Chuyên gia chia sẻ bí quyết dùng máy sưởi an toàn

authorKhánh Mai 21:11 13/01/2023

(VietQ.vn) - Trong thời tiết lạnh giá như hiện nay, nhiều gia đình thường xuyên sử dụng máy sưởi, tuy nhiên không phải ai cũng biết những bí quyết để dùng an toàn và đảm bảo sức khỏe.

Nhiệt độ miền Bắc hiện nay đang trở về mức lạnh giá sau đợt nồm ẩm vừa qua, nhiều gia đình lại tiếp tục sử dụng máy sưởi thường xuyên để giữ không khí ở mức ấm áp, dễ chịu. Tuy nhiên, đã có rất nhiều tình huống xấu xảy ra, như cháy nổ, chập điện, thiếu oxi… xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, chuyên gia đã chỉ ra những bí quyết giúp sử dụng máy sưởi một cách an toàn và đảm bảo sức khỏe.

Không bật quá 4 tiếng/ngày

Mùa đông, nhiều gia đình có xu hướng bật máy sưởi, quạt sưởi hoặc điều hòa 2 chiều liên tục 24/24 mỗi khi trời quá lạnh. Điều này cực kỳ nguy hiểm. Bởi các thiết bị sưởi được cấu tạo bằng các dây đốt nóng, nếu cắm điện quá lâu sẽ rất dễ gây cháy, chập điện. Tốt nhất là chỉ bật máy sưởi khi nào cần thiết phải sưởi ấm. Khi nhiệt độ trong phòng đã đủ ấm thì nên tắt đi. Khoảng thời gian bật quạt sưởi hợp lý là dưới 4 tiếng/ngày. Đối với đèn sưởi trong nhà tắm, mặc dù nhiệt lượng tỏa ra bao gồm nhiều tia hồng ngoại, không tạo ra bức xạ nhiệt quá cao, cũng không nên sử dụng quá thường xuyên. Thông thường, nên bật đèn sưởi 10 phút trước khi vào nhà tắm và chỉ nên bật 20-30 phút rồi tắt. Các loại thiết bị sưởi nói chung tiêu tốn rất nhiều điện năng. Việc sử dụng đúng cách vừa tiết kiệm điện, vừa bảo vệ sức khỏe. Khi bật quạt sưởi mà đã cho cảm giác đủ ấm thì nên tắt đi, kể cả khi nhà có trẻ nhỏ. Tuyệt đối không bật quạt sưởi cả đêm để tránh nguy cơ chập, cháy, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Không nên đóng kín phòng

Một quan niệm sai lầm cũng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe đó là trời càng rét mọi người càng đóng kín mít cửa để giữ ấm. Căn phòng thường xuyên đóng cửa kín mít sẽ khiến không khí trong phòng khô nóng, không có sự lưu thông. Những người trong phòng chỉ hít thởi bằng chính không khí nóng đó và khí do hơi thở người tạo ra, dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu khí. Bạn vẫn nên mở hé cửa hay bật quạt thông gió để không khí đối lưu trong khi bật điều hòa, máy sưởi.

Bật quạt sưởi cả ngày tiêu tốn điện đồng thời rất có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Không nên đặt nhiệt độ quá nóng

Theo các chuyên gia thì khi sử dụng thiết bị sưởi trong những ngày rét đậm, chúng ta không nên đặt nhiệt độ quá nóng, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời nhiều để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng. Đối với khí hậu nước ta chỉ nên để từ 22 đến 25 độ là phù hợp. Bởi không khí quá khô nóng dễ ảnh hưởng tới hệ hô hấp.

Đặt một thau nước trong phòng

Để tăng độ ẩm trong không khí, giảm khả năng gây khô da, khô mắt khi dùng quạt sưởi, bạn nên chọn các mẫu quạt sưởi, đèn sưởi có chức năng căn bằng độ ẩm hoặc đơn giản là đặt một thau nước sạch trong phòng.

Xem thật kỹ các hưỡng dẫn sử dụng

Nguyên tắc chung trước khi sử dụng các sản phẩm điện là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, quạt sưởi cũng không ngoại lệ. Người dùng cần dành thời gian để nghiên cứu các thông số kĩ thuật trên máy để đảm bảo an toàn. Thông số kĩ thuật cần thiết và cần phải nắm vững nhất (cũng chính là những thông số thông dụng) là mức điện, mức nhiệt, khoảng cách....

Không để máy sưởi cạnh giường ngủ

Trời quá lạnh, nhiều người có sở thích để máy sưởi sát giường ngủ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến cháy, nguy hiểm tính mạng. Khoảng cách an toàn để sử dụng máy sưởi là cách giường hoặc cách người 1,5-2m. Máy sưởi tỏa nhiệt rất mạnh, nếu cho trẻ nằm hoặc đứng quá gần, luồng gió nóng sẽ làm bong tróc da, cảm giác sẽ rất khó chịu. Đã từng có trường hợp xảy ra hỏa hoạn do để quạt sưởi trong màn. Do đó nhất thiết không được để quạt sưởi ở gần giường, chăn màn. Nên đặc biệt lưu ý khi nhà có trẻ nhỏ bởi trẻ rất dễ bị bỏng nếu ở gần, chạm vào quạt sưởi.

Không để máy sưởi cạnh giường ngủ. Ảnh minh họa

Vệ sinh thiết bị sưởi đúng cách

Các thiết bị sưởi ấm đặc biệt rất dễ bám bụi bẩn. Trước khi sử dụng, phải vệ sinh sạch sẽ bởi nếu không, bụi bẩn này sẽ làm các chi tiết bên trong quạt dễ bị chập. Cộng với không khí ẩm thấp của mùa đông lại càng dễ gây chập cháy. Rất nhiều người có thói quen không vệ sinh máy sưởi. Do được đặt trong các phòng kín nên nhiều khi, máy sưởi chính là nơi trú ngụ tích tụ của vi trùng, vi khuẩn rồi sau đó phát tán vào không khí.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang