Người phụ nữ dùng cách 'ngửi' để khám bệnh Parkinson

author 07:08 29/10/2015

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ sinh sống tại thành phố Perth, bang Tây Úc có khả năng phát hiện mùi của các bệnh nhân Parkinson. Mãi đến gần đây, bà mới kết nối được sự liên quan của mùi này với bệnh Parkinson.

Dân Trí đưa tin, các nhà khoa học Scotland mới đây phát hiện ra một chuyện lạ có thật. Bà Joy Milne (Anh) là một người phụ nữ đặc biệt thực sự khi có thể ngửi ra được mùi của các bệnh nhân Parkinson.

Bà Milne (65 tuổi) sống tại thành phố Perth (thủ phủ của bang Tây Úc) cho biết, đã từ lâu bà luôn có thể ngửi ra được nhiều mùi mà người khác không cảm nhận được. Song mãi cho đến gần đây bà mới kết nối được sự liên quan giữa một mùi "như xạ hương" với bệnh Parkinson.

Lần đầu tiên Milne chú ý tới điều này là khi bà bắt đầu ngửi thấy chồng mình, ông Les, một bác sỹ bận rộn, bắt đầu tỏa ra thứ mùi đặc trưng. Milne chỉ cho rằng đó là mùi mồ hôi. Nhưng 6 năm sau, Les được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. "Mùi của ông ấy thay đổi và thật khó mô tả. Không đột ngột mà chỉ lờ mờ mùi xạ".

Việc bà Milne có khả năng 'ngửi' được mùi của bệnh nhân Parkinson là một câu chuyện lạ có thật

Việc bà Milne có khả năng 'ngửi' được mùi của bệnh nhân Parkinson là một câu chuyện lạ có thật 

Cho tới khi Milne tham dự một buổi meeting của các tổ chức từ thiện Parkinson của Anh, bà nhận ra rằng các bệnh nhân Parkinson đều có mùi xạ giống nhau và bắt đầu tìm ra mối liên hệ. Milne trao đổi những điều mình cảm nhận được với một vài nhà khoa học, và họ đã quyết định tìm hiểu...

Thí nghiệm được thực hiện bởi Đại học Edinburgh. Các nhà khoa học từ Đại học Edinburgh đưa cho Joy áo phông của 6 người bị bệnh và 6 người bình thường để xem liệu "khứu giác siêu đẳng" có thể phân biệt được không. Kết quả, Joy xác định đúng 11 trên 12 áo và cảnh báo người bà đoán sai có nguy cơ rất cao bị Parkinson. Chỉ 8 tháng sau, lời "tiên đoán" của người phụ nữ 65 tuổi thành sự thật, theo VnExpress.

"Thật quá ấn tượng", nhà nghiên cứu Tilo Kunath từ Đại học Edinburgh cho biết. "Chúng tôi phải nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này". Theo BBC, giới khoa học tin rằng người mới mắc Parkinson có sự thay đổi về da nên xuất hiện một số mùi nhất định. Có thể sẽ có cách phát hiện căn bệnh này sớm hơn chỉ nhờ xét nghiệm một mảng da.

Hiện nguyên nhân gây ra Parkinson vẫn chưa được xác định. Căn bệnh có những triệu chứng khác nhau, từ run tay đến khó giữ thăng bằng. Bệnh nhân có thể liệt giường hoặc trở thành người thực vật. Thuốc chữa trị Parkinson cũng chưa được tìm ra.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang