Công cụ 'Work Sampling' giúp doanh nghiệp đánh giá năng suất lao động, nâng cao hiệu quả cải tiến

author 13:31 30/11/2020

(VietQ.vn) - Công cụ đánh giá hiệu quả công việc (Work Sampling) là phương pháp dễ tiếp cận giúp doanh nghiệp đánh giá đúng tình hình năng suất lao động, máy móc thiết bị từ đó có những giải pháp cải tiến để giảm chi phí, tăng chất lượng và số lượng sản phẩm cho doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Được thành lập từ năm 2015, Công ty TNHH Cơ nhiệt Á Châu được xem là công ty đầu tiên tại Việt Nam thiết kế và chế tạo thành công lò hơi tầng sôi đốt đa nhiên liệu - made in Viet Nam. Ngoài ra công ty còn chế tạo thành công Lò hơi đốt rác sinh hơi kèm phát điện, xử lý vấn đề rác thải công nghiệp, làm giảm thiểu chi phí nhiên liệu vận hành. Công ty đã gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực tính toán thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống lò hơi, thiết bị tạo áp, thiết bị nhiệt và hệ thống dây chuyền sản xuất bột cá phục vụ cho ngành công nghiệp…

Triển khai áp dụng công cụ đánh giá hiệu quả công việc (Work Sampling) tại Công ty TNHH Cơ nhiệt Á Châu.

Với tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng, công ty đã từng bước hiện đại hóa máy móc thiết bị, xây dựng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm giám sát và nhân viên lành nghề có kỷ luật cao. Thực hiện các cải tiến nhằm tối ưu hóa năng lực sản xuất và loại bỏ những tổn thất, lãng phí.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, yêu cầu đặt ra đối với từng doanh nghiệp là phải chuẩn bị mọi nguồn lực để có thể đáp ứng và hưởng lợi từ các hiệp định tự do thương mại và sức ép cạnh tranh từ doanh nghiệp nước ngoài. Để có chính sách phù hợp và chiến lược phát triển lâu dài cần có phương pháp đo lường và đánh giá năng suất lao động đơn giản, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế.

Công cụ đánh giá hiệu quả công việc (Work Sampling) là phương pháp dễ tiếp cận giúp doanh nghiệp đánh giá đúng tình hình năng suất lao động của người lao động, máy móc thiết bị. Từ đó, có những giải pháp cải tiến để giảm chi phí, tăng chất lượng và số lượng sản phẩm cho doanh nghiệp, có chính sách nâng cao trình độ, nhận thức cho người lao động.

Tham gia chương trình hỗ trợ triển khai công cụ đánh giá hiệu quả công việc (Work Sampling) thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm SMEDEC 2 thực hiện, công ty đã khởi động các nhóm cải tiến trọng điểm nhằm giảm chi phí và nâng cao năng suất đối với dây chuyền sản xuất hệ thống lò hơi công nghiệp, dòng sản phẩm chủ lực của công ty.

Công cụ Work Sampling giúp doanh nghiệp cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Trong quá trình triển khai dự án, nhóm cải tiến đã từng bước phân tích các hoạt động chuẩn bị máy và thời gian gia công tạo ra sản phẩm để tìm ra các cơ hội cải tiến tiềm năng. Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của các thành viên trong nhóm và sự hỗ trợ sát sao từ ban lãnh đạo công ty, thời gian chờ và lãng phí tác các công đoạn: Cắt, gia công tạo hình, lắp ráp, hàn đã giảm đáng kể. Cụ thể:

Riêng tại công đoạn gia công tạo hình thời gian hoàn thành công việc trung bình đã giảm 18%, rút ngắn từ 8 bước, còn 6 bước thực hiện.

Giảm thời gian chờ và chạy không tải của máy dập. Trang bị các thùng chứa có bánh xe để di chuyển bán thành phẩm và nguyên phụ liệu giữa các công đoạn một cách dễ dàng hơn. Giảm thời gian chờ trên 20% xuống dưới 16%;

Dòng chảy công việc được thông suốt, không bị thắt cổ chai, công nhân không còn tình trạng đứng chờ việc nhờ vào việc bố trí, cân đối lại số lượng lao động máy móc giữa các công đoạn giảm thời gian chuẩn bị, cài đặt máy từ 38% xuống còn 26%.

Sau khi thực hiện thí điểm thành công, nhóm đã chuẩn hóa thao tác và quy trình để xây dựng tài liệu đào tạo nội bộ, giúp phổ biến quy trình hàn đảm bảo chất lượng kim loại mối hàn và liên kết hàn, trong khi vẫn phải đạt được tiêu chí năng suất cao và chỉ tiêu kinh tế.

Từ những bài học kinh nghiệm sau khi triển khai nhóm cải tiến thí điểm, công ty tiếp tục xác định các đề tài tiếp theo với những sản phẩm có sản lượng lớn để liên tục cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Triển khai cải tiến liên tục KAIZEN tại doanh nghiệp trong giai đoạn mới (VietQ.vn) - Cải tiến liên tục (Kaizen) được nhiều doanh nghiệp quan tâm và ứng dụng để giải quyết các vấn đề tồn tại, phát sinh trong quá trình sản xuất, dịch vụ và kinh doanh. Tuy nhiên, việc nhận thức đầy đủ về công cụ cải tiến này và áp dụng cho hiệu quả còn nhiều điều cần bàn. Đặc biệt cần đổi mới cách thức triển khai công cụ Kaizen ở doanh nghiệp trong thời gian tới.

 Lê Minh Dưng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang