Lạm dụng thuốc an thần dẫn tới chứng mất trí nhớ Alzheimer

author 06:36 12/09/2014

(VietQ.vn) - Sử dụng thuốc an thần không đúng cách, sai liều lượng hoặc lạm dụng thuốc ngủ không chỉ gây ra hiện tượng ảo giác, lo lắng mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Theo tin tức mới nhất trên tờ BBC (Anh), các nhà khoa học đã chỉ ra việc sử dụng thuốc ngủ và thuốc trị rối loạn lo âu trong thời gian dài có thể dẫn tới hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer. Alzheimer là một chứng mất trí phổ biến không thể chữa được, mang tính thoái hóa và gây tử vong.

Kết quả một nghiên cứu trên đối tượng trung niên và người có tuổi ở Canada đã cho thấy những người sử dụng thuốc an thần gây ngủ benzodiazepine liên tục trong  ít nhất 3 tháng có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ cao hơn so với người thường 51%. Do đó, các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần và các loại thuốc trị rối loạn lo âu trong vòng nhiều nhất là từ 8 - 12 tháng.

Sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần lâu dài dẫn tới bệnh mất trí nhớ Alzheimer

Sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần lâu dài dẫn tới bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, trưởng nhóm nghiên cứu bà Sophie Billioti de Gage (trường Đại học Bordeaux, Pháp) chia sẻ, “Sử dụng thuốc ngủ benzodiazepine làm tăng nguy cơ mất bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Thêm vào đó, sử dụng các loại thuốc ngủ, thuốc an thường trong thời gian dài mà không có chỉ dẫn của bác sĩ sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về tinh thần và sức khỏe của con người.”

Được biết, nghiên cứu nói trên tập trung vào khoảng 2000 người già trên 66 tuổi mắc bệnh Alzheimer. Tất cả 2000 đối tượng tham gia nghiên cứu đều thừa nhận đã sử dụng thuốc ngủ benzodiazepines một thời gian dài trước đó. Tình trạng sức khỏe của 2000 đối tượng này đã được đem so sánh với 7000 người khỏe mạnh ở cùng độ tuổi sinh sống trong khu vực đó.

Mặc dù chỉ ra sử dụng thuốc an thần trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể làm rõ mối liên hệ chi tiết giữa thuốc an thần và bệnh Alzheimer.

Lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần còn gây ra hiện tượng ảo giác, lo lắng

Lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần còn gây ra hiện tượng ảo giác, lo lắng. Ảnh minh họa

Nhận định về điều này, tiến sĩ Eric Karran – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu hội chứng Alzheimer của Anh – cho biết, “Nghiên cứu trên đã chỉ ra mối liên hệ rõ rệt giữa việc sử dụng thuốc ngủ và bệnh Alzheimer nhưng không xác định được nguyên nhân thực sự của mối liên hệ này.”

Tiến sĩ Karran nói thêm, “Một hạn chế của nghiên cứu là ở chỗ, các triệu chứng buộc phải sử dụng thuốc an thần như lo âu, mất ngủ,… cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer.”

Chia sẻ về điều này, giáo sư Guy Goodwin – Trường cao đẳng châu Âu Neuropsychopharmacology cho rằng các kết quả nghiên cứu có thể lý giải như sau: Sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần lâu dài và không đúng liều lượng dẫn tới bệnh Alzheimer, nhưng không thể phủ nhận rằng các loại thuốc này được kê đơn cho những người có sẵn vấn đề về tinh thần và sức khỏe.

Ngày càng nhiều người lạm dụng hoặc sử dụng thuốc ngủ sai cách, sai liều lượng

Ngày càng nhiều người lạm dụng hoặc sử dụng thuốc ngủ sai cách, sai liều lượng. Ảnh minh họa

Giáo sư James Pickett - Trung tâm nghiên cứu cộng đồng về hội chứng Alzheimer phát biểu, chỉ tính riêng ở nước Anh trong một thời điểm bất kỳ đã có khoảng 1,5 người sử dụng thuốc ngủ benzodiazepines liên tục và thường xuyên. 

Do đó những bằng chứng chỉ ra việc sử dụng thuốc ngủ benzodiazepines lâu dài làm tăng nguy cơ mất trí nhớ rất quan trọng và giúp các bác sĩ điều trị cũng như bệnh nhân xem xét lại cách sử dụng thuốc ngủ khi ngày càng có nhiều trường hợp lạm dụng thuốc an thần.

Minh Thùy

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang