Cơ chế một cửa Quốc gia giúp doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính chỉ còn 1 ngày

author 16:12 04/11/2018

(VietQ.vn) - Việc kết nối thủ tục hành chính một cửa Quốc gia được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng triển khai trong thời gian qua. Đến nay, 4 thủ tục đã được kết nối theo cơ chế này.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Từ cuối năm 2017, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) đã kết nối và thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ đối với 4 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia, bao gồm: Thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ; Thủ tục đăng ký kiểm tra nhà nước về đo lường đối với phương tiện đo, lượng của hàng đóng gói sẵn nhập khẩu; Thủ tục phê duyệt mẫu phương tiện đo nhập khẩu và Thủ tục cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do.

Đến nay, Bộ KH&CN đã có 4 thủ tục được kết nối theo Cơ chế một cửa quốc gia.

 

Tính đến ngày 17/10/2018 đã có 3.660 lượt hồ sơ được xử lý trên Cơ chế một cửa quốc gia.

Trong năm 2018 Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục hoàn thiện kết nối vừa đưa vào thực hiện 2 thủ tục: Thủ tục cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ - xuất khẩu chất phóng xạ và thủ tục cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ - nhập khẩu chất phóng xạ.

Đánh giá về hiệu quả khi triển khai cơ chế này, ông Trần Quốc Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, nhờ cơ chế một cửa doanh nghiệp đã giảm bớt được thời gian, tiết kiệm được chi phí.

“Khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cơ chế một cửa quốc gia, doanh nghiệp sẽ không phải nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại Cơ quan kiểm tra nhà nước và đồng thời tại Tổ chức đánh giá sự phù hợp nếu chưa có chứng nhận hợp quy, tương đương với 2 bộ hồ sơ và 2 lần nộp hồ sơ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cắt giảm được các bước như nộp giấy đăng ký kiểm tra nhà nước cho cơ quan làm tờ khai hải quan, sau đó nộp tờ khai hải quan cho Cơ quan kiểm tra nhà nước và Tổ chức đánh giá sự phù hợp cũng như các bước bổ sung hồ sơ khác”, ông Tuấn cho biết.

Về nguyên tắc, trên cơ chế một cửa, doanh nghiệp sẽ không phải nộp hồ sơ giấy mà chỉ phải khai thông tin liên quan đến hàng hóa nhập khẩu một lần qua mạng, hệ thống sẽ gửi thông tin đến các cơ quan liên quan, sau đó nếu hàng hóa phù hợp, kết quả kiểm tra sẽ được gửi đến doanh nghiệp và cơ quan hải quan để thông quan. Doanh nghiệp sẽ không phải mất thời gian nộp hồ sơ như trước đây. Việc này sẽ giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp cũng như cơ quan kiểm tra cũng như các cơ quan liên quan.

"Trước đây, thời gian xử lý một bộ hồ sơ đầy đủ mất từ 2-3 ngày. Khi thực hiện xử lý trên Cơ chế một cửa quốc gia, thời gian này giảm xuống còn khoảng 1 ngày", ông Tuấn cho hay.

Cuối năm 2018 thêm 143 thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia(VietQ.vn) - Thông tin từ Cơ quan Thường trực UBCĐQG về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại: Đến cuối năm 2018, sẽ triển khai thêm 143 thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia, nâng tổng số lên 196 thủ tục.

Uyên Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang