Chủ tịch HĐND TP.HCM truy nguyên nhân lượng người đi xe buýt giảm

author 17:34 07/12/2016

(VietQ.vn) - Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã truy nguyên nhân về lượng người dân đi xe buýt hàng năm ngày càng giảm, dù TP đã trợ giá nhiều tiền.

Tại phiên thảo luận tại Hội trường về tình hình KT – XH năm 2016 ở kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 3, khóa IX ngày 7/12, trước ý kiến của cử tri và đại biểu HĐND TP về chất lượng xe buýt của TP chưa tốt, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP.HCM đã đề nghị Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường giải trình vấn đề này.

TP.HCM hiện có 107 trong tổng số 142 tuyến xe buýt của thành phố được trợ giá đang vận hành, tăng 6 tuyến so với cùng kỳ năm ngoái.

Toàn TP có 25 doanh nghiệp đang tham gia loại hình vận tải bằng xe buýt.

Lượng người dân sử dụng xe buýt để đi lại cũng đang giảm theo từng năm. Cụ thể, năm 2014 có 593 triệu lượt khách đi xe buýt (giảm 4,3% so với năm 2013), thì 6 tháng đầu năm 2015, lượng khách đi xe buýt chỉ đạt 271 triệu lượt, giảm 6,1% so với cùng kỳ của năm trước.

 Lượng người dân đi xe buýt tại TP.HCM đã giảm theo từng năm - ảnh minh họa.

Năm 2016, TP.HCM đã tốn 932 tỷ đồng để trợ giá cho các tuyến xe buýt, chiếm 41% chi phí vận hành.

Dù TP.HCM đã dành một số lượng lớn ngân sách để trợ giá cho xe buýt, nhưng lượng người dân đi xe buýt hàng năm vẫn giảm liên tục.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đề nghị ông Bùi Xuân Cường trả lời thẳng vấn đề rằng, tại sao lại có nguyên nhân này?

Trả lời cho vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM lý giải, có 5 nguyên nhân khiến cho sản lượng người dân đi xe buýt ngày càng giảm.

Đó là do chính sách hạn chế xe cá nhân không thực hiện được, là do chưa kết nối được mạng lưới xe buýt với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, là do không gian và đặc điểm đô thị của TP.HCM chưa phù hợp, và nguyên nhân cuối cùng là do công tác quản lý, điều hành yếu kém.

Ông Bùi Xuân Cường thừa nhận, việc nghiên cứu, thay đổi phương pháp trợ giá xe buýt có chậm triển khai. TP.HCM sẽ tiến tới thực hiện phương pháp trợ giá xe buýt đến với người sử dụng, chứ không áp dụng trợ giá theo chuyến, hay trợ giá cho doanh nghiệp như đang làm.

Muốn làm được điều này, theo ông Bùi Xuân Cường là cần phải đưa hệ thống bán vé thông minh, điện tử vào sử dụng, cũng như nghiên cứu chính sách đồng bộ của việc sử dụng thẻ đi xe buýt thông minh.

Nói đến đây, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị cần làm rõ lý do vì sao chậm, vì TP.HCM đã đầu tư trợ giá hàng ngàn tỷ đồng, nhưng hiệu quả thấp, còn các nước đầu tư thì hiệu quả lại cao.

“Cần phải thực hiện việc so sánh hiệu quả đầu tư, vì đại biểu HĐND TP.HCM cảm thấy không hài lòng” – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt vấn đề.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM giải thích thêm, hiện đã trình dự án này lên UBND TP.HCM phê duyệt, nhưng được yêu cầu là phải đấu thầu quốc tế, nên dự kiến phải đến tháng 2/2017 mới có thể tổ chức đấu thầu được.

TP.HCM tăng 1.048 chuyến xe buýt phục vụ người dân dịp Tết Dương lịch 2017(VietQ.vn) - TP.HCM đã quyết định tăng 1.048 chuyến xe buýt của 17 tuyến xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết Dương lịch 2017 sắp tới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang