Chuyển đổi số - lựa chọn tối ưu phát triển doanh nghiệp giữa dịch bệnh

author 06:48 22/09/2021

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp hoạt động theo phương thức truyền thống gặp khó khăn, bởi vậy, chuyển đổi số là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp “vá lại các vết thương”.

Hiện nay, chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp được hiểu là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)... thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Giới chuyên gia đánh giá, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp hoạt động theo phương thức truyền thống gặp khó khăn, gây thiệt hại nặng nề, bởi vậy, chuyển đổi số là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp “vá lại các vết thương”.

Chuyển đổi số là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp “vá lại các vết thương”. Ảnh minh họa.

Là một doanh nghiệp hoạt động đa ngành vốn quen với kiểu làm việc truyền thống, thường xuyên dùng văn bản giấy tờ và bàn giao công việc trực tiếp. Nhưng đợt dịch lần thứ 4 đã khiến cho mô hình này bị đứt đoạn. Đứng trước nguy cơ có thể phải ngừng hoạt động, Công ty cổ phần Thái Bình Dương - Hà Nội đã quyết định thực hiện chuyển đổi số. Tất cả công ty làm việc qua mạng, mọi giao dịch bằng giấy tờ giờ chuyển sang online, thanh toán với khách hàng cũng qua nền tảng ví điện tử. Cứ tưởng chỉ mới dò dẫm làm quen, không ngờ hiệu quả mang lại còn lớn hơn cách làm việc truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Minh, Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: “Nhờ chuyển đổi số, công ty tôi tiết kiệm được thời gian đi lại, tiết kiệm giấy tờ, mực in, tiền điện nước nhưng hiệu suất công việc lại tăng lên nhiều, tránh được sự đứt gãy vì dịch Covid-19. Đây là kết quả bước đầu để chúng tôi quyết liệt chuyển đổi số hơn nữa để bước sang một phương thức làm việc mới”.

Hay Công ty cổ phần Đất Việt - kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ cung cấp thiết bị gia đình và dịch vụ xây dựng gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến nguy cơ mất nguồn khách hàng truyền thống. Công ty này quyết định chuyển đổi số. Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Tổng Giám đốc chia sẻ: “Chúng tôi áp dụng chuyển đổi số để tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng. Họ có thể xem kỹ sản phẩm từ mọi góc độ qua mạng mà không cần đến trực tiếp ở cửa hàng, từ đó có thể đưa ra quyết định mua sắm mà không phải băn khoăn nhiều. Chúng tôi cũng thu thập được các dữ liệu về sự thay đổi trong thói quen mua sắm và sở thích của khách hàng, nhờ thế mà kịp thời đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp. Chuyển đổi số giúp công ty chúng tôi vẫn tăng doanh số trong đại dịch, cắt giảm nhiều chi phí”.

Nhiều chuyên gia nhận định, dịch Covid-19 có nhiều yếu tố tiêu cực tới doanh nghiệp Việt Nam và chỉ có một yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia số”.

Theo đó, mục tiêu của Chương trình là đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được nhận các hỗ trợ từ chương trình. Doanh nghiệp được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số, hướng tới các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số. Do đó, việc tranh thủ tận dụng thời cơ này sẽ là hướng đi quan trọng giúp doanh nghiệp đứng vững và tăng trưởng trong giai đoạn hiện nay.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang