Bàn về giải pháp phát triển du lịch Việt Nam

author 06:51 16/03/2022

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, để phát huy hết tiềm năng, ngành du lịch Việt Nam phải luôn luôn gắn với thương mại và dịch vụ. Các địa điểm tham quan phải gắn với địa điểm ăn uống, mua sắm để thu hút khách.

Việt Nam là đất nước có tiềm năng lớn về du lịch. Minh chứng rõ nhất là chỉ trong 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022, các địa phương trên cả nước đã đón 6,1 triệu khách du lịch nội địa. Trong đợt thí điểm đón khách quốc tế trở lại, chúng ta cũng đón 9 nghìn khách du lịch các nước. Doanh thu thu được là 25 nghìn tỉ đồng.

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, ngành du lịch cũng như các ngành khác đã vượt qua khó khăn, trở ngại để thực hiện mục tiêu trong năm 2022 đón 65 triệu khách du lịch (trong đó có 5 triệu khách quốc tế). Tổng thu phấn đấu đạt 400 nghìn tỉ đồng.

Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng nếu có giải pháp tốt thì có thể vượt qua được. Câu hỏi đặt ra là trong năm nay và những năm tiếp theo khách nội địa và khách quốc tế đi đến các địa điểm không chỉ để ăn nghỉ, vui chơi, ăn uống tại chỗ mà họ còn thăm quan, mua sắm, hưởng các dịch vụ khác mà họ có nhu cầu.

Để đáp ứng nhu cầu đó, ngành du lịch phải luôn luôn gắn với thương mại và dịch vụ. Đây là đòi hỏi tất yếu khách quan trong quá trình phát triển du lịch ở Việt Nam hướng tới mục tiêu bền vững và có hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là nhu cầu của các địa phương, doanh nghiệp khi đón tiếp khách du lịch đến với mình.

Một câu hỏi đơn giản được đặt ra đó là ngoài chi tiêu cho dịch vụ lưu trú… tại khách sạn thì du lịch các địa phương phải phối hợp với các ngành (trong đó có ngành thương mại bao gồm siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và các nơi tham quan mua sắm khác). Rõ ràng sự đa dạng của hàng hoá tiêu dùng mới lạ cùng những món quà lưu niệm tại các địa phương phải được hết sức quan tâm, đầu tư, tạo sức hút mạnh mẽ đối với du khách.

Ảnh minh hoạ

Chúng ta làm thế nào để khách móc hầu bao tiêu bằng hết tiền trong túi?. Việc này thành công được hay không chính là sự chuẩn bị hết sức chu đáo của hai ngành thương mại, du lịch với công việc phức tạp, mang tính khoa học cao như bố trí tour đi một cách hợp lý để khách đến được các điểm thăm quan mua sắm một cách thoải mái trong lịch trình của mình.

Riêng đối với ngành thương mại, cần chuẩn bị quỹ hàng hoá phù hợp với từng khách hàng trong nước và nước ngoài. Hàng hoá phải luôn luôn đổi mới, lắng nghe ý kiến của khách một cách cầu thị và tư duy đổi mới. Chất lượng hàng hoá phải đảm bảo, mang tính đặc trưng nổi tiếng của địa phương và các vùng miền trên cả nước. Bao gói hàng hoá cho khách nhanh chóng và đảm bảo mỹ thuật.

Bên cạnh đó, cần thực hiện khẩu hiệu “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” tạo niềm tin bền vững, sự phục vụ trong quá trình lưu lại cần tạo dấu ấn với mọi đối tượng khách hàng dù là khó tính nhất. Phương châm để khách hàng tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu và hàng hoá của mình là tốt nhất.

Trong câu chuyện ở trên chúng ta thấy rõ, để phát triển du lịch cần sự phối hợp đồng bộ mang tính hợp tác chia sẻ cao. Đối với ngành du lịch Việt Nam hiện nay, sự phối hợp giữa các ngành vận tải, hàng không, du lịch, thương mại dịch vụ vẫn còn bị chia cắt. Chuỗi giá trị thực hiện được trong 1 tour trong và ngoài nước về cơ bản ngành nào hưởng thụ lợi nhuận của ngành đó chưa cùng nhau bàn cách chia sẻ lợi nhuận một cách nhân văn và minh bạch, công khai như một số nước trên thế giới đã làm.

Một ví dụ cụ thể như tấm vé máy bay giá rẻ của hãng hàng không một nước không chỉ đơn thuần là sáng kiến nhằm thu hút khách cho riêng mình, mà là có sự bàn bạc thấu đáo giữa các hãng hàng không với ngành du lịch, thương mại ở nước đó. Hãng hàng không ngoài việc thu tiền vé máy bay họ còn được hưởng thêm lợi nhuận do sự chia sẻ lợi nhuận của các khách sạn, cửa hàng, siêu thị đã phục vụ khách khi sức hút du lịch được tăng lên gấp bội với giá vé máy bay cực kì hấp dẫn.

Qua câu chuyện ở trên cho ta thấy sự kết hợp hữu cơ và tất yếu khách quan của hai ngành thương mại, du lịch và các ngành khác như hàng không, vận tải bộ, hải quan… 

Đây là vấn đề không phải mới, nhưng chưa phải là phổ biến và càng không phải là dễ làm. Bởi trên thực tế, trong các ấn phẩm giới thiệu, quảng cáo du lịch ở hầu hết địa phương của Việt Nam chỉ tập trung giới thiệu về các danh lam, thắng cảnh mà chưa chú tâm đến việc giới thiệu các địa điểm có cả hai yếu tố: danh lam thắng cảnh và mua sắm.

Về việc này, các nước phát triển đã làm trước chúng ta từ nhiều năm nay. Nhờ đó, hiệu quả của việc đón khách du lịch rất trọn vẹn, tạo giá trị gia tăng chung khi cả khách sạn nhà hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đều có doanh thu và lợi nhuận trong các mùa du lịch hàng năm.

Việt Nam chúng ta đi sau nên cần học hỏi cách suy nghĩ, cách làm của các quốc gia đi trước góp phần vào việc hiện thực hoá mục tiêu đón khách du lịch đã đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Chúng ta tin tưởng trong 5-10 năm tới, Việt Nam sẽ trở thành địa điểm du lịch và mua sắm hàng hoá hấp dẫn, xứng danh "thiên đường du lịch, tham quan, mua sắm hàng hoá” của khu vực châu Á và thế giới.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang