Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 14/12/2016

authorHòa Dương 06:51 14/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Quân chính phủ Syria tuyên bố giải phóng Aleppo"; "Hàng rào phòng thủ của phiến quân bị sụp đổ"..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Hàng rào phòng thủ của phiến quân bị sụp đổ

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao Động, nguồn tin quân đội Syria hôm 13/12 cho biết lực lượng nước này và các đồng minh đã kiểm soát hoàn toàn các quận ở TP. Aleppo do phiến quân bỏ lại sau khi rút đi.

Trước đó một ngày, hàng rào phòng thủ của phiến quân bị sụp đổ dẫn tới việc quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công lớn vào hơn một nửa khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở Aleppo.

Các tay súng đối lập sau đó đã rút về một số quận ở bờ Tây sông Queiq. Một đại diện của nhóm nổi dậy Jabha Shamiya nói họ đã lập một chiến tuyến mới dọc con sông này.

Việc giành lại toàn bộ khu vực bị phiến quân kiểm soát ở Aleppo được xem là chiến thắng lớn nhất của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và liên minh Nga, Iran cũng như lực lượng dân quân người Shiite kể từ khi nội chiến nổ ra.

Dù vậy, phe nổi dậy vẫn kiểm soát phần lớn vùng thôn quê phía Tây Aleppo và tỉnh Idlib.

Trong bối cảnh chiến sự ở TP. Aleppo gần đến hồi kết, Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ dân thường ở đó.

ICRC cho biết người dân ở Aleppo hiện không còn nơi nào an toàn để đi. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cảnh báo về những tội ác chống lại nhiều dân thường, trong đó có phụ nữ và trẻ em tại Aleppo.

 Chiến sự Syria: Người dân đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của quân chính phủ. Ảnh: EPA

 Chiến sự Syria: Người dân đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của quân chính phủ. Ảnh: EPA

Hàng ngàn người bị mắc kẹt trong một vài quận do phiến quân kiểm soát, đối mặt với những đợt bắn phá dữ dội từ quân chính phủ.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của ông Ban, cho biết tổng thư ký LHQ đã yêu cầu đặc phái viên về Syria theo dõi sát sao tình hình ở Aleppo. Một số người dân gửi thông điệp cho biết rất đông người chen chúc trong những toà nhà bỏ hoang, và không thể tìm được nơi tránh bom.

Điều gì khiến Ngọc Trinh chiếm trọn trái tim của các vị đại gia?(VietQ.vn) - Điều gì khiến Ngọc Trinh chiếm trọn trái tim của các vị đại gia, dù không phải người xinh đẹp nhất, không nóng bỏng nhất lại ngu ngơ.

Quân chính phủ Syria tuyên bố giải phóng Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vnexpress, quân đội chính phủ Syria cho biết họ đã giải phóng Aleppo vào đêm 12/12, sau khi đẩy các nhóm quân đối lập ra khỏi thành trì phía đông thành phố này.

Quân đội chính phủ Syria (SAA) cho biết đã giành chiến thắng tại thành phố chiến lược Aleppo, sau khi tiêu diệt các cụm đề kháng cuối cùng của lực lượng nổi dậy vào đêm 12/12, Sputnik đưa tin. Trước đó, SAA đã đạt nhiều bước tiến lớn, ép quân nổi dậy co cụm vào 3 khu nhà phía đông thành phố.

Lực lượng chống chính phủ không có lựa chọn nào ngoài đầu hàng hoặc bị tiêu diệt, trung tướng Zaid al-Saleh, chủ tịch Ủy ban an ninh Syria cho biết.

 Chiến sự Syria: Xe tăng quân chính phủ trong chiến dịch giải phóng Aleppo. Ảnh: Almasdar News

 Chiến sự Syria: Xe tăng quân chính phủ trong chiến dịch giải phóng Aleppo. Ảnh: Almasdar News

Chiến sự tại Aleppo đã kéo dài hơn 4 năm, kể từ khi các cuộc xung đột nổ ra vào ngày 19/7/2012. Trong vòng 24 giờ trước khi SAA giải phóng Aleppo, khoảng 10.000 đến 13.000 thường dân đã rời khỏi thành phố. Tổng số người phải bỏ nhà cửa để tránh chiến sự đã chạm mốc 130.000 người.

Trong suốt chiến dịch, nhiều nhóm đối lập đã ngăn cản người dân sơ tán. "Thường dân đang bị sử dụng làm tốt thí và bị ngăn cấm rời đi", ông Rupert Colville, người phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) khẳng định.

Sau khi tuyên bố chiến thắng được công bố, người dân Aleppo đã đổ ra đường ăn mừng, nhiều người còn bắn súng chỉ thiên. Truyền hình quốc gia Syria cũng phát video Tổng thống Bashar al-Assad chúc mừng binh sĩ chính phủ.

Trong khi đó, gần 4.000 lính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mở cuộc tấn công vào thành phố Palmyra với sự yểm trợ của vũ khí hạng nặng, nhiều xe tăng thiết giáp. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định cuộc tiến công này đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Cựu đại sứ Anh ở Syria cho biết Mỹ và đồng minh không hề tìm cách ngăn chặn đà tấn công của IS, bất chấp việc sở hữu khả năng trinh sát hiện đại, đủ sức phát hiện sự tập trung của lực lượng IS gần Palmyra.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang