Chuyên gia cảnh báo đèn sưởi kém chất lượng có thể dẫn đến cháy nổ

author 05:54 17/11/2022

(VietQ.vn) - Đèn sưởi nhà tắm là thiết bị cần thiết được nhiều gia đình sử dụng trong mùa đông, tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia đèn sưởi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể gây ra cháy nổ.

Đèn sưởi nhà tắm là thiết bị đồ sưởi gia đình, được sử dụng chuyên dụng cho phòng tắm, nhằm làm ấm nóng không gian phòng tắm và ổn định nhiệt độ cơ thể. 

Không những có tác dụng sưởi ấm mà đèn sưởi còn giúp gia đình phòng ngừa được bệnh hô hấp và cảm lạnh, không những thế đèn sưởi nhà tắm được xem như một “liều thuốc” để trị liệu những căn bệnh thấp khớp, giảm sưng, phù nề,… rất hiệu quả.

Tuy nhiên, trong thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp tai nạn do sử dụng đèn sưởi nhà tắm kém chất lượng, gây phát nổ hoặc gây hư hại thiết bị nhanh chóng. 

Đèn sưởi kém chất lượng có thể gây ra cháy nổ 

Theo các chuyên gia, đèn sưởi ấm không đạt tiêu chuẩn được làm từ nguyên liệu chất lượng kém, bị ăn mòn trong môi trường ẩm ướt và bị rỉ sét sau một thời gian ngắn sử dụng. Nên khi bị nước bắn vào cộng với độ ẩm trong nhà tắm rất dễ bị rò rỉ điện ra bên ngoài, đây là điều cực kỳ nguy hiểm tới tính mạng con người. Khi bóng đèn bị nước bắn vào dễ gây chập điện và ngắt mạch điện. Bóng đèn cũng không được thử nghiệm và kiểm tra chất lượng nên rất dễ bị nổ bóng và chập cháy.

Nhìn bên ngoài, người dùng khó phân biệt được đèn sưởi chính hãng và đèn sưởi kém chất lượng tuy nhiên chất lượng và nguyên liệu làm bên trong của các sản phẩm trôi nổi thì không đảm bảo. Khi dùng, lượng nhiệt của các sản phẩm này tỏa ra không đồng đều, cường độ ánh sáng mạnh và có lẫn các tia cực tím gây hại cho da, gây chóng mặt khi nhìn vào đèn. Và khi sử dụng đèn sưởi lâu dài thì làm da khô và rám da, thậm chí có thể gây ung thư da.

Ngoài ra, do chất lượng kém làm tuổi thọ của đèn rất thấp, dưới 1 năm. Dẫn tới tình trạng bóng đèn bị cháy nổ, hỏng mạch điện, dỏng dây cắm,… Dù người dùng có thay mới cũng dùng chỉ được một thời gian ngắn, chính sách bảo hành không tốt nên người mua phải chịu chi phí sửa. Lâu ngày, vỏ ngoài của đèn sưởi kém chất lượng có thể bị ố màu, chảy nhựa, các bộ phận bằng kim loại sẽ bị han rỉ, gây nguy cơ dẫn điện rất cao. Khi chẳng may nước bắn vào quạt sưởi có thể xảy ra hiện tượng chập điện, ảnh hưởng đến hệ thống điện toàn căn nhà dẫn tới cháy nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng. 

Có thể thấy hiện trên thị trường có nhiều loại đèn sưởi giả, giá chỉ bằng 1/2 so với các đèn chính hãng. Do đó, khi mua đèn sưởi, mọi người nên lưu ý chọn mua các hãng có tên tuổi, tại các nơi uy tín, có giấy bảo hành. 

Cũng theo các chuyên gia, việc lắp đặt đèn sưởi nhà tắm cần được thực hiện đúng quy định, người dùng cần lắp đặt đèn sưởi ở phía trên của vòi hoa sen, đồng thời có chiều cao từ 1,8m trở nên. Trong quá trình sử dụng, người dùng cũng cần chú ý hạn chế để nước có thể tiếp xúc với bóng đèn sưởi hồng ngoại. Vì với những loại đèn kém chất lượng, việc bóng đèn tiếp xúc với nước sẽ dẫn đến việc thay đổi nhiệt độ đột ngột trên bề mặt thủy tinh, dễ gây nổ bóng.

Mỗi khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm, người dùng cũng không nên tiếp xúc quá lâu. Đèn sưởi có công suất và bức xạ nhiệt cao nên dùng quá lâu dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Vì thế, chỉ dùng đèn sưởi nhà tắm trong vòng 20-30 phút. Thời gian tối đa có thể sử dụng là 40 phút.

Đối với những sản phẩm, thiết bị điện đẩm bảo chất lượng, theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, các sản phẩm như bàn là, lò vi sóng, lò nướng, máy sấy khô tay, bình pha trà, ấm điện loại dùng que đun chìm, dây và cáp điện trong nước sản xuất khi đưa ra thị trường phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và dán tem hợp quy (CR). Việc dán tem, nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng nhận biết và chọn lựa các mặt hàng đã được kiểm định an toàn về chất lượng.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang