Nguy hại ẩn mình từ các đồ dùng trong nhà

author 06:24 19/09/2014

(VietQ.vn) - Những sản phẩm thường dùng trong mỗi gia đình như chất vệ sinh, tẩy rửa đồ gia dụng, nước súc miệng, bình xịt khử mùi hay sáp thơm lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người sử dụng.

Danh sách những hóa chất gây nguy hiểm cho sức khỏe con người ngày càng nối dài với sự góp mặt của ô nhiễm không khí, chất thải độc hại, thực phẩm kém chất lượng, phóng xạ điện thoại,…. Tuy nhiên, điều ít người biết là những nguy hại nguy hiểm nhất lại nằm chính trong tủ bếp, tủ thuốc y tế gia đình hay ga ra ô tô riêng. 

Vì lý do này, để giúp người tiêu dùng ý thức hơn về những nguy hại tiềm ẩn đến từ chính ngôi nhà của mình, tờ News Max Health (Mỹ) đã đưa ra một danh sách những trang thiết bị gia dụng và sản phẩm chăm sóc cá nhân cần được lưu ý để tránh các mối nguy về sức khỏe.

Sản phẩm xịt

Các sản phẩm như bình xịt khoáng dưỡng da, keo xịt tóc có thể gây hen suyễn, dị ứng

Các sản phẩm như bình xịt khoáng dưỡng da, keo xịt tóc có thể gây hen suyễn, dị ứng,… Ảnh minh họa

Hóa chất sử dụng để tạo hơi đẩy trong các sản phẩm xịt (bao gồm cả nước hoa, keo xịt tóc, bình phun chất chống mồ hôi,…) có thể gây ra các vấn đề về phổi, dị ứng hoặc hen suyễn. Do đó, người tiêu dùng cần lưu ý nhắm mắt, miệng khi sử dụng các sản phẩm xịt, phun.

Các chất tẩy rửa gia dụng

Các chất tẩy rửa gia dụng giúp nhà cửa luôn sáng bóng, sạch sẽ lại có thể chính là thủ phạm khiến các thành viên trong gia đình bị bệnh. Một nghiên cứu của Nhóm công tác vì môi trường năm 2009 đã xác định được 457 chất gây ô nhiễm không khí – bao gồm 24 chất liên quan trực tiếp đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng với con người như ung thư – trong 21 sản phẩm tẩy rửa gia dụng. 

Các bác sĩ khuyến cáo, người tiêu dùng phải luôn đọc kỹ và làm theo các hướng dẫn in trên bao bì sản phẩm, mở cửa hoặc bật quạt khi dọn dẹp, lau chùi nhà cửa. Ngoài ra, các sản phẩm tẩy rửa tự chế không gây độc hại như làm sạch kính bằng cách pha thìa giấm hoặc nước chanh với nước cũng là phương pháp tối ưu để vừa giữ nhà cửa sạch sẽ, vừa đảm bảo sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Các chất tẩy rửa, vệ sinh nhà cửa, đồ gia dụng được mệnh danh là “cái bẫy hóa chất”

Các chất tẩy rửa, vệ sinh nhà cửa, đồ gia dụng được mệnh danh là “cái bẫy hóa chất”. Ảnh minh họa

Máy xịt khử mùi, sáp thơm khử mùi

Nguy hại ẩn mình từ các đồ dùng trong nhà

Các loại máy xịt, sáp thơm khử mùi được bày bán trên thị trường thường chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và hóa chất phthalate có thể gây ung thư hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con người. Vì vậy, để khử mùi và làm sạch không khí trong nhà, các bà nội trợ nên thường xuyên mở cửa sổ nhiều nhất có thể, chạy điều hòa hoặc hệ thống sưởi hay lắp đặt bộ lọc không khí.

Mỹ phẩm

Nguy hại ẩn mình từ các đồ dùng trong nhà

Những người phụ nữ thường dùng mascara có hạn sử dụng trong vài tháng có thói quen để mỹ phẩm (son, phấn,…) trong xe hơi, túi xách bí hơi, có nhiệt độ cao hoặc thường chấm một ít nước / nước bọt để làm ẩm đầu bút kẻ mắt trước khi dùng dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng mắt nghiêm trọng. Chất bảo quản, chất diệt khuẩn có trong các sản phẩm trang điểm có thể dễ dàng bị tẩy trôi bởi nước, nước bọt, nhiệt độ và các chất bẩn trên tay người. Do đó, các bác sĩ khuyên nên rửa sạch tay trước mỗi lần trang điểm, thay mascara khoảng 2 – 4 tháng một lần, thay bút kẻ mi và phấn mắt một năm một lần cũng như để mỹ phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Kính áp tròng, lens đeo mắt

Kính áp tròng, lens đeo mắt bẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt hoặc mù lòa

Kính áp tròng, lens đeo mắt bẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt hoặc mù lòa. Ảnh minh họa

Kính áp tròng, lens đeo mắt và hộp đựng không sạch sẽ dễ dàng trở thành nơi cư ngụ của các loại vi khuẩn có khả năng gây nhiễm trùng, mù mắt. Để tránh trường hợp này, những người đeo kính áp tròng, lens mắt phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn và lau khô với khăn sạch trước khi chạm vào lens. Thường xuyên thay chất bảo quản trong hộp đựng kính, lens, thay hộp đựng lens 3 tháng / lần và tuyệt đối không xả, rửa kính áp tròng trực tiếp dưới vòi nước.

Các sản phẩm diệt khuẩn

Nguy hại ẩn mình từ các đồ dùng trong nhà

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tricolsan – một hóa chất diệt khuẩn thường có trong xà phòng, chất khử mùi, nước súc miệng, kem đánh răng, ga trải giường, quần áo, thảm, đồ chơi và túi đựng rác có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho con người. Đồng thời, các nhà khoa học cũng cho rằng thực chất các sản phẩm diệt khuẩn chuyên dụng, cao cấp cũng không hề tốt hơn bao nhiêu so với xà phòng thông thường và nước.

Khí đốt

Nguy hại ẩn mình từ các đồ dùng trong nhà

Khí carbon monoxide CO và các loại khí đốt, khí ga là mối nguy hiểm lớn nhất trong mỗi gia đình. Chúng tồn tại trong nhà do bếp ga bị rò, lò sưởi dùng gỗ, dầu hỏa hay máy phát điện chạy bằng xăng. Vì vậy, người tiêu dùng cần kiểm tra và bảo hành bếp ga, thiết bị chạy bằng xăng dầu / khí đốt thường xuyên và định kỳ. Ngoài ra, các hộ gia đình có thể xem xét lắp đặt chuông cảnh báo nồng độ khí CO trong các phòng nếu có điều kiện.

Nước súc miệng

Nguy hại ẩn mình từ các đồ dùng trong nhà

Đã có nhiều ý kiến phàn nàn về việc răng bị ố màu hoặc hơi thở có mùi vì sử dụng nước súc miệng. Lý giải về điều này, Hiệp hội nha khoa Mỹ cho rằng nguyên nhân có thể là do hóa chất cetylpyridinium chloride có trong các sản phẩm nước súc miệng. Do đó, người tiêu dùng cần ngay lập tức ngừng sử dụng nước súc miệng nếu phát hiện có chấm đen trên răng hoặc hơi thở có mùi lạ. Thực chất, đánh răng mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa và khám răng thường xuyên là đủ để giữ răng, nướu luôn khỏe mạnh.

 

Minh Thùy

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang