Công nghệ đặc biệt biến nước thải thành bia

author 06:21 04/07/2022

(VietQ.vn) - Singapore mới đây đã sản xuất thành công loại bia đặc biệt có tên là bia NEWBrew từ nước thải tái chế và một số phụ phẩm khác.

Quốc đảo này thiếu nguồn nước tự nhiên do đó phụ thuộc nhiều vào lượng mưa. Bất kỳ đợt khô hạn nào kéo dài đều khiến Singapore có nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Theo đó, Singapore phải dựa vào các nhà máy khử muối để biến nước biển thành nước có thể uống được bằng cách loại bỏ muối và khoáng chất thông qua quá trình thẩm thấu ngược.

Singapore cũng sử dụng quy trình này để sản xuất đồ uống NEWater, trong đó nước thải được đưa qua một bộ vi lọc để loại bỏ các vi khuẩn và hạt cực nhỏ. Nước sau xử lý được đưa vào giai đoạn thẩm thấu ngược và khử trùng bằng tia cực tím nhằm mục đích tiêu diệt vi khuẩn và virus còn sót lại, đảm bảo độ tinh khiết.

Trên cơ sở sự thành công của nước uống NEWater, Singapore đã sản xuất thành công loại bia mới có tên NEWBrew. Là sản phẩm của một dự án cấp quốc gia, "NEWBrew" được giới thiệu năm 2018 trong hội nghị về nước. Hôm nay, thành quả hợp tác của Cơ quan cấp nước Quốc gia Singapore (PUB) và nhà máy sản xuất bia địa phương Brewerkz đã chính thức góp mặt trên các kệ siêu thị và cả trong nhà hàng. Nó được làm bằng loại nước thải đã qua xử lý.

NEWBrew là cái tên được lấy cảm hứng từ NEWater, nhãn hiệu nước uống được làm từ nước tái chế của Singapore và các chữ cái đầu của doanh nghiệp bia Brewerkz. NEWater là sản phẩm giúp cải thiện an ninh nguồn nước của quốc đảo này. PUB cho biết loại bia mới là một phần trong nỗ lực truyền thông cho người dân Singapore về tầm quan trọng của tái chế và sử dụng nguồn nước một cách bền vững.

"NEWBrew" không phải loại bia bình thường do sản phẩm này được sản xuất từ nước thải đã qua xử lý và tái chế.

Ý tưởng biến nước thải thành nước uống vốn từng gặp phải sự phản đối gay gắt. Tuy nhiên, nó nhận được sự ủng hộ trong thập kỷ qua khi nguồn cung nước ngọt toàn cầu ngày càng căng thẳng. Quỹ Động vật Hoang dã thế giới ước tính có tới 2,7 tỷ người thường xuyên phải sống trong cảnh thiếu nước ít nhất 1 tháng mỗi năm.

Trong khi đó, các nền kinh tế tiên tiến như Israel và Singapore đã phải đầu tư rất nhiều nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt của mình. Một trong số đó là công nghệ tái chế nước thải thành nước có thể uống. Các thành phố lớn như Los Angeles và London đang xem xét để làm theo những gì hai quốc gia này đã thực hiện.

Theo chia sẻ của nhà sản xuất, nước thải sẽ được khử trùng bằng tia cực tím trước khi trải qua quá trình lọc khắt khe để loại bỏ các tạp chất gây ô nhiễm. Tuy nhiên, chìa khóa để thành công là thuyết phục công chúng rằng một khi nước thải được xử lý, nó sẽ trở thành nước sạch.

"NEWater hoàn toàn phù hợp với việc nấu bia vì nó có vị trung tính. Thành phần khoáng chất của nước đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng hóa học của quy trình sản xuất bia", Mitch Gribov, chuyên gia về bia hàng đầu của Brewerks, nói.

Thực tế, Singapore không phải nơi đầu tiên trên thế giới sử dụng nước thải tái chế để sản xuất bia. Nhà máy bia Nya Carnegie trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển đã hợp tác với tập đoàn Carlsberg và Viện nghiên cứu môi trường Thụy Điển IVL để ra mắt sản phẩm bia được nấu từ nước thải đã qua xử lý. Nhà máy bia Village ở Canada hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Đại học Calgary và công ty công nghệ nước Mỹ Xylem để cho ra loại bia từ nước thải tái chế của riêng mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với loại bia làm từ nước thải tái chế này. "Có rất nhiều loại bia. Nếu tôi uống, tôi sẽ chọn loại được làm từ nước thông thường", Low Yu Chen, một sinh viên 22 tuổi cho hay. Dẫu vậy, sự phản đối không làm giảm sự hấp dẫn của sản phẩm này. Lô NEWBrew đầu tiên đã nhanh chóng được bán hết trong các nhà hàng của Brewerkz. Công ty dự kiến hàng trên siêu thị cũng sẽ hết vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, công ty đang đánh giá thị trường để xem có quyết định tiếp tục sản xuất loại sản phẩm này hay không.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang