Cỡ váy và nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở tuổi trung niên

author 06:35 26/09/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu ở Anh đã chỉ ra rằng việc thường xuyên phải chọn cỡ váy to hơn ở tuổi trung niên có thể là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Những tin tức mới nhất trên tờ BBC cho hay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Luân Đôn đã phát hiện ra rằng, những người phụ nữ phải tăng lên 1 cỡ váy cứ mỗi 10 năm một lần kể từ sau khi trải qua độ tuổi giữa 20 có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn 33% so với bình thường. Ngoài ra, những người phụ nữ phải mặc váy rộng hơn 2 cỡ sau 10 năm một lần sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn bình thường khoảng 77%.

Thông thường, nhiều người cho rằng việc tăng cỡ váy ở độ tuổi trung niên chỉ là do cơ thể người phụ nữ sau khi sinh nở bị lên cân nhanh, không còn thon gọn. Tuy nhiên, việc tăng cân không kiểm soát và chứng béo phì (đặc biệt là béo bụng) cũng được biết đến là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ung thư.

Những người phụ nữ trung niên thường xuyên phải nới cỡ váy có nguy cơ mắc ung thư vú cao

Những người phụ nữ trung niên thường xuyên phải nới cỡ váy có nguy cơ mắc ung thư vú cao. Ảnh minh họa

Phát biểu về điều này, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu - giáo sư Usha Menon của Trung tâm bệnh ung thư ở nữ giới (Anh) cho biết, việc công nhận rộng rãi cỡ váy có thể là một trong những dự báo chính xác cho nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sẽ giúp nữ giới kiểm soát và theo dõi cân nặng cũng như tình trạng lên cân của bản thân một cách đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Được biết, giáo sư Usha Menon và các cộng sự đã dành 3 năm theo dõi 1.090 trường hợp mắc bệnh ung thư vú để phục vụ cho công tác nghiên cứu.Bình luận về kết quả của cuộc nghiên cứu này, chuyên gia Simon Vincent của Hiệp hội phòng chống ung thư vú nhận định, “Chúng ta đều biết rằng, 40% các trường hợp mắc ung thư vú có thể được ngăn chặn bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao và duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Theo dõi cỡ váy và size trang phục là một cách hay để nhận biết ung thư vú ở tuổi trung niên

Theo dõi cỡ váy và size trang phục là một cách hay để nhận biết ung thư vú ở tuổi trung niên. Ảnh minh họa

Đồng thời, nghiên cứu này cũng chỉ ra một phương pháp dễ dàng để theo dõi tình trạng tăng cân ở nữ giới theo thời gian. Rõ ràng là, việc nhớ cỡ váy, quần áo khi còn trẻ và so sánh với kích cỡ mặc ở tuổi trung niên sẽ dễ hơn nhiều việc ghi nhớ chỉ số BMI  (chỉ số khối cơ thể, dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của cơ thể).

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại của nghiên cứu này – đó là việc dựa vào khả năng ghi nhớ cỡ váy ở độ tuổi 20 của phụ nữ. Chuyên gia Tom Stansfeld (Viện nghiên cứu ung thư Anh) cho rằng, nghiên cứu này có thể không đáng tin cậy bởi cỡ váy một người phụ nữ mặc có thể thay đổi qua các năm tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Dù vậy, ông cũng không phủ nhận kết quả nghiên cứu nói trên khá thú vị khi cung cấp một biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở đối tượng phụ nữ mãn kinh. Đó là thông qua cỡ váy để khiến họ có ý thức duy trì số cân nặng hợp lý, thường xuyên tập thể dục và hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang