Chọn kem dưỡng ẩm cho da khô cần lưu ý tới những thành phần phù hợp để đảm bảo an toàn

authorNgọc Nga 06:34 05/02/2024

(VietQ.vn) - Da khô nứt nẻ vào mùa đông gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu khiến nhiều người tìm tới kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên theo các bác sĩ, việc lựa chọn và dùng sản phẩm này cũng cần đúng cách để không gây tác hại cho làn da, nhất là da khô.

Nguyên nhân khiến nhiều người bôi kem dưỡng ẩm bị châm chích, nóng rát

Theo BSCKI Hoàng Phú Thọ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, thời tiết khô hanh với nhiệt độ giảm thấp và thiếu độ ẩm, làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da khó giữ được độ ẩm, dẫn đến tăng mất nước và dễ bị tổn thương. Bởi vậy, nếu không được chăm sóc dưỡng ẩm kỹ, da có thể trở nên thô ráp, bong tróc và lão hóa sớm. Ngoài ra, việc tiếp xúc với không khí khô, lạnh có thể khiến các nếp nhăn trở nên rõ ràng hơn, thúc đẩy các bệnh lý có sẵn trên da, chẳng hạn như viêm da cơ địa...

Kem dưỡng ẩm ngăn ngừa sự mất nước và giữ ẩm, giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, là bước đầu tiên rất quan trọng trong việc chống lại khô da trong thời tiết lạnh. Khô da không chỉ xuất hiện ở mặt nên ngăn ngừa tình trạng này ở khắp cơ thể để giữ ẩm cho làn da trong suốt mùa khô hanh. Kem dưỡng ẩm giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm mịn da và bổ sung những dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này một số trường hợp có thể gặp phải tình trạng châm chích, nóng râm ran và rát.

Nguyên nhân có thể là do da bị kích ứng với các thành phần của kem dưỡng: Một số loại kem dưỡng có thể chứa paraben, dầu khoáng, hương liệu... có thể gây kích ứng da khi sử dụng, đặc biệt là đối với da nhạy cảm. Ngoài ra, sản phẩm dưỡng da chứa các thành phần mạnh như retinol, BHA, AHA, vitamin C... cũng có thể làm tăng nguy cơ rát da, kích ứng.

 Bôi kem dưỡng ẩm cần lưu ý để tranh tác nhân gây hại làn da. Ảnh minh họa

Chọn kem dưỡng không phù hợp: Da có rất nhiều loại khác nhau từ da dầu, da hỗn hợp, da khô, nên việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da cần rất cẩn thận bởi mỗi loại da sẽ phù hợp với những loại kem khác nhau. Chính vì thế, việc sử dụng kem không phù hợp với làn da của mình cũng có thể gây ra tình trạng da kích ứng, nóng rát.

Da đang trong trạng thái nhạy cảm, kích ứng: Trong một số trường hợp khi làn da đang ở trạng thái mẫn cảm, bạn không nên sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào, chỉ nên làm sạch nhẹ nhàng với nước và các sản phẩm dịu nhẹ. Nếu tiếp tục sử dụng các sản phẩm chăm sóc đặc trị như khi da khỏe, hiện tượng bỏng rát, mẩn đỏ là không thể tránh khỏi.

Kem dưỡng bị hết hạn hoặc hỏng do bảo quản không đúng cách: Bất cứ loại mỹ phẩm chăm sóc da nào cũng có thời hạn sử dụng và yêu cầu bảo quản nhất định như nhiệt độ, độ ẩm để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Kem dưỡng không được bảo quản đúng cách hoặc đã hết hạn thì các thành phần thường bị biến đổi, rất dễ gây châm chích, rát da, nổi mụn... khi sử dụng. Ngoài ra, các sản phẩm kem dưỡng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng cũng là một trong những lý do khiến da bị kích ứng.

Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm chứa thành phần phù hợp

Theo Bệnh viện Vinmec, để khắc phục tình trạng da khô nứt nẻ vào mùa đông, các chuyên gia khuyến cáo 2 phương pháp chính là dưỡng ẩm đầy đủ và hạn chế tiếp xúc các tác nhân kích thích. Nên sử dụng các loại kem có chứa các thành phần dưỡng ẩm phù hợp:

Chất cấp ẩm: Như Glycerin, Sodium Hyaluronate, Panthenol, Vitamin E, PEG... Những chất cấp ẩm có công dụng hút và giữ nước cho da, đồng thời cải thiện quá trình hydrat hóa xảy ra ở lớp sừng. Tuy nhiên, thành phần cấp ẩm thường hoạt động không quá hiệu quả trong thời tiết lạnh, do cơ chế của chúng là lấy độ ẩm của không khí bổ sung cho da.

Chất khóa ẩm: Như Allantoin, Vaseline, Silicon, Petrolatum... Chất khóa ẩm tạo lớp màng che phủ trên bề mặt da, từ đó giữ nước và hạn chế quá trình bốc hơi. Thành phần này thường kết hợp với các chất giữ ẩm để giúp da hạn chế mất nước vào mùa Đông cũng như tăng khả năng dưỡng da. Tuy nhiên, việc sử dụng chất khóa ẩm đơn độc hoặc không phù hợp có thể gây bí da, bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn.

Chất làm mềm da: Một thành phần quan trọng của kem dưỡng ẩm cho da khô nứt nẻ vào mùa Đông là các chất làm mềm da với công dụng lấp đầy khoảng trống giữa vảy da và các tế bào. Bản chất của chúng là chất béo (liquid) với đặc tính giữ nước, giữ dầu ở lớp sừng trên da. Vì thế, việc sử dụng chất làm mềm da vào mùa Đông rất tốt khi hỗ trợ các lớp biểu bì và liquid kết nối với nhau và hạn chế mất nước.

Sữa non Colostrum rất giàu Vitamin và khoáng chất như vitamin E và vitamin nhóm B... những dưỡng chất này có tác dụng dưỡng ẩm rất hiệu quả. Bên cạnh đó sữa non Colostrum còn bao gồm một số dưỡng chất khác như các yếu tố tăng trưởng tự nhiên, các kháng thể và cytokine... Khi bôi tại chỗ, các yếu tố kể trên và các thành phần khác trong sữa non có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp collagen, do đó đây hứa hẹn là một phương thức trị liệu trong việc chữa lành vết thương, làm chậm quá trình lão hóa da và trẻ hóa da. 

Nano bạc: Da khô nứt nẻ rất dễ bị tổn thương, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây mụn. Khi đó việc sử dụng nano bạc sẽ đóng vai trò như một chất kháng khuẩn và tạo ra màng bọc bảo vệ da khỏi các tác động xấu của môi trường cũng như góp phần ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong).

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang