Chìm tàu trên sông Soài Rạp: ‘Hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra’

author 09:15 01/11/2015

(VietQ.vn) - Từ sáng sớm nay ngày 1/11, công tác tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên mất tích trong vụ chìm tàu Hoàng Phúc 18 tại khu vực phao số 5 sông Soài Rạp lại được tiếp tục.

Liên quan đến vụ chìm tàu trên sông Soài Rạp, đến 15h30 chiều qua 31/10, công tác tìm kiếm các thuyền viên mất tích trong vụ lật tàu Hoàng Phúc 18 tại khu vực phao số 5 sông Soài Rạp (đoạn giáp ranh giữa huyện Cần Giờ của TP.HCM và tỉnh Tiền Giang) phải tạm ngưng vì sóng to gió lớn. Tuy nhiên, trao đổi với báo Tuổi Trẻ vào lúc 5h sáng nay ngày 1/11, ông Lê Doãn Tấn - đồn trưởng đồn biên phòng Cần Giờ (TP.HCM) cho biết hôm nay sẽ huy động thêm lực lượng cứu hộ ngư dân để mở rộng phạm vi tìm kiếm quanh khu vực tàu chìm.

Ngay từ sáng sớm nay, công tác tìm kiếm, cứu hộ các thuyền viên mất tích trong vụ chìm tàu trên sông Soài Rạp lại được tiếp tục

Ngay từ sáng sớm nay, công tác tìm kiếm, cứu hộ các thuyền viên mất tích trong vụ chìm tàu trên sông Soài Rạp lại được tiếp tục. Ảnh Tuổi Trẻ

Theo ông Tấn, phương án khoét lỗ trên thân tàu hôm nay sẽ tạm dừng, thay vào đó lực lượng cứu hộ sẽ huy động cần cẩu 350 tấn ra hiện trường để trục vớt tàu. Cần cẩu này đã xuất phát từ lúc 17h ngày 31/10 ở Vũng Tàu để kịp thời có mặt ở hiện trường vụ chìm tàu trên sông Soài Rạp. Đến khoảng 6h45 ngày 1/11, một tàu kiểm ngư chở các nhân viên y tế và phóng viên báo chí cùng tàu của cảnh sát PCCC với khoảng hơn 20 cán bộ chiến sĩ đã xuất phát tới hiện trường vụ tai nạn lật tàu.

Trong khi đó, ông Lê Thành Quân - trạm trưởng trạm bảo vệ nguồn lợi Thuỷ sản Cần Giờ, trầm tư nói khu vực nơi tàu đắm địa hình rất phức tạp, nhiều cồn, thêm vào mùa này thời tiết phức tạp sóng to gió lớn nên sẽ rất khó khăn cho các lực lượng tham gia cứu nạn.

Tuy nhiên, ông Quân vẫn lạc quan cho biết, "May mắn sáng nay thời tiết lại có vẻ khả quan, biển không động mạnh nên công tác cứu hộ sẽ thuận lợi hơn. Với tình hình hiện tại, chỉ biết hi vọng các thuyền viên mất tích có thể bấu víu vào một nơi nào đó chưa ngập nước trong tàu, có thể chờ được lực lượng cứu, hi vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra".

‘Người nhái’ lặn tìm kiếm người gặp nạn trong vụ chìm tàu Hoàng Phúc 18 trên sông Soài Rạp

‘Người nhái’ lặn tìm kiếm người gặp nạn trong vụ chìm tàu Hoàng Phúc 18 trên sông Soài Rạp. Ảnh Thanh Niên

Cũng theo lời ông Quân, tàu Kiểm Ngư ra hiện trường sẽ phối hợp với ngư dân quan sát vòng ngoài tìm kiếm nạn nhân. Đáng chú ý, trên tàu Kiểm ngư hôm nay còn có sự xuất hiện của ngư dân Phạm Văn Thu, người đã phát hiện và cứu một số thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 đêm 30/10.

Tâm sự với báo Tuổi Trẻ, anh Thu tâm cho hay bình thường nếu không có sự cố này thì anh sẽ đi biển. Tuy nhiên, do am hiểu đường sông ở khu vực tàu bị nạn như nằm lòng nên anh đã xin theo cùng tham gia cứu nạn. "Vì tình cảm nên tôi gác mọi chuyện để cứu thuyền viên. Hi vọng điều kỳ diệu xảy ra", vừa lái tàu anh Thu vừa tâm sự.

Trước đó, làm việc với PV báo Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết sau khi nhận tin báo đã huy động toàn bộ các lực lượng liên quan của TPHCM và Vũng Tàu tham gia ứng cứu trong đêm. Cục đã thành lập 3 trung tâm chỉ huy tại Vũng Tàu, huyện Cần Giờ và trên sông (ngay vị trí tàu chìm) để kịp thời chỉ đạo công tác cứu nạn và thông tin một cách nhanh nhất.

Phối hợp với lực lượng chức năng, ngư dân cũng ra sức tìm kiếm 4 người còn mất tích trong vụ tai nạn chìm tàu

Phối hợp với lực lượng chức năng, ngư dân cũng ra sức tìm kiếm 4 người còn mất tích trong vụ tai nạn chìm tàu. Ảnh Thanh Niên

Đồng thời, Cục Hàng hải đã làm việc và xin chi viện thêm trực thăng để tham gia tìm kiếm. Hiện 13 người thoát nạn sức khỏe tốt và được theo dõi kỹ lưỡng. Trước mắt, lực lượng chức năng đang tập trung tìm kiếm và cứu 4 người mất tích còn lại. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có Công điện 1948/CĐ-TTg về việc tìm kiếm, cứu nạn tàu Hoàng Phúc 18.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo, huy động các lực lượng để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên còn đang bị mất tích của tàu Hoàng Phúc 18. Ngoài ra, UBND TPHCM chỉ đạo các lực lượng của TP khẩn trương, tích cực và chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân, tổ chức cứu chữa người bị thương, thăm hỏi động viên, giúp đỡ nạn nhân trong vụ chìm tàu Hoàng Phúc 18.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang