Cháy xe điện liên tục khiến người tiêu dùng Hàn Quốc lo lắng

author 16:09 26/07/2021

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng tại Hàn Quốc vô cùng lo lắng trước những sự cố cháy xe điện xảy ra liên tục trong thời gian qua tại quốc gia này.

Nhiều vụ cháy xe điện xảy ra

Cụ thể, vào ngày 14/7, xảy ra vụ cháy xe Porter 2 Electric (EV) khi đang tài xế đang lái xe ở Daegu. Lực lượng cứu hỏa đã được điều động đến dập lửa và đang điều tra nguyên nhân. Đây là vụ hỏa hoạn của một xe trong số các xe được trang bị pin SK Innovation.

Trước đó, vào tháng 6/2021, hai vụ cháy khác đã xảy ra ở Boryeong, Chungcheongnam-do trên chiếc Hyundai Kona EV. Cả hai xe nêu trên (Porter 2 Electric và Hyundai Kona EV) đều không thuộc diện thu hồi do là xe mới được sản xuất sau tháng 3/2020.

Sự lo lắng của người tiêu dùng ngày càng tăng do các vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra của Kona EV và Hyundai Motor. Tuy nhiên, báo cáo về các vụ cháy lại chỉ được công bố sau khi các biện pháp thu hồi được thực hiện. Và trên thực tế, số vụ cháy đã tăng lên con số 17 kể từ khi ra mắt các loại xe này vào năm 2018 (bao gồm 12 vụ trong nước và 5 vụ ở nước ngoài).

Không chỉ Hyundai Motors, mà các mẫu xe điện do General Motors (GM) và Tesla sản xuất cũng đang gặp sự cố cháy nổ. Vào đầu tháng 7/2021, một vụ cháy đã xảy ra khi một chiếc Chevrolet Bolt EV đang được sạc tại Hoa Kỳ. Chiếc xe này là mẫu xe năm 2019 và theo chính sách triệu hồi do GM thực hiện vào tháng 11 năm ngoái, phần mềm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ đã được tải xuống.

GM trước đó cũng đã thu hồi 68.600 Volt EV từ năm 2017 đến 2019, cập nhật phần mềm để giới hạn lượng sạc đến 90%, và cài đặt phần mềm có thể phát hiện những thay đổi trong chức năng mô-đun pin vào tháng 4 để khôi phục 100% có thể sạc được. Tuy nhiên, khi hỏa hoạn bùng phát sau các biện pháp thu hồi, ngành dự kiến ​​sẽ có ít nhất 10 vụ cháy Bolt EV xảy ra trên khắp thế giới.

Ngoài ra, vào tháng 6/2021, Model S Plaid mới ra mắt của hãng Tesla nhắm vào thị trường sedan hạng sang cũng bốc cháy khi đang lái xe tại Mỹ. Model S Plaid là mẫu xe điện sang trọng của Tesla được ra mắt vào ngày 10/6 và là phiên bản nâng cấp của Model S, được giới thiệu 9 năm sau khi Model S ra mắt vào năm 2012. Tesla trước đó đã trì hoãn việc phát hành Model S Plaid từ tháng 2 đến tháng 6 vì các lý do như kiểm tra độ an toàn của pin.

Vụ cháy xe tải điện trên đường Buk-gu Sasoo ở Daegu. Ảnh: Yonhap News

Tại Hàn Quốc, vào tháng 12/2021, một chiếc xe Tesla Model X đã đâm vào tường trong một bãi đậu xe ngầm trong một khu chung cư ở Seoul, sau đó bốc cháy khiến một người thiệt mạng và hai người khác bị thương. Điều khó khăn trong việc dập tắt đám cháy cũng được chỉ ra là do vấn đề tính chất của xe điện. Nếu xảy ra hỏa hoạn trong pin lithium-ion lắp trong xe điện, ngọn lửa sẽ sống lại và tiếp tục diễn ra trong một thời gian dài. Vào thời điểm vụ tai nạn cháy Tesla Model X xảy ra ở Hàn Quốc, nhân viên cứu hỏa phải mất 5 giờ đồng hồ mới dập tắt đám cháy được vì khói và ngọn lửa được tạo ra cho đến khi hết pin.

Đề xuất thiết lập tiêu chuẩn quốc tế cho công nghệ sạc xe điện

Hàn Quốc vừa tiếp tục đề xuất đưa công nghệ sạc không dây cho xe điện với công suất 50kW - cho phép xe điện sạc được đến 80% dung lượng trong 1 giờ - thành tiêu chuẩn toàn cầu lên Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế.

Trước đó, vào năm 2020, Hàn Quốc đã đề xuất đưa công nghệ sạc không dây cho xe điện với công suất 50 kilowatt (kW) của nước này thành tiêu chuẩn toàn cầu lên Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế. Công nghệ này sẽ cho phép xe điện sạc được đến 80% dung lượng chỉ trong một giờ.

Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế cho biết công nghệ do Hàn Quốc đề xuất có tiềm năng hơn so với công nghệ của Nhật Bản với công suất sạc 11 kW. Công nghệ sạc nói trên dự đoán sẽ được ứng dụng đầu tiên trên các xe buýt chạy tuyến cố định trước khi được lắp đặt trên các loại phương tiện gắn máy khác. Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế tin rằng công nghệ này có thể thúc đẩy nhu cầu xe điện một khi được thương mại hóa.

"Hàn Quốc có thể đi đầu về các tiêu chuẩn quốc tế cho công nghệ sạc không dây cho xe điện. Khi các công ty trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô ngày càng quan tâm đến cơ sở hạ tầng sạc không dây cho xe điện, chúng tôi sẽ áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế giúp các công ty Hàn Quốc gia nhập thị trường toàn cầu", Lee Sang-hoon, người đứng đầu Cơ quan Công nghệ và Tiêu chuẩn Hàn Quốc (KATS) cho hay.

Được biết, chính quyền Hàn Quốc hiện cũng đang khuyến khích ngành xe điện phát triển, cùng với chính sách năng lượng xanh của mình. Ngoài công nghệ sạc nói trên, Hàn Quốc còn đang tiến hành những nghiên cứu nhằm tìm ra một đột phá có thể giúp xe điện sạc được cả khi đang chạy.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang