Chuyên gia cảnh báo: Dầu nhờn kém chất lượng có khả năng gây cháy nổ phương tiện

author 06:59 07/10/2020

(VietQ.vn) - Dầu nhờn kém chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến máy móc. Khi hoạt động với công suất mạnh động cơ sản sinh ra chất bẩn, mạt kim loại nếu dầu không rửa trôi được các chất bẩn này sẽ làm cho các chi tiết bị mài mòn, lắng đọng cặn trên chi tiết máy có thể gây đến kẹt máy hoặc có thể gây cháy nổ.

Được pha chế từ những nguyên liệu rẻ tiền hoặc không đảm bảo, dầu nhớt kém chất lượng thường không đạt các chỉ tiêu chất lượng của dầu thật (độ nhớt, trị số kiềm tổng, khả năng chống mài mòn, độ bền ô-xi hóa…). Do không duy trì được lớp màng bảo vệ giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy nên động cơ của xe sẽ chóng bị mài mòn, khả năng chống oxy hóa kém khiến dầu mau hỏng… Do đó, dầu nhờn kém chất lượng dẫn đến nhiều rủi ro đối với động cơ, bao gồm cả nguy cơ cháy nổ và nguy hại đến sức khỏe, an toàn của người dùng.

 Chuyên gia cho hay, nên thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo động cơ được an toàn.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam Online, PGS.TS Khổng Vũ Quảng, Trưởng Bộ môn Động cơ đốt trong (Đại học Bách Khoa) cho hay, dầu nhờn là một trong những nguyên liệu cực kỳ quan trọng đối với động cơ xe máy và ô tô. Nó giúp làm sạch, giải nhiệt cho động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng, chống mài mòn bánh răng trong hộp số, đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, bảo vệ vòng bi, ổ đỡ…

Với chức năng bôi trơn, làm mát các bề mặt, rửa sạch bề mặt, bảo quản và chống ô xy hóa bề mặt động cơ… dầu nhờn đạt chuẩn phải đảm bảo yêu cầu về độ nhớt, đây là thông số quan trọng nhất. Tuy nhiên, ông Quảng cũng lưu ý, động cơ sử dụng dầu nhờn không độ nhớt phù hợp sẽ làm tổn hại động cơ.

“Trước đây nhiều người có thói quen dùng các loại nhớt đặc như nhớt đơn cấp SAE 50 hoặc đơn cấp SAEW 20W-50 với quan niệm nhớt càng đặc thì càng tốt. Nhưng hiện nay nhờ có các loại phụ gia dầu có độ nhớt thấp như SAE 40; 15W-40 hay 10W-30 vừa bôi trơn và bảo vệ tốt động vừa mang lại những lợi ích khác như giảm tổn thất công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giúp xe khởi động,’vận hành ổn định. Do đó, người tiêu dùng nên sử dụng dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất để lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với động cơ”, ông Quảng cho biết.

Theo PGS. TS Khổng Vũ Quảng, dầu nhớt động cơ ôtô và xe máy có hai thông số quan trọng là cấp chất lượng API và cấp độ nhớt SAE. Các cấp hiệu năng API mới nhất hiện nay như API SN hay API CJ-4 được đánh giá theo chỉ tiêu như khả năng bảo vệ động cơ (tính năng chống cặn bám, chống mài mòn…), tiết kiệm nhiên liệu (độ nhớt thấp, đa cấp), kéo dài định kỳ sử dụng nhớt và phin lọc (chống ô-xy hóa, phân tán cặn), bảo vệ thiết bị xử lý khí xả. API CJ-4 là cấp cao nhất hiện nay, trong đó chữ cái cuối biểu thị cho phẩm cấp và số 4 biểu thị cho loại nhớt dành cho động cơ 4 thì.

“Chất lượng dầu càng cao thì thời gian sử dụng càng lâu. Nhà sản xuất ô tô, xe máy thường khuyến cáo thời gian thay dầu cho xe, tuy nhiên tùy thuộc vào người sử dụng xe thì tuổi thọ của dầu cũng khác nhau. Trung bình để đảm bảo tính an toàn thời gian thay dầu là 3-4 tháng sử dụng đối với xe máy, ô tô dao động từ 5-7 tháng, thậm chí là 10 tháng tùy thuộc vào đời xe và khuyến cáo của nhà sản xuất”, ông Quảng cho biết.

Ông Quảng cũng lưu ý người sử dụng ô tô, xe máy phải luôn chú ý đến việc thay dầu đúng thời gian khuyến cáo bởi trong quá trình vận động của động cơ, quá trình mài mòn xảy ra bất cứ lúc nào khiến động cơ chà xát liên tục dẫn đến các nguy cơ như cháy nổ, mất an toàn. “Xe bền, động cơ chạy tốt hay không phụ thuộc vào cách chăm sóc xe, trong đó có việc thay dầu đúng thời gian quy định”, ông Quảng nhấn mạnh.

Cách nhận biết dầu nhờn giả nhãn hiệu, kém chất lượng:

Sau khi thay nhớt, động cơ sẽ có những tiếng gõ lớn khác thường. Sau khi đi khoảng vài chục cây số xe sẽ trở nên rất nóng và khi nổ máy có mùi khét, phải thường xuyên tắt máy khi vận hành. Qua khoảng 1 – 2 tháng, do không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy nên các chi tiết động cơ gần như bị mài mòn hoàn toàn, xuất hiện cặn khiến mau hỏng hóc. Dầu xe lúc này có màu đen đặc và mùi khét khó chịu. Ngoài ra, dầu nhờn kém chất lượng không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém nên khiến xe ngốn xăng rất nhiều.

Dấu hiệu nhận biết chai nhớt giả rất đơn giản, người dùng chỉ cần để ý là có thể phát hiện được. Do sử dụng nhiều lần nên thân chai có dấu hiệu bẩn và dính nhiều vết dầu nhớ cũ. Trong khi đó chai nhớt thật rất sạch sẽ vì chưa được sử dụng qua. Niêm phong trên chai nhớt giả hàn không được kỹ bởi đã được mở ra trước đó. Bên cạnh đó, do sử dụng công nghệ hàn “bằng tay” nên các vết rách trầy xước rất xấu.

Niêm chì trên chai dầu nhờn giả rất xấu. Một số hãng sử dụng công nghệ in niềm chì bằng 3D nên việc làm giả rất khó khăn. 

Dầu nhờn giả có giá khá “bèo”. Nếu cửa hiệu nào bán chai nhớt giá quá thấp so với mặt bằng chung thị trường, khách hàng nên đề nghị được xem xét chai nhớ đó thật tỉ mỉ trước khi quyết định sử dụng. Quan trọng nhất, người tiêu dùng nên chọn những địa chỉ bán hàng uy tín, bảo đảm chất lượng chính hãng 100%.

Dầu nhờn nhập khẩu không phù hợp quy chuẩn: Quy trách nhiệm trong bồi thường thiệt hại(VietQ.vn) - Kể từ ngày 15/9/2019, sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường phải áp QCVN 14:2018/BKHCN và sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN.

 Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang