Công bố chuỗi sự kiện 20 năm Giải thưởng chất lượng quốc gia

author 15:41 05/01/2016

(VietQ.vn) - Chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng quốc gia 1996 – 2016” sẽ được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 4/2016, bao gồm rất nhiều sự kiện.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng quốc gia 1996 – 2016” sẽ được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 4/2016, bao gồm nhiều sự kiện như Lễ công bố chương trình, Hội thảo quốc gia, Họp báo công bố kết quả trao Giải thưởng, Truyền hình trực tiếp “Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng và Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia – Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương”.

Bộ trưởng Nguyễn Quân tại lễ công bố Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân tại lễ công bố Chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng quốc gia 1996 – 2016”

Đó là nội dung chính của Chương trình Lễ công bố chuỗi sự kiện "20 năm giải thưởng chất lượng quốc gia" được Bộ Khoa học & Công nghệ (Khoa học và Công nghệ) tổ chức chiều nay (5/1) tại Hà Nội. 

Theo Quyết định số 1352-QĐ-TĐC ngày 8/5/1995 của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ), Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (tên gọi ban đầu của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia) được thực hiện hàng năm nhằm xem xét, đánh giá và trao các giải thưởng cho những doanh nghiệp đạt những thành tích xuất sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đóng góp đáng kể cho phong trào năng suất - chất lượng Việt Nam.

Theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá năm 2007,  từ năm 2009 Giải thưởng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng.

20 năm qua, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã mở ra một trang mới cho phong trào năng suất - chất lượng ở Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực vật chất - kỹ thuật của các doanh nghiệp trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Với mục đích kỷ niệm "20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 1996 - 2016", Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn thông qua chuỗi sự kiện nhằm tổng kết, đánh giá kết quả triển khai hoạt động Giải thưởng trong 20 năm qua. Thông qua các hoạt động trong chuỗi sự kiện sẽ tôn vinh những doanh nghiệp đạt giải và đóng góp tích cực cho sự phát triển của Giải thưởng; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội những giá trị của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đối với cộng đồng, xã hội và sự phát triển bền vững của những doanh nghiệp; cổ vũ các doanh nghiệp tiếp tục tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong thời gian tới; khẳng định uy tín và vị thế của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong hệ thống giải thưởng quốc gia. Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng sẽ chọn ra 20 doanh nghiệp điển hình trong 20 năm qua để tôn vinh vì những đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng suất chất lượng không chỉ trong đơn vị mà góp phần không nhỏ cho cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân nhận định: “Khoa học và công nghệ chỉ có sức sống và lan toả khi được ứng dụng trong thực tế đặc biệt là ứng dụng trong doanh nghiệp”. Chính vì vậy, việc tổ chức chuỗi sự kiện “ 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia ” là điều cần thiết bởi năng suất chất lượng chính là sự sống còn của các doanh nghiệp và là vấn đề cốt lõi của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và tham gia Cộng đồng ASEAN 2015.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho hay, năm 1995, tại hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã công bố việc khởi xướng Phong trào Năng suất – Chất lượng trong thập niên Năng suất Chất lượng lần thứ nhất (1996 – 2005) theo sáng kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng cũng được thiết lập: Giải thưởng Chất lượng Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nguyễn Quân nói: “Qua 20 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã thu hút được sự quan trâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội. Giải thưởng còn tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Cho đến nay đã có gần 1.700 lượt doanh nghiệp đạt giải”.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – cơ quan thường trực của Giải thưởng cho hay, năm 1996, lần đầu tiên giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thực hiện. Giải thưởng có ý nghĩa hết sức quan trọng là một giải thưởng được luật hóa về chất lượng hàng hóa được ban hành theo quy tắc quốc tế. Giải thưởng vừa là mục tiêu, vừa là công cụ để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây là hình thức tôn vinh, khen thưởng ở cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tổ chức, doanh nghiệp có thành tích suất sắc. Giải thưởng còn là công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh

Theo Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng là một giải thưởng được luật hóa về chất lượng hàng hóa được ban hành theo quy tắc quốc tế

Theo ông Trần Văn Vinh, 7 tiêu chí, 33 hạng mục đánh giá của Giải thưởng thuộc yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng, đánh giá mọi mặt hoạt động và kết quả của doanh nghiệp. Trên cơ sở các tiêu chí này, doanh nghiệp tuân thủ làm sao cho hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng hàng hóa của nhà nước, doanh nghiệp có thể giảm giá thành, chi phí không cần thiết, góp phần là công cụ quan trọng để doanh nghiệp làm ra sản phẩm hàng hóa của chất lượng, sức cạnh tranh cao.

Giải thưởng được tiến hành ở 2 cấp: trung ương và địa phương. Doanh nghiệp phải đạt điểm tối thiểu từ 800 trở lên sau đó sẽ được chuyển hồ sơ lên để Hội đồng quốc gia tuyển chọn.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Vinh cũng cho hay, hiện nay khó khăn, hạn chế của giải thưởng là công tác tuyên truyền, quảng bá chưa được tốt. Bên cạnh đó, sự tham gia của doanh nghiệp còn hạn chế. Đặc biệt, ông Vinh nhìn nhận, cần phải có đội ngũ chuyên gia có trình độ cao hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp. Cần đào tạo đôi ngũ chuyên gia am hiểu sâu về vấn đề năng suất chất lượng. 

Chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng quốc gia 1996 – 2016” được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 4/2016.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho rằng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng uy tín về chất lượng hàng hóa Chính phủ giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.

Theo Thứ trưởng Trần Việt Thanh, sẽ có rất nhiều sự kiện diễn ra. Sự kiện thứ nhất là Lễ công bố Sự kiện 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia nhằm tổng kết 20 năm hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, thành lập Diễn đàn Nhà báo năng suất và chất lượng và thông báo các sự kiện được tổ chức nhân sự kiện này do Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.

Sự kiện thứ hai là Hội thảo chuyên đê “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - Một cách tiếp cận tổng thể hướng tới sự phát triển bền vững” do Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ chru trì với sự tham dự của các bộ, ngành, cơ quan, hội, hiệp hội, hội đồng giải thưởng, doanh nghiệp, cơ quan báo chí và chuyên gia. Dự kiến thời gian diễn ra sự kiện này là ngày 23/2/2016 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Các diễn giả, báo cáo viên là các lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong lĩnh vực chất lượng.

Sự kiện thứ 3 là họp báo công bố kết quả trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015, kế hoạch tổ chức lễ trao giải và lễ tôn vinh 20 doanh nghiệp đạt giải có những đóng góp tích cực cho hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong 20 năm qua. Họp báo tổ chức ngày 24/3/2016 tại TP.HCM do Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và Lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chủ trì.

Sự kiện thứ tư là Chương trình “Giao lưu Lãnh đạo Nhà nước, bộ, ngành và doanh nhân”. Ở sự kiện này, sẽ tổ chức chương trình giao lưu giữa lãnh đạo Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ NN&PTNT và đại diện các doanh nghiệp được trao giải. Thời gian diễn ra sự kiện là từ 8h30 ngày 10/42016 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Sự kiện thứ 5 là Truyền hình trực tiếp “Kỷ niệm 20 năm Truyền hình trực tiếp "Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng và Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia - Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương”

Thời gian từ 9h30 - 11h30 ngày 10/4/2016 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội với sự tham dự của Lãnh đạo Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và Lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan liên quan; các đơn vị của Bộ Khoa học và Công nghệ, của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Hội đồng quốc gia, Hội đồng sơ tuyển, doanh nghiệp đạt giải và cơ quan báo chí  với khoảng 600 đại biểu.

Nội dung gồm Trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho 77 doanh nghiệp và trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - TBD cho 3 doanh nghiệp; Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Lễ tôn vinh 20 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho 20 năm hoạt động Giải thưởng Chất lượng quốc gia. Sự kiện được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Ngoài ra, các hoạt động được thực hiện trong suốt thời gian diễn ra chuỗi sự kiện, bao gồm các hình thức ấn phẩm, quà tặng, tài liệu, các bài viết trên các báo viết, báo hình trên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, treo băng rôn, phướn trên các tuyến phố và các địa điểm tổ chức hội nghị, diễu hành quần chúng, quảng cáo trên đài truyền hình, đưa tin trên hệ thống các website giải thưởng và chuyên ngành, thành lập diễn đàn, mở các chuyên mục về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trên một số báo đã ký thỏa thuận bảo trợ truyền thông.

Theo ban tổ chức, các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia bao gồm: Vai trò Hoạch định chiến lược của lãnh đạo; Định hướng vào khách hàng; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Định hướng vào nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động và Kết quả hoạt động. 

Nguyễn Nam - Trần Hoài - Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang