tôi hiểu tận cùng khẩu vị của người Việt. Tại sao những sản phẩm nước mắm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn lại được các bà nội trợ mê mẩn đến vậy? Bởi vì chúng tôi biết ớt lấy ở đâu, tỏi Lý Sơn là số 1 của Việt Nam và dùng những công nghệ hiện đại để hoàn thiện sản phẩm và làm hài lòng người tiêu dùng” - đại diện Masan Consumer cho biết.

Để bắt kịp xu hướng tiêu dùng, đưa ra các sản phẩm phù hợp, các doanh nghiệp bán lẻ có nhiều cách tiếp cận cũng như học hỏi thông qua lịch sử mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên để làm được việc này, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc cho cơ sở hạ tầng thu thập nguồn dữ liệu, công nghệ giúp dự đoán xu hướng tiêu dùng.... Masan Group với tiềm lực tài chính vững mạnh đã có công thức cho “bài toán” thấu hiểu người dùng này.

Có thể nói, thông qua những chiến lược kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, Masan đã nỗ lực tạo ra những giá trị thông qua việc đồng hành cùng người tiêu dùng bằng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng với giá thành phù hợp. Với mục tiêu đó, Masan đã và đang đi đúng hướng để ngày càng tạo được sự tin tưởng và trở thành sự lựa chọn ưu tiên từ người tiêu dùng.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang