Trung Quốc: Nhân viên phải quỳ lạy ông chủ vì được nhận vào làm

author 06:18 12/09/2015

(VietQ.vn) - Câu chuyện hàng chục nhân viên một quán lẩu Trung Quốc phải quỳ lạy, cảm ơn ông chủ vì đã nhận họ vào làm việc đang gây xôn xao dư luận nước này.

Sự kiện: Chuyện lạ có thật

Ngày 9/9, một câu chuyện lạ ở Trung Quốc đã khiến dư luận nước này được phen ‘dậy sóng’. Cụ thể, theo thông tin trên báo Vietnam+, tại một khu vực quảng trường ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc, hàng chục nhân viên một nhà hàng lẩu đã quỳ lạy, khấu đầu những người quản lý.

Cảnh nhân viên xếp hàng quỳ lạy ông chủ là câu chuyện lạ ở Trung Quốc gây xôn xao dư luận

Cảnh nhân viên xếp hàng quỳ lạy ông chủ là câu chuyện lạ ở Trung Quốc gây xôn xao dư luận

Theo những người chứng kiến, hàng chục nhân viên quán lẩu ltrong bộ đồng phục áo đỏ, quần đen lần lượt đến quảng trường. Họ xếp hàng theo hình vuông, mang theo những lá cờ đỏ và biểu ngữ. Từng hàng sụp đầu quỳ lạy và hét to: 'Cám ơn ông chủ đã cho tôi việc làm!'

Được biết, những nhân viên này làm vậy theo lệnh của người đứng đầu nhà hàng lẩu. Trong khi những nhân viên thực hiện "nghi thức", một số người quản lý được cho là cũng cúi đầu đáp lễ. Sau khi được đăng tải trên mạng, bức ảnh nhận được đa số các lời chỉ trích cho rằng những ông chủ quá trịch thượng và áp đặt nhân viên khi ép buộc họ thực hiện các hành động này.

Tuy nhiên, một quản lý họ Wang cho biết, đây là một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm hoạt động của nhà hàng. "Việc khấu đầu quỳ lạy là một phần văn hóa của công ty để thể hiện lòng biết ơn với những lãnh đạo cấp cao của nhà hàng. Họ đã hô vang khẩu hiệu là để cảm ơn người đã cho họ công việc và nuôi họ ăn. Đồng thời thể hiện ước mong với sự thịnh vượng của doanh nghiệp", chị Wang nói rõ.

Đã có nhiều ý kiến trái chiều quanh câu chuyện lạ Trung Quốc này

Đã có nhiều ý kiến trái chiều quanh câu chuyện lạ Trung Quốc này

Một số người dân địa phương chứng kiến vụ việc nói rằng: "Đoạn clip này sẽ làm công cụ quảng bá văn hóa nhà hàng đến những doanh nghiệp nhỏ khác". Dù vậy, chuyên gia tâm lý chỉ ra rằng điều này sẽ tạo tâm lý sợ hãi, lo lắng cho nhân viên; trong khi luật sư nước này thì cho rằng việc làm này chà đạp lên quyền lợi của người lao động và bị cáo buộc bất hợp pháp.

Trên thực tế, việc yêu cầu nhân viên quỳ lạy ông chủ vì được nhận vào làm không phải là chuyện hiếm ở Trung Quốc. Theo thông tin trên báo Đất Việt, trong năm 2012, một công ty thiết kế nội thất tại Cáp Nhĩ Tân đã bắt nhân viên khấu đầu và hô vang khẩu hiệu "Cảm ơn đã cho tôi tồn tại" và "Cảm ơn bạn đã cho tôi ăn". Những ai không chịu thực hiện sẽ bị phạt 3.000 nhân dân tệ (tương đương 10,5 triệu đồng).

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang