Chủ tịch UBND TP.HCM truy vấn về các 'điểm nóng’ ngập nặng

author 17:38 29/08/2016

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, từ nay tới hết tháng 9, cả Chủ tịch và các Phó Chủ tịch đều phải đi khảo sát những điểm ‘nóng’ về vấn đề ngập nước.

Mở đầu cuộc họp về tình hình KT-XH tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2016 vừa được tổ chức vào sáng ngày 29/8, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu cần phải giải trình việc chỉ cần 1 cơn mưa lớn vừa qua, TP.HCM lại tiếp tục xảy ra ngập nước.

“Đọc những ý kiến phản hồi của người dân mà vô cùng bức xúc. Tại sao những cố gắng của chúng ta từ đầu năm tới nay, và giờ vẫn xảy ra tình trạng như vậy. Nguyên nhân và phải có giải pháp cụ thể. Từ giờ đến cuối năm sẽ còn nhiều cơn mưa nữa, mà cứ như vậy thì ảnh hưởng đến đời sống người dân” – ông Nguyễn Thành Phong truy vấn gắt gao.

Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM – Ông Nguyễn Ngọc Công giải thích: Cơn mưa lớn hôm 26/8 là không có kèm theo triều cường, nhưng lại bị ngập nặng là do các cống thoát nước bị bít lại bởi rác, kênh rạch lấn chiếm chưa thể giải tỏa được.

 Chỉ cần 1 cơn mưa lớn, nhiều bãi đậu máy bay đã bị ngập nước - ảnh: Khánh Băng.

Về tình trạng ngập úng ở sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Ngọc Công nói tiếp: Do vấn đề cải tạo mương A41, quận Tân Bình làm chủ đầu tư, nhưng phải đến năm 2019 mới có thể hoàn thành. Tuy nhiên, TP.HCM vẫn đề nghị quận này nỗ lực tối đa, làm sao đến 2017, 2018 là có thể hoàn tất.

Việc ngập ở đường Kinh Dương Vương – quận Bình Tân, trung tâm này làm chủ đầu tư, nhưng chỉ mới thực hiện được có 300m trong tổng số 3.000m, lại phải ngưng lại, do vướng đường cấp nước, thỏa thuận đã 6 tháng nay vẫn chưa thể di dời được.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM ông Bùi Xuân Cường, trận mưa ‘đại hồng thủy’ hôm 26/8 vừa qua đã có lượng nước mưa vượt quá quy hoạch thoát nước ở 1 số khu vực.

Những khu vực thoát nước mưa, theo đúng quy hoạch thì phải đầu tư đến 6.000km cống thoát nước, nhưng nay chỉ mới hoàn thành 43% tiến độ. Trước mắt, việc chống ngập cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phải là địa điểm cấp bách cần làm trước tiên.

Sau khi nghe xong câu chuyện này, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu, toàn bộ các thành viên thường trực UBND TP phải đi chống ngập.

Cụ thể, từ nay tới tháng 9, toàn bộ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (trừ bà Nguyễn Thị Thu bận công tác) phải xuống các điểm ‘nóng’ về ngập nước, khảo sát điểm ngập, những điểm lấn chiếm kênh rạch, làm việc với địa phương để đưa ra một giải pháp cụ thể.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, cần phải tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về vấn đề này trong thời gian sắp tới. Không có triều cường, mà cứ mưa là ngập do tắc nghẽn dòng chảy, bị rác thải, lấn chiếm kênh rạch như vậy thì mưa là sẽ ngập.

“Chúng ta không nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ, thì cứ mưa xuống, nhà dân sẽ vẫn bị ngập” – ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang