Chống ung thư da từ những thói quen thường ngày

author 06:26 28/06/2016

(VietQ.vn) - Các tia tử UV trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm của bệnh ung thư da. Hơn 90% các trường hợp ung thư da được gây ra bởi các tia cực tím của mặt trời.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư da là sự tăng trưởng bất thường của tế bào da. Có ba loại chính của ung thư da là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào vảy và ung thư tế bào hắc tố.

Theo báo Ngày nay, ung thư biểu mô tế bào đáy là loại nhẹ nhất, hiếm khi di căn và hiếm khi gây tử vong, có thể dễ dàng điều trị bằng phẫu thuật hoặc xạ trị. Ung thư biểu mô tế bào vảy thường gặp vùng da tiếp xúc với ánh nắng, biểu hiện vết loét, không đau, gồ lên hoặc lõm xuống, tiến triển chậm nhưng tương lai sẽ gây di căn.

Ngừa ung thư da hiệu quả nhờ bôi kem chống nắng

 Ngừa ung thư da hiệu quả nhờ bôi kem chống nắng 

Ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư nguy hiểm, có thể xuất phát từ nốt ruồi đã có từ lâu. Dấu hiệu cảnh báo nốt ruồi chuyển thành khối u ác tính là nốt ruồi có sự thay đổi to hơn, không đối xứng, nhô cao, màu sắc không đồng nhất, xuất hiện của một nốt ruồi mới ở tuổi trưởng thành, đau, ngứa, lở loét, mẩn đỏ xung quanh hoặc chảy máu.

Ung thư da là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm nhưng nếu tuân thủ những nguyên tắc đơn giản sau thì ung thư da có thể ngăn chặn được.

Tự tạo các thói quen tốt

Làm sạch da mỗi ngày ngăn ung thư da

 Làm sạch da mỗi ngày ngăn ung thư da

Nên tạo cho mình các thói quen tốt cho da như làm sạch da hàng ngày, tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng nhưng tuyệt đối tránh phơi nắng quá lâu, trang bị công cụ chống nắng khi ra ngoài, tăng cường luyện tập thể dục thể thao…

Ngoài ra, cũng cần tránh ăn các đồ ăn đã hỏng, hạn chế ăn các đồ ăn quá mặn, cay hoặc quá nóng, quá lạnh, không hút thuốc lá, uống ít rượu, bia… Những thói quen này cũng góp phần giúp hạn chế căn bệnh ung thư da.

Tăng cường ăn thực phẩm chống ung thư

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, con người hoàn toàn có thể phòng chống ung thư, đặc biệt là ung thư da nhờ một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong các thực phẩm như cá nước lạnh, đậu nành, bông cải xanh, ngũ cốc, trà xanh, sữa chua… có chứa các thành phần giúp chống ung thư.

Rau củ quả rất tốt cho cơ thể đặc biệt có thể ngăn ung thư da hiệu quả

 Rau củ quả rất tốt cho cơ thể đặc biệt có thể ngăn ung thư da hiệu quả

Do đó, nên tăng cường các thực phẩm này trong bữa ăn. Chúng không chỉ có tác dụng phòng chống căn bệnh ung thư da mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Theo dõi các chuyển biến trên da

Các thay đổi trên bề mặt da như nốt ruồi, tàn nhang, sẹo… đều có thể là những dấu hiệu của ung thư da. Vì thế, cần chú ý tới việc theo dõi các chuyển biến trên da thường xuyên, nhất là vùng da ở ngực, lưng, da đầu, ngón tay, bàn chân…

nếu thấy sự xuất hiện của những “vị khách” lạ như nốt ruồi, sẹo không rõ nguyên do, những vùng da thâm, tối màu... hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia da liễu ngay.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Theo Vnexpress, không phải chỉ trời nắng mới có thể gây hại cho làn da. Ngay cả trong những ngày trời mát mẻ, các tia UV có hại vẫn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến làn da. Khả năng bị tổn thương do tác động của ánh nắng mặt trời là rất cao. Vì thế, nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày mỗi khi ra ngoài.

Nên chọn loại kem chống nắng không thấm nước và có chỉ số SPF trên 30. Khi thoa kem, hãy lưu ý đến các vùng như tai, cổ và các vùng da nhạy cảm khác trên cơ thể.

Kiểm tra định kỳ

Theo các chuyên gia, nên khám tổng thể sức khỏe và kiểm tra các bệnh về da liễu định kỳ ít nhất mỗi năm một lần. Điều này có thể giúp phát hiện những tác nhân gây ung thư từ rất sớm. Từ đó, có thể có các biện pháp điều trị kịp thời, tránh được các hậu quả nghiêm trọng.

Da là một bộ phận rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Do đó, hãy chú ý hơn tới biểu hiện của da và cách chăm sóc làn da của mình. Điều này không chỉ giúp phòng chống các căn bệnh về da nguy hiểm mà nó còn giúp làn da của đẹp hơn rất nhiều.

 

Cảnh giác vết sẹo có thể mang ung thư da tới (VietQ.vn) - Vết sẹo, bỏng và vết loét lâu lành có nguy cơ phát triển thành ung thư da. Chúng sẽ phát triển thành ung thư tế bào hoặc thay đổi thành tế bào ác tính.

Minh Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang