Công nghệ giúp phát hiện các biển số xe bị che mờ

author 11:59 13/08/2022

(VietQ.vn) - Việc phát triển ra công nghệ có tên Automated Number Plate Recognition sẽ giúp cảnh sát có thể nhận biết các biển số xe giả đang lưu thông trên đường.

ANPR là viết tắt của Automatic Number Plate Recognition (nhận dạng biển số tự động), công nghệ này sẽ tự động đọc biển số xe và tạo dữ liệu vị trí, sau đó đối chiếu với cơ sở dữ liệu để phục vụ cho nhiều mục đích và thực thi pháp luật.

Cụ thể, công nghệ ANPR trên CCTV (camera giám sát), camera giao thông… sẽ chuyển đổi ảnh chụp biển số xe thành văn bản được mã hóa, hay còn được gọi là nhận dạng ký tự quang học (OCR). Trong một số trường hợp đặc biệt, camera có thể sử dụng hồng ngoại để phát hiện các biển số bị che hoặc làm mờ.

Tuy nhiên, không giống camera bắn tốc độ và giao thông, camera sử dụng cho hệ thống ANPR sở hữu nhiều yếu tố cao cấp hơn. Trong đó, những camera này có chất lượng quang học cao cũng như khả năng quét biển số bằng tia hồng ngoại. Điều này giúp cảnh sát dễ dàng phát hiện các phương tiện vi phạm, bất chấp chủ sở hữu dùng biển giả hoặc cố tình che biển số.

Công nghệ ANPR cho phép đo tốc độ, truy xuất giấy phép và kiểm tra tính pháp lý của phương tiện. 

Sau khi chụp ảnh biển số, công nghệ ANPR sẽ chuyển đổi chúng thành văn bản được mã hóa, hay còn biết đến với tên gọi nhận dạng ký tự quang học (OCR). Hiện tại, công nghệ này có thể được sử dụng trên CCTV (camera giám sát), camera giao thông và camera dành riêng cho ANPR.

Đặc biệt, trong một số trường hợp, camera dành riêng cho hệ thống ANPR có thể chiếu tia hồng ngoại để giúp thiết bị chụp hình ảnh rõ nét hơn. Điều này giúp cảnh sát có thể phát hiện chính xác phương tiện ngay cả khi chủ xe đã che hoặc cố tình làm mờ biển số.

Sau đó, hệ thống sẽ tìm kiếm tự động trên cơ sở dữ liệu được chia sẻ từ các cơ quan quản lý. Các camera này cũng thường được lập trình để chụp ảnh từ mọi hướng. Ngoài ra, tốc độ xử lý từ khi chụp đến khi khớp với dữ liệu chỉ được thực hiện trong vài giây.

Hiện tại, công nghệ ANPR được sử dụng chủ yếu trên những đường cao tốc để kiểm tra tốc độ trung bình của các phương tiện. Bên cạnh đó, cảnh sát ở nhiều quốc gia ứng dụng công nghệ này để phát hiện, ngăn chặn và truy bắt tội phạm.

Thống kê cho thấy, hệ thống đường cao tốc tại Anh hiện đang sử dụng 1.100 camera tại 500 địa điểm để giám sát các phương tiện, kiểm soát luồng giao thông. Khi một chiếc xe chạy qua camera, biển số xe sẽ được chụp lại và chuyển đổi thành một số tham chiếu không phải duy nhất, được gọi là tag (thẻ).

Camera ANPR có thể được gắn trong xe cảnh sát hoặc cố định ở một vị trí nào đó không được tiết lộ. Công nghệ này cũng sẽ cung cấp thông tin theo thời gian thực cho các sở giao thông vận tải và người đi làm để giảm tình trạng kẹt xe, quản lý các bãi đậu xe dễ dàng hơn.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang