Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ - Nga tranh cãi nảy lửa về Syria

authorHòa Dương 06:43 19/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 19/9/2016: "Mỹ - Nga tranh cãi nảy lửa về Syria", "IS tuyên bố bắn hạ phi cơ quân sự Syria",...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ - Nga tranh cãi nảy lửa về Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Người lao động, Moscow cáo buộc Washington bảo vệ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi ném bom giết chết binh sĩ Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp ở TP New York - Mỹ tối 17/9 (giờ địa phương) sau khi phía Nga khẳng định các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã ném bom giết chết ít nhất 62 binh sĩ chính phủ Syria ở gần sân bay tại TP Deir al-Zor.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thừa nhận cuộc không kích ở miền Đông Syria hôm 17/9 làm chết binh sĩ Syria đang chiến đấu với phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Deir al-Zor. Washington cho biết máy bay nước này đã ngừng ngay cuộc tấn công khi nhận được tin có sự hiện diện của quân đội Syria ở đó. Một người phát ngôn của chính phủ Mỹ lấy làm tiếc về sự mất mát của quân chính phủ Syria.

 Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Mỹ - Nga tranh cãi nảy lửa về Syria. Ảnh: Reuter

Lầu Năm Góc cũng ra tuyên bố quả quyết đã báo trước cho quân đội Nga về cuộc không kích này nhưng không nhận được phản hồi. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Mỹ không báo trước về cuộc không kích ở Deir al-Zor.

Đài BBC đưa tin vụ tấn công gây chết người kể trên đã dẫn đến cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Mỹ và Nga tại cuộc họp ở TP New York. Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power cho rằng lời kêu gọi triệu tập cuộc họp của Nga là “đạo đức giả” bởi Moscow chưa từng bày tỏ thái độ phẫn nộ mạnh mẽ như thế khi lực lượng  chính phủ Syria sát hại dân thường trong cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua.

Trong khi đó, Đại sứ Nga Vitaly Churkin nhấn mạnh với báo giới: “Tôi rất muốn xem Washington sẽ có phản ứng ra sao. Nếu điều bà Đại sứ Power đã nói hôm nay là dấu chỉ phản ứng của họ thì chúng ta đang gặp rắc rối lớn”.

Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của Mitsubishi GT-Phev hạng sang(VietQ.vn) - Tại triển lãm Paris 2016 tới, Mitsubishi GT-PHEV 2017 hạng sang sẽ ra mắt với khán giả có thể chính là hình ảnh xem trước của Outlander thế hệ mới.

Syria cho rằng vụ không kích trên là chứng cứ xác định Mỹ và các đồng minh ủng hộ IS. Theo Reuters, Nga nhận xét cuộc không kích đã giúp phiến quân IS vượt qua vị trí đóng quân của Syria gần sân bay Deir al-Zor, đồng thời tuyên bố đây là bằng chứng cho thấy Mỹ đang hỗ trợ các phần tử thánh chiến.

“Chúng tôi đi đến kết luận thực sự khủng khiếp đối với toàn thế giới: Nhà Trắng đang bảo vệ IS. Lúc này không còn nghi ngờ gì về điều đó nữa” - hãng tin RIA Novosti trích dẫn lời của nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Mỹ không kích làm 62 lính quân đội Syria thiệt mạng

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Thanh niên, quân đội Mỹ ngày 17/9 thừa nhận đã không kích vào quân chính phủ Syria làm 62 lính thiệt mạng. Nga phản đối mạnh mẽ hành động này và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn.

Quân đội Mỹ thừa nhận đã thực hiện một cuộc không kích vào ngày 17/9 trúng lực lượng chính phủ Syria ở tỉnh Deir al-Zour, miền đông Syria, theo The New York Times ngày 17/9. Bộ Quốc phòng Nga nói rằng đợt không kích làm 62 lính thiệt mạng và 100 người khác bị thương, mở đường cho IS tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga còn cho biết Mỹ đã tiến hành nhiều đợt không kích vào quân chính phủ Syria. Các máy bay làm nhiệm vụ này gồm 2 chiếc tiêm kích F-16 và 2 chiếc A-10, theo đài RT. Tổ chức quan sát nhân quyền Syria, trụ sở tại Anh, thì báo rằng có 83 người thiệt mạng và ít nhất 120 người bị thương.

TASS dẫn lời người phát ngôn lực lượng chính phủ Syria ngày 18/9 cũng thông báo ngoài số lính thương vong còn có một số khí tài quân sự bị phá huỷ gồm 3 xe tăng, 4 khẩu pháo và một súng phòng không.

 Mỹ không kích làm 62 lính quân đội Syria thiệt mạng. Ảnh: Reuter

Quân đội Nga ngày 17/9 cho biết tình hình Syria trở nên tồi tệ hơn, đổ lỗi phe nổi dậy tăng cường các đợt tấn công và nhấn mạnh Mỹ phải chịu trách nhiệm nếu thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trên đài Rossiya 24 rằng nếu trước đây Nga chỉ nghi ngờ lực lượng khủng bố Nusra Front đang được bảo vệ theo cách này, thì cuộc không kích ngày 17/9 nhắm vào quân chính phủ Syria đã dẫn đến một kết luận kinh khủng cho toàn thế giới rằng Mỹ đang bảo vệ IS.

Đài truyền hình nhà nước Syria SAMA cũng khẳng định rằng những cuộc tấn công này xác nhận cho việc Mỹ rõ ràng đang hỗ trợ cho khủng bố IS.

Các quan chức quân đội Mỹ thì giải thích rằng phi công Mỹ đã tưởng đang tấn công vào lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Bộ chỉ huy trung ương Mỹ cũng đã ra lệnh ngưng cuộc tấn công lại sau khi nhận được cảnh báo của Nga là các máy bay Mỹ có thể đang đánh trúng quân đội Syria.

Theo CNN, một quan chức cấp cao chính quyền tổng thống Mỹ thậm chí đã bày tỏ hối tiếc với phía Nga về hành động không cố ý gây tổn thất nhân mạng tại Syria. Sự cố này xảy ra trong khi thoả thuận ngừng bắn tại Syria có hiệu lực, bắt đầu từ hôm 12/9. Tuy nhiên thoả thuận này không cấm các cuộc tấn công chống IS và Jabhat Fateh al-Sham, tên gọi mới của Nusra Front.

Nga đổ lỗi Mỹ đã không phối hợp trong hoạt động không kích chống khủng bố tại Syria. Moscow cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn để bàn về sự cố lần này. Cuộc họp dự kiến điễn ra vào 7 giờ 30 ngày 18/9, giờ Việt Nam, theo CNN.

Đại sứ Mỹ Samantha Power tại LHQ chỉ trích việc Nga đòi Hội đồng Bảo an họp khẩn là làm quá lên. Bà Power cho rằng chính người Nga cũng từng nhúng chàm khi thực hiện các cuộc tấn công tại Syria.

IS tuyên bố bắn hạ phi cơ quân sự Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo  Vnexpress, Nhà nước Hồi giáo tuyên bố bắn hạ một phi cơ quân sự Syria ở thành phố Deir Ezzor, miền đông nước này.

"Một chiến đấu cơ của chính phủ Syria bị bắn hạ khi nó định tấn công các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Deir Ezzor", hãng tin Amaq có liên hệ với IS cho biết trong một thông báo đăng trên mạng.

 Phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh: Reuters.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), phi cơ gặp nạn là một chiếc MiG và phi công đã thiệt mạng. Phi cơ rơi xuống Jebel Tharda, khu vực nhìn xuống sân bay quân sự Deir Ezzor của chính phủ Syria, Reutersđưa tin.

Jebel Tharda chính là nơi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu được cho là không kích nhầm vào quân đội Syria, làm hàng chục binh sĩ thiệt mạng, khiến Nga lập tức triệu tập phiên họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an, đẩy căng thẳng giữa Washington và Moscow tăng cao trở lại.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang