Có con tự kỷ, cả gia đình bị đuổi khỏi máy bay

author 21:06 11/05/2015

(VietQ.vn) - Một máy bay Mỹ đã hạ cánh khẩn cấp chỉ để “mời” cả gia đình có con tự kỷ ra khỏi chuyến bay vì phi công cảm thấy không thoải mái với hành khách đặc biệt này.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, sự cố xảy ra trong chuyến bay của hãng United Airlines từ Texas về Oregon (Mỹ), một gia đình có con tự kỷ đã bị ‘mời’ xuống máy bay phi công cảm thấy không thoải mái với sự có mặt của một người bệnh tự kỷ.

Cụ thể, cô bé Juliette Forbes, 15 tuổi vốn mắc bệnh tự kỷ và cảm thấy khó chịu, phàn nàn về suất ăn trên máy bay. Mẹ của em, tiến sĩ Donna Beegle, đã yêu cầu một phần ăn khác từ khoang hạng sang để trấn an cô con gái bị tự kỷ. Theo lời người mẹ, thức ăn giúp tâm trạng con gái bà ổn định hơn và dễ kiểm soát hành vi, chẳng hạn ngăn chặn Juliette mắng mỏ ai đó.

Hãng United Airlines cho rằng việc yêu cầu gia đình có con tự kỷ rời máy bay là vì sự an toàn và thoải mái của các hành khách khác

Hãng United Airlines cho rằng việc yêu cầu gia đình có con tự kỷ rời máy bay là vì sự an toàn và thoải mái của các hành khách khác. Ảnh Reuters

Cô Beegle cho biết chẳng bao lâu Juliette đã lấy lại được bình tĩnh và ngồi yên xem phim. Nhưng bỗng nhiên, chỉ 30 phút sau, máy bay thông báo tín hiệu hạ cánh khẩn cấp xuống Utah. Cảnh sát yêu cầu gia đình Juliette phải xuống máy bay ngay lập tức, với lý do duy nhất: Cơ trưởng cảm thấy không thoải mái khi có Juliette trên máy bay dù lúc đó cô bé đang vui vẻ xem phim.

Trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, người phát ngôn của hãng bay cho biết đã đưa gia đình có con tự kỷ này lên một chuyến bay khác. Hãng United Airlines khẳng định đã đưa ra quyết định tốt nhất để đảm bảo cho sự an toàn và thoải mái của tất cả các hành khách.

Tuy nhiên, một hành khách trong chuyến bay đã quay phim lại vụ việc liên quan sự cố trên và nói rằng: “Thật vô lý. Vụ này phải được đưa ra tòa!”. Được biết, các hành khách xung quanh cũng nói rằng "con bé không phiền ai cả", nhưng cuối cùng cảnh sát đã đưa cả nhà bà Beegle rời máy bay.

Trái lại, bà Beegle khẳng định gia đình mình bị phân biệt đối xử vì có con tự kỷ dù cô bé không hề làm phiền đến ai

Trái lại, bà Beegle khẳng định gia đình mình bị phân biệt đối xử vì có con tự kỷ dù cô bé không hề làm phiền đến ai. Ảnh Mirror

Trong khi đó, bà Beegle đãnộp đơn khiếu nại lên Cục hàng không Liên bang với nội dung bị phân biệt đối xử và sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng. Chia sẻ thêm với báo chí, Beegle nhấn mạnh mình từng nhiều lần du lịch khắp nơi trên thế giới với con gái mà không gặp bất cứ rắc rối nào.

“Sự việc này có thể bắt nguồn từ 'nỗi sợ chứng tự kỷ' khiến cả gia đình tôi bị đối xử như vậy”, Beegle phàn nàn. Còn những hành khách khác – người chứng kiến toàn bộ sự việc trên chuyến bay, mô tả sự cố này “thật lố bịch”.

Bên cạnh việc tìm lại công bằng cho gia đình, Beegle còn mong muốn cộng đồng hiểu hơn về chứng tự kỷ và nhân viên hàng không được trang bị đầy đủ kỹ năng để hỗ trợ các vị khách đặc biệt này trên mọi chuyến bay.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang