Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/9: Lệnh ngừng bắn ở Syria hết hiệu lực

authorHòa Dương 06:42 20/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/9: Lệnh ngừng bắn ở Syria sẽ hết hiệu lực, Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch tiến sâu vào Syria,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Lệnh ngừng bắn ở Syria sẽ chính thức hết hiệu lực vào tối 19/9

Những tin tức mới nhất về Syria trên báo Tin tức (TTXVN) cho hay, một nguồn tin quân sự cao cấp ngày 19/9 nói với hãng tin AFP (Pháp) rằng thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Nga và Mỹ làm trung gian sẽ hết hạn vào lúc 19h địa phương cùng ngày (tức 23 giờ Việt Nam).

Nguồn tin này nói với AFP: “Chúng tôi không biết liệu lệnh ngừng bắn này sẽ được gia hạn một lần nữa hay không”.

Chiến sự Syria mới nhất: Lệnh ngừng bắn ở Syria sẽ chính thức hết hiệu lực vào tối 19/9

Trong khi đó, cùng ngày, người đứng đầu một cơ quan chính trị của nhóm phiến quân Syria mang tên Fastagim có trụ sở ở thành phố Aleppo, miền Bắc Syria, Zakaria Malahifji nói rằng thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga làm trung gian đã “thất bại trên thực tế và đã chấm dứt”, đồng thời cho rằng không có hy vọng để viện trợ được chuyển đến phía Tây Aleppo vốn bị phiến quân chiếm giữ.

Trả lời hãng tin Reuters từ thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, người đứng đầu Zakaria Malahifji cũng ám chỉ rằng các nhóm phiến quân đang chuẩn bị cho một hành động quân sự mới.

Điểm yếu lớn nhất của thỏa thuận ngừng bắn ở Syria 

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Vnexpress, thỏa thuận ngừng bắn mới nhất giữa Nga và Mỹ cho cuộc nội chiến ở Syria được kỳ vọng là bước đệm cho tương lai nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm yếu.

Nhưng vấn đề nằm ở những tác động tích cực của lệnh ngừng bắn còn tương đối hạn chế. Thỏa thuận chủ yếu vẫn xoay quanh một số vấn đề kỹ thuật như hoạt động cứu trợ, mục tiêu ngừng bắn trên thực địa và sự phối hợp chung chống các phong trào Hồi giáo mà cả Nga và Mỹ chưa tìm ra tiếng nói đồng thuận, cây bút Peter Apps bình luận.

Chính nội bộ nước Mỹ cũng không thể thống nhất chính xác điều gì nên làm. Các nước châu Âu cũng trong tình cảnh tương tự khi mà những tác động chính trị của cuộc khủng hoảng di cư đang khiến giới lãnh đạo khu vực lo lắng. Nhiều quốc gia còn muốn cuộc chiến sự Syria kết thúc bằng bất cứ giá nào. Số khác kỳ vọng những kết quả cụ thể khác.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo chung ở Geneva ngày 8/9. Ảnh: AFP

Tại Mỹ, vài quan chức Bộ Ngoại giao hối thúc chính quyền sử dụng biện pháp quân sự chống lại các lực lượng ủng hộ chế độ Assad bởi họ cho rằng những hành động của Tổng thống Syria suốt 5 năm qua, bao gồm cả việc sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh, cần bị trừng phạt.

Nhiều người theo trường phái tự do và bảo thủ kiểu mới lại phản đối. Theo họ, cách tiếp cận trên thiếu tính thực tế. Các biện phép như vậy không chỉ làm mất khả năng kiểm soát tình hình của Washington mà còn khiến cuộc chiến trở nên tồi tệ hơn, đồng thời gây khó khăn cho quá trình tái thiết Syria trong dài hạn.

Washington không có khả năng giải quyết vấn đề này cho đến khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 11 tới. Bất cứ ứng viên nào trở thành tổng thống sẽ phải đối mặt với bài toán giải quyết khủng hoảng Syria, bao gồm việc cân nhắc sử dụng biện pháp quân sự, đặc biệt tại Aleppo.

Chính vì thế, hoạt động phối hợp chung giữa Nga và Mỹ chống các phong trào Hồi giáo dường như sẽ phát huy tác dụng nhất định, giới quan sát nhận định.

Nếu chiến đấu cơ Nga, Mỹ và các nước khác cùng hoạt động trong khu vực, việc thiết lập hệ thống cảnh báo để ngăn chặn chạm trán nguy hiểm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đến nay, Moscow và Washington vẫn phối hợp khá hiệu quả, thậm chí ngay cả khi không quân Syria thường xuyên không kích gần các lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Từ lúc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngăn chặn thành công cuộc đảo chính hồi tháng 7, Ankara tỏ ra không muốn lệ thuộc vào bất cứ cường quốc nào khi quyết định những chính sách quan trọng. Sau khi bị IS tấn công khủng bố liên tục gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng muốn tiêu diệt tổ chức này hơn bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, cùng lúc đó, Ankara cũng muốn làm suy yếu cả lực lượng người Kurd Syria.

Trong tương lai, chiến sự Syria nhiều khả năng sẽ phải đi đến một thỏa thuận quốc tế. Lệnh ngừng bắn Kerry - Lavros là một trong những bước đệm quan trọng để vươn tới kết quả đó. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại nó sẽ chỉ như một cánh cửa mở sang chương mới cho cuộc khủng hoảng, Apps nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch tiến sâu hơn nữa vào Syria

Theo những tin tức về chiến sự Syria cập nhật trên báo Thanh niênTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 19/9 cho biết quân nổi dậy do Ankara hậu thuẫn sẽ tiến về miền nam Syria, mở rộng một “vùng an toàn” tại Syria.

“Như một phần của chiến dịch Lá chắn Euphrates, một khu vực 900 km vuông đã sạch bóng khủng bố tính đến nay. Khu vực này sẽ được mở rộng về phía nam. Chúng tôi có thể mở rộng nó lên 5.000 km vuông trong vùng an toàn”, Reuters dẫn lời ông Erdogan nói ngày 19/9.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan quyết tâm đưa quân tiến sâu vào Syria. Ảnh: Reuter

Trong tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai xe tăng phối hợp cùng lực lượng Quân đội tự do Syria (FSA) để thực hiện chiến dịch Lá chắn Euphrates.

Ban đầu, Lá chắn Euphrates triển khai dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, nhằm đánh bật IS khỏi khu vực Jarablus ở Syria. Kế hoạch này cũng được cho nhằm tạo ra một hành lang ngăn không để các tay súng nguời Kurgần đó có cơ hội tiếp cận Jarablus cũng như các vùng nằm cận bắc Syria.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc với TP. Hải Phòng(VietQ.vn) - Ngày 19/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP. Hải Phòng về tình hình kinh tế -xã hội của thành phố.

Việc mở rộng “khu vực an toàn” của Thổ Nhĩ Kỳ cũng được xem là phương án tốt. Khu vực giao tranh ở miền bắc Syria là xuất phát điểm của đa số người dân Syria tị nạn, bắt đầu chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ trước khi tràn vào châu Âu.

Với 5.000 km vuông như dự kiến, đây sẽ là khu vực can thiệp quân sự ở nước ngoài lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ thời hiện đại. Mục tiêu của Ankara “có vẻ sẽ đòi hỏi việc triển khai hàng ngàn lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria trong nhiều năm, và tăng nguy cơ về các cuộc đụng độ với quân đội Syria”, Bloomberg dẫn lời ông Nihat Ali Ozcan, nhà nghiên cứu chiến lược tại Quỹ Nghiên cứu chính sách kinh tế, trụ sở tại Ankara.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang