Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 21/9/2016: Bế tắc chưa từng thấy cho Syria

authorHòa Dương 06:42 21/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 21/9 gồm: "Chiến sự lại bùng phát tại Syria sau khi lệnh ngừng bắn chấm dứt", "Bế tắc chưa từng thấy cho Syria",...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Chiến sự bùng phát dữ dội tại Syria sau khi lệnh ngừng bắn chấm dứt

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo điện tử VOV, chiến sự Syria đã nóng trở lại sau khi quân Chính phủ tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn trên toàn quốc kéo dài 1 tuần qua.

Các hoạt động không kích và bắn phá dữ dội diễn ra tại khu vực Aleppo gây thương vong, cùng với việc đoàn xe chở hàng cứu trợ bị đánh bom buộc Nga và Mỹ, hai nước đồng bảo trợ lệnh ngừng bắn tại Syria, phải tổ chức họp khẩn. 

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR), ít nhất 18 xe tải trong đoàn xe 31 ô tô chở hàng cứu trợ của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria (SARC) đang trên đường tới thị trấn Orum al-Kubra thuộc tỉnh Aleppo để phân phát hàng cứu trợ cho 78.000 người dân khu vực bị đánh bom.

UNHCR cho biết, một nhà kho của SARC cũng đã bị tấn công. Một nhân viên giấu tên của UNHCR nói: “Đây là kho hàng của Tổ chức Chữ Thập Đỏ và kia là những chiếc xe tải chở đầy thức ăn, thuốc men, chăn màn. Vào lúc 19h30 tối 19/9, đoàn xe tải của chúng tôi đã bị đánh bom. Chúng tôi đã phải huy động nhân viên cứu chữa những người bị thương. Tuy nhiên, sau đó, một lần nữa chúng tôi lại bị đánh bom”.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura tỏ ra tức giận trước vụ tấn công nói trên khi cho rằng đoàn xe cứu trợ đã trải qua quá trình xin phép rất lâu và đang chuẩn bị tới giúp đỡ những người dân bị cô lập.

 Những tin tức mới nhất về chiến sự Syria hôm nay đề cập đến chiến sự bùng phát ở Syria sau khi chấm dứt lệnh ngừng bắn. Ảnh: Reuters

Quan chức phụ trách chương trình cứu trợ của Liên Hợp Quốc Stephen O'Brien kêu gọi các bên xung đột tại Syria thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân viên cứu trợ, người dân và các cơ sở hạ tầng dân sự theo đúng luật nhân đạo quốc tế.

Trong khi đó, trên chiến trường, chưa đầy hai giờ đồng hồ sau khi quân đội Syria tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần, đêm qua, các hoạt động không kích và bắn phá dữ dội đã diễn ra tại những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo và các khu làng mạc lân cận.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), giao tranh tái diễn đã gây ra một số thương vong. Tuy nhiên, không rõ máy bay của Syria hay Nga thực hiện các cuộc không kích nêu trên.

Quân đội Syria ra tuyên bố nêu rõ, lệnh ngừng bắn trên toàn quốc do Mỹ và Nga làm trung gian đã chấm dứt, đồng thời cáo buộc các “nhóm khủng bố” không thực thi nghiêm chỉnh các điều khoản trong thỏa thuận khi số vụ vi phạm của họ vượt quá 300 lần.

Quân Chính phủ Syria cũng cáo buộc “các nhóm khủng bố vũ trang lợi dụng lệnh ngừng bắn” để huy động lực lượng tiếp viện và tái phân phối lực lượng.

Trước tình hình này, các quan chức Nga và Mỹ sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn ở Syria. Một quan chức Mỹ tiết lộ, hôm nay, Mỹ sẽ cử phái đoàn tham gia các cuộc họp khẩn cấp với Nga để thảo luận về sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn ở Syria sau khi thỏa thuận này liên tục bị vi phạm.

Bế tắc chưa từng thấy cho Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Người lao động, Mỹ phản ứng vô cùng giận dữ sau khi một đoàn xe cứu trợ đã bị không kích gần TP Aleppo - Syria vào ngày 19/9.

Vụ việc diễn ra nhiều giờ sau khi quân đội Syria ngày 19/9 tuyên bố kết thúc lệnh ngừng bắn do Nga - Mỹ làm trung gian (bắt đầu từ ngày 12/9). Ngay sau đó, TP Aleppo và các tỉnh lân cận chìm trong giao tranh dữ dội.

Sự việc mới nhất này, cộng với những tranh cãi nảy lửa sau khi máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu ném bom làm chết 62 binh sĩ Syria tại TP Deir al-Zor ngày 17/9, càng làm cho nỗ lực hợp tác của Mỹ - Nga tại chiến sự Syria mong manh hơn bao giờ hết. Các quan chức Mỹ tỏ ra nghi ngờ cam kết của Nga trong việc xuống thang bạo lực cũng như kiềm chế chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. “Mỹ sẽ đánh giá lại triển vọng hợp tác với Nga” - một quan chức cấp cao Mỹ nói. Theo báo Wall Street Journal, nếu lệnh ngừng bắn mới nhất suôn sẻ, Mỹ và Nga có ý định lập trung tâm điều phối quân sự chung và bắt đầu phối hợp không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng nhóm Jabhat Fateh al-Sham (tên cũ là Mặt trận Al-Nusra).

Xe tải chở hàng cứu trợ của Liên Hợp Quốc bị tấn công.  Ảnh: Reuters.

Trái lại, theo Bloomberg, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đánh đồng những nhận xét gay gắt của các quan chức Mỹ với thái độ thiếu nghiêm túc trong hợp tác. Ngày 17/9, ông Putin nói với báo giới rằng “những kẻ khủng bố” ở chiến sự Syria tận dụng lệnh ngừng bắn để tái hợp lực lượng trong khi lẽ ra Mỹ phải nỗ lực tách những phần tử cực đoan khỏi phe nổi dậy.

Theo đúng kế hoạch, các cường quốc có lợi ích ở Syria, bao gồm Mỹ, Ả Rập Saudi, Iran và Nga, sẽ nhóm họp bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ ngày 20/9 (giờ địa phương). Trong khi kết quả cuộc họp này không hứa hẹn có đột phá, phát ngôn viên phong trào đối lập “Ngày mai của Syria” cho biết tổ chức Những người bạn của nhân dân Syria - gồm một số quốc gia và Tổ chức quốc tế - có thể thay thế Nga và Mỹ làm trung gian cho tiến trình hòa bình cũng như một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Syria.

Nga, Syria phủ nhận không kích đoàn xe cứu trợ

Theo tin tức về chiến sự Syria trên báo Vnexpress, Nga cùng Syria đã tuyên bố phi cơ của hai nước này không tấn công đoàn xe cứu trợ Liên Hợp Quốc và đang thu thập thông tin để điều tra cụ thể về vụ việc nghiêm trọng này.

"Không quân Nga và Syria không không kích đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc ở ngoại ô tây nam Aleppo", hãng tin AFP dẫn lời Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, hôm nay cho biết.

Theo Liên Hợp Quốc, đã có ít nhất 18 xe tải trong đoàn 31 chiếc bị phá hủy vào cuối ngày 19/9 khi họ đưa hàng cứu trợ nhân đạo đến thị trấn Orum al-Kubra, vùng Aleppo, làm một nhân viên tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ cùng nhiều dân thường thiệt mạng.

Nga đang triển khai chiến dịch không kích khủng bố ở Syria để hỗ trợ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad, dẫn đến nghi ngờ Moscow hoặc Damascus là thủ phạm.

Đà Lạt: Đang xem tivi bỗng dưng đất sạt lở, bờ taluy cao 6m đổ ập vào nhà(VietQ.vn) - Đêm ngày 19/9, một vụ sạt lở đất xảy ra ở Đà Lạt khiến căn nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Khiêm, trên đường Ngô Thì Sỹ, phường 4 bị đổ sập.

Quân đội Syria nhận định video ghi lại hư hại trên phương tiện cho thấy đây không phải do không kích hay "bất cứ loại đạn dược nào gây ra". Interfax dẫn lời Konashenkov nói đoàn xe nghi bị cháy và chỉ nhóm cứu hộ dân phòng White Helmets mới có thể trả lời câu hỏi ai là thủ phạm.

"Quân đội chúng tôi đang xác nhận thông tin về vụ không kích. Tôi hy vọng họ sẽ nhận được thông tin chắc chắn từ thực địa để có thể ra thông báo", Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, nói.

Mỹ tỏ thái độ giận dữ về vụ tấn công, nhấn mạnh cả Nga và chính phủ Syria đều biết điểm đến của đoàn xe. Liên Hợp Quốc sau đó quyết định dừng mọi đoàn xe cứu trợ vì lý do an ninh.

Vụ không kích xảy ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Syria tuyên bố kết thúc lệnh ngừng bắn dài một tuần, do Moscow và Washington làm trung gian, có hiệu lực từ ngày 12/9. Ông Peskov nói hy vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới "vào lúc này là rất thấp", nhấn mạnh chỉ có thể ngừng bắn trở lại nếu "những kẻ khủng bố" dừng tấn công quân đội chính phủ Syria.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang