Có thể 'mất mạng' nếu bỏ qua dấu hiệu cảnh báo bầu trợ lực phanh hư hỏng

author 15:17 30/07/2019

(VietQ.vn) - Bầu trợ lực phanh là một chi tiết quan trọng trong hệ thống phanh nên một khi chi tiết này hư hỏng sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tài xế bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo trước đó.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Bầu trợ lực phanh hay còn gọi là servo trợ lực thắng là một chi tiết trong hệ thống phanh. Nó nằm giữa bàn đạp phanh và xilanh chính, có nhiệm vụ khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh. Chính vì vậy mà để dừng xe chỉ cần tác dụng một lực nhẹ lên bàn đạp là xe có thể dừng lại.

Chính vì là bộ phận làm việc thường xuyên nên sau một thời gian, bầu trợ lực có thể bị hư hỏng, các dấu hiệu có thể không rõ rệt nhưng nếu tinh ý thì tài xế hoàn toàn có thể nhận biết rõ ràng qua những lần lái xe. 

Dấu hiệu đạp phanh nhưng cứng, nặng

Thông thường bàn đạp sẽ nhẹ và không cứng, đó là lúc bầu trợ lực phanh hoạt động tốt, không bị hở nhưng nếu chi tiết này bị hư hỏng vì một lý do nào đó, pedal phanh sẽ cứng hơn rất nhiều. Do đó, hãy chú ý cảm nhận khi đạp phanh nếu có biểu hiện như trên thì có thể đó là dấu hiệu để thay thế bầu trợ lực phanh ngay.

 Bầu trợ lực phanh hư hỏng khá nguy hiểm nếu tài xế bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo trước

Bàn đạp phanh cao hơn bình thường

Cùng với cảm giác cứng khi đạp phanh thì tài xế còn có thể thấy bàn đạp phanh cao hơn bình thường. Khi đó sẽ cần nâng cao chân hơn khi đạp phanh. Nếu quên điều này khi gặp tình huống khẩn cấp và cần đạp phanh thì sẽ rất nguy hiểm cần phải mang xe tới gara sửa chữa ngay.

Quãng đường phanh dài hơn

Cũng vì bầu trợ lực phanh hư hỏng nên lực phanh tác dụng lên các má phanh sẽ ít lại và không đủ để làm xe dừng lại nhanh chóng theo ý muốn. Vì vậy, thời gian dừng xe sẽ lâu hơn cùng với đó là quãng đường phanh cũng dài hơn.

Tốc độ động cơ không đều

Bầu trợ lực phanh có một màng cao su không cho không khí đi vào buồng áp thấp và buồng áp thấp này được nối với đường ống nạp động cơ. Nếu màng cao su bị hở vì một lý do nào đó và động cơ bị chết máy hay có dấu hiệu khựng khi bạn nhấn bàn đạp phanh. Điều này có thể gây ra vấn đề nghiệm trọng với động cơ. Tài xế cần mang xe tới gara để kiểm tra và sửa chữa servo trợ lực phanh.

Bỏ qua những nguyên tắc 'vàng' này khi lái xe mùa mưa, tài xế dễ nhận cái 'kết đắng'(VietQ.vn) - Hiện đang vào mùa mưa bão việc lái xe qua các con đường ngập nước sao cho an toàn không phải là chuyện đơn giản buộc tài xế phải nắm rõ những nguyên tắc cơ bản.

Lưu ý khi thay thế bầu trợ lực, cách sử dụng phanh hiệu quả

Nếu nhận thấy những dấu hiệu trên khi lái xe thì nên mang xe tới gara để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực khác, để tránh những tai nạn không đáng có. Ngoài cách phát hiện và thay thế bầu trợ lực phanh chân không chính hãng thì cách sử dụng phanh hiệu quả cũng cần lưu ý. Khi lái xe tách biệt hai động tác phanh và cua để đạt được độ bám lớn nhất giữa bánh xe và mặt đường. Nếu thực hiện đồng thời cùng lúc 2 động tác này sẽ làm cho xe bị trượt và chuyển hướng kém khiến xe không giảm được tốc độ.

Đặc biệt, khi thay thế cần dùng hàng chính hãng theo xe nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất và kiểm tra xy lanh trên tổng phanh không bị chảy dầu. Bởi vì khi dầu thủy lực từ xy lanh tổng phanh bị chảy có thể làm cho hỏng bầu trợ lực phanh mới.

Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Phanh là bộ phận quan trọng của ô tô 4 bánh và bất kì phương tiện giao thông nào. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người điều khiển xe và những người đang tham gia giao thông. Do đó chúng ta cần sử dụng hệ thống phanh thật hiệu quả và thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của hệ thống phanh luôn tốt nhất.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều địa chỉ cung cấp bầu trợ lực chân phanh nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hoang mang cho người sử dụng. Do vậy, người tiêu dùng nên tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền lại đảm bảo chất lượng tốt nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang