Chuẩn hóa công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện TƯ Quân đội 108 nhờ áp dụng hệ thống quản lý 9001

author 15:30 30/10/2020

(VietQ.vn) - Tính đến tháng 7 năm 2020, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có 20 đơn vị được công nhận Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Đây là thông tin được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 báo cáo với đoàn công tác của Bộ KH&CN do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Nguyễn Hoàng Linh làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra tình hình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001 tại Bệnh viện.

Ngày 29/10, Đoàn công tác của Bộ KH&CN tiến hành kiểm tra tình hình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Đề cập về tình hình xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, giai đoạn 2016-2020, Đại tá Bùi Tuấn Khoa- Trưởng ban Quản lý Chất lượng, Chủ nhiệm Chính trị, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, từ năm 2016 đến nay, Bệnh viện đã triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 tại 14 Phòng, Ban khối cơ quan; 02 Khoa cận lâm sàng và 04 Khoa Lâm sàng. Phạm vi áp dụng là: Hoạt động Quản lý khám và - chữa bệnh. Mở rộng ranh giới áp dụng năm 2020, bao gồm: Khám bệnh cho cán bộ cấp cao; Cung cấp dịch vụ cấp cứu, chẩn đoán, điều trị hồi sức cấp cứu các bệnh nhân nội, ngoại, sản, nhi; Cung cấp dịch vụ chẩn đoán, điều trị bệnh nhân cấp cứu và hồi sức tim mạch: Cung cấp dịch vụ cấp cứu, chẩn đoán, điều trị hồi sức tích cực các bệnh nhân nội, ngoại khoa nặng và hồi sức ghép tạng.

Thường vụ, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc khối cơ quan của Bệnh viện triển khai nghiêm túc vi xây dựng, áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001; đồng thời, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung lãnh đạo nhằm tạo ra đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, Đại tá Khoa cho biết.

Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo ISO, do Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng ban. Giúp việc có Tổ thư ký ISO và Ban Quản lý chất lượng Bệnh viện giúp tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, tập huấn và hướng dẫn xây dựng thực hiện HTQLCL theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 theo các kế hoạch hàng năm được Bệnh viện phê duyệt.

TS. Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL- trưởng đoàn công tác của Bộ KH&CN. 

Đại tá Lê Hữu Song, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phát biểu tại buổi làm việc 

Trong quá trình xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL, Bệnh viện đã tuân thủ các yêu cầu cũng như các chính sách, mục tiêu, quy trình, thủ tục, các quy định có liên quan. Việc thực hiện các hoạt động giải quyết công việc được xác định trong tài liệu quy định của HTQLCL đều được thực hiện đồng bộ, theo đúng quy định của pháp luật và quy định của cấp trên.

Các kết quả đạt được của Bệnh viện:
Năm 2017, Ban hành Sổ tay chất lượng và phê duyệt áp dụng 72 quy trình HTQLCL ISO 9001; Năm 2018, Ban hành áp dụng 36 quy trình HTQLCL ISO 9001; Năm 2019, Ban hành áp dụng 07 quy trình; Năm 2020, Ban hành áp dụng 44 quy trình.
Tính đến tháng 7 năm 2020, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có 20 đơn vị được công nhận Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (14 đơn vị Khối Cơ quan; 02 Đơn vị Cận Lâm sàng; và 04 Đơn vị lâm sàng).

Công tác triển khai được tiến hành chặt chẽ, bài bản, khoa học từ khâu xây dựng kế hoạch đến khâu tổ chức thực hiện. Triển khai đồng bộ các đơn vị thuộc khối cơ quan chỉ huy điều hành toàn bộ các hoạt động của Bệnh viện. Bước đầu làm rõ cơ chế trách nhiệm, phân định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân, bộ phận trong xử lý, giải quyết công việc.

Ban Quản lý chất lượng Bệnh viện đã phổ biến HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đến 100% cán bộ, công nhân viên tại các đơn vị thực hiện ISO cũng như toàn Bệnh viện. Hiện các đơn vị đã áp dụng các quy trình vào công tác hàng ngày.

Đánh giá chung về tình hình áp dụng, triển khai HTQLCL ISO 9001, Đại tá Lê Hữu Song, Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh, trong những năm qua, công tác quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xây dựng, áp dụng HTQLCL luôn được Thường vụ, Ban Giám đốc Bệnh viện, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai hiệu quả với nhiều giải pháp đồng bộ. Ban QLCLBV đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị trong toàn bệnh viện thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong tham mưu đề xuất, hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc thực hiện tốt các mặt công tác QLCLBV, bao gồm triển khai, áp dụng, duy trì và mở rộng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001 từ năm 2017 cho đến nay.

Đánh giá về tính hiệu quả của việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, Đại tá Song cho biết, Thông qua việc đào tạo nhận thức về tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đào tạo về soạn thảo viết văn bản hệ thống và các quy trình tác nghiệp đã tác động đến nhận thức của cán bộ trong đơn vị, từng bước làm thay đổi thói quen làm việc cũ, chuẩn hóa quy trình làm việc giúp cán bộ nhận thức rõ trách nhiệm công việc được phân công, đồng thời giúp các đồng chí chỉ huy tiếp cận được với phương pháp quản lý tiên tiến, cách thức xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn quốc tế ISO tại các đơn vị thuộc Bệnh viện.

“Hiện tại, với 159 quy trình và hướng dẫn thực hiện biểu mẫu, hồ sơ về chất lượng của 20 đơn vị đã được soạn thảo, phê duyệt và ban hành đến các đơn vị trong toàn bệnh viện, giúp các đơn vị trong toàn bệnh viện triển khai áp dụng các văn bản theo hệ thống, đồng bộ và thống nhất”, Đại tá Lê Hữu Song chia sẻ.

Được biết, Chính sách chất lượng và Mục tiêu chất lượng hàng năm của Bệnh viện theo tiêu chuẩn ISO được công bố hàng năm giúp các Phòng/Khoa/Ban trong Bệnh viện chủ động xây dựng mục tiêu chất lượng của đơn vị, kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng được cụ thể hóa thực hiện, cách thức thực hiện, người thực hiện được nêu rõ về trách nhiệm để đạt mục tiêu đề ra, kết quả đạt được đến việc các đơn vị tuân thủ đúng các quy trình công việc do đơn vị mình ban hành.

Đoàn công tác kiểm tra các áp dụng các quy trình khám chữa bệnh theo ISO tại Khoa hồi sức  

Đánh giá cao kết quả của đạt được của Bện viện trong hoạt động triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001 tại Bệnh viện, trong đó có sự quan tâm sát sao từ Ban giám đốc Bệnh viện, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh: “Sự quan tâm của lãnh đạo trong triển khai hoạt động này đã giúp cho Bệnh viện xây dựng được những quy trình áp dụng theo ISO 9001 rất bài bản. Đặc biệt là với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, đánh giá hàng đầu đến từ Viện Năng suất Việt Nam, Trung tâm Chứng nhận phù hợp thì việc triển khai hoạt động này chắc chắn sẽ rất hiệu quả".

Tuy nhiên, ông Linh cũng lưu ý, để tăng cường tính hiệu quả trong việc duy trì hệ thống, Bệnh viện cần tăng cường thêm nguồn lực cho hoạt động này. Đối với những vấn đề còn chưa hoàn thiện, cần sớm khắc phục, cải tiến, đặc biệt là các quy trình tại các Khoa quan trọng như Hồi sức…

Ông Linh cũng đưa ra gợi ý để tăng tính hiệu quả trong triển khai, áp dụng HTQLCL ISO 9001 bằng việc Bệnh viên nên lồng ghép các quy trình, quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế trong triển khai HTQLCL ISO 9001. “Sự lồng ghép này sẽ tăng tính thống nhất, hiệu quả và giảm áp lực trong việc thực hiện các quy định, giúp giảm thiểu đầu việc cho các đơn vị trong Bệnh viện”, ông Linh nói.

Một số hình ảnh của đoàn công tác:

 Chuyên gia đánh giá của Trung tâm Chứng nhận phù hợp - QUACERT kiểm tra quy trình áp dụng ISO 9001 tại Khoa Dinh dưỡng.
 Cán bộ Vụ Hợp chuẩn hợp quy trao đổi với cán bộ Khoa Dinh dưỡng.

Chính sách Chất lượng được Bệnh viện treo ở tất cả các Khoa.

 

Điểm sáng trong hoạt động triển khai áp dụng ISO 9001 tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng(VietQ.vn) - Ngày 28/10, Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về tình hình xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) ISO 9001.

Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang