Chất triclosan có trong xà phòng kháng khuẩn độc đến mức nào?

author 06:00 16/09/2016

(VietQ.vn) - Việc Mỹ cấm toàn bộ sản phẩm xà phòng kháng khuẩn do có chứa chất triclosan. Vậy thành phần này độc hại như thế nào?

 Ảnh minh họa.

Triclosan làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Zing News cho biết, triclosan là thành phần chính trong xà phòng kháng khuẩn. Các đặc tính kháng khuẩn của chất diệt sinh vật này là lý do các nhà sản xuất sử dụng nó trong một số loại thuốc trừ sâu và các sản phẩm tiêu dùng như đệm, tấm cách nhiệt hay kem đánh răng, nước súc miệng. Tuy nhiên, triclosan lại có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe của con người.

Trước đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em tiếp xúc với triclosan dễ bị sốt cỏ khô. Ngoài ra, triclosan cũng gây dị ứng viêm da tiếp xúc ở những người nhạy cảm.

Bên cạnh đó, chất này phản ứng với clo trong nước máy và tạo ra 2,4-dichlorophenol, hợp chất chuyển đổi thành dioxin khi tiếp xúc với bức xạ tia cực tím từ mặt trời. Một lượng nhỏ chất dioxin sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống nội tiết.

Ngoài ra, đây là chất hóa học ổn định, nên việc loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể phải mất thời gian dài. Nhiều báo cáo cho thấy triclosan kết hợp với clo trong nước máy tạo thành chloroform, một chất gây ung thư nguy hiểm.

Đặc biệt, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng triclosan ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của các hormone tuyến giáp, làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Bộ Y tế yêu cầu nhà sản xuất trong nước báo cáo về loại xà phòng diệt khuẩn(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ Mỹ cấm lưu hành xà phòng diệt khuẩn, Bộ Y tế đã yêu cầu các nhà sản xuất trong nước báo cáo cụ thể tình hình sản phẩm của mình.

Nguy cơ kháng kháng sinh

Nói về mức độ nguy hiểm của chất triclosan, Trí Thức trẻ dẫn lời PGS, TS, Dược sĩ Nguyễn Hữu Đức – Trường Đại học Y dược TP.HCM được biết, triclosan được xem là chất có tính chất sát khuẩn bởi vì nó diệt được cả nấm. Nó được sử dụng rộng rãi hơn 40 năm qua.

Tuy nhiên, có nghiên cứu chỉ ra rằng, triclosan có thể làm một số chủng vi khuẩn đề kháng chéo, khi vi khuẩn tiếp xúc triclosan có đề kháng một số với một số loại kháng sinh. Đây thực sự là nguy cơ gây ra kháng kháng sinh mà chúng ta đang gặp phải hiện nay.

Do đó, các nhà sản xuất đã cho vào để áp dụng tính chất này của triclosan trong sản phẩm mỹ phẩm, nước tẩy rửa để sử dụng cho các bộ phận trong cơ thể có nguy cơ nhiễm khuẩn và sinh mùi hôi như chân, nách…

Ngoài ra, triclosan không hoà tan trong nước và ở điều kiện môi trường, triclosan có thể kết hợp với clo chứa trong nước máy để tạo hợp chất cloroform là chất theo cơ quan EPA Mỹ (US Enviromental Protection Agency) có nguy cơ sinh ung thư.

Đặc biệt nguy hại tới môi trường

Theo các chuyên gia, triclosan còn rất độc hại với các vi khuẩn khỏe mạnh trong nước, đồng thời ức chế quá trình quang hợp của tảo, gây hại môi trường sống của trái đất.

Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Lâm – Chuyên gia y tế công cộng đang công tác tại WHO Việt Nam cho rằng, việc FDA cấm sử dụng các hoá chất kia hoàn toàn đúng.

Theo ý kiến cá nhân của Thạc sĩ Lâm thì rửa tay bằng xà phòng thông thường, không cần hoá chất diệt khuẩn vẫn có thể đẩy sạch được vi khuẩn bởi khi rửa thì vi khuẩn cũng bị cuốn trôi đi cùng vết bẩn.

Việc sử dụng các hoá chất diệt khuẩn được các nhà sản xuất quảng cáo cũng chỉ là chiêu thức kinh doanh của họ nhưng các chuyên gia lo ngại nhất đó là các hoá chất như triclosan, triclocarbon thải ra môi trường rất nguy hiểm với sức khoẻ của con người.

Thạc sĩ Lâm khuyến cáo không cần sử dụng các loại xà bông, mỹ phẩm, kem đánh răng có chứa các thành phần như trên chúng ta vẫn đẩy sạch được vi khuẩn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang