Công nghệ mới giúp kéo dài tuổi thọ pin điện thoại gấp 3 lần

author 07:24 28/01/2023

(VietQ.vn) - Một nhóm nghiên cứu tại Australia đã tìm ra biện pháp kéo dài tuổi thọ của pin điện thoại di động lên tới 9 năm bằng cách sử dụng sóng âm thanh tần số cao.

Theo phát hiện mới của nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học RMIT (Australia), sóng âm thanh ở một tần số nhất định có thể loại bỏ rỉ sét khỏi vật liệu MXene, giúp khôi phục nó gần với trạng thái ban đầu. Điều này đồng nghĩa với việc có thể sử dụng sóng âm thanh để tìm ra giải pháp giúp nâng cao tuổi thọ pin trên điện thoại di động

Tại Australia, chỉ có 10% số lượng pin trên thiết bị cầm tay đã qua sử dụng được thu gom để tái chế, trong đó bao gồm cả pin của smartphone. Nhóm nghiên cứu cho biết, nguyên nhân chính của tình trạng này là do chi phí không nhỏ để tái chế Lithium và các vật liệu khác từ pin.

Theo các nhà nghiên cứu, MXene tương tự như Graphene - một dạng của Carbon bao gồm một lớp (đơn lớp) nguyên tử Carbon được sắp xếp, liên kết chặt chẽ với nhau trong một mạng tổ ong hai chiều với tính dẫn điện và tính linh hoạt cao. Vật liệu này có thể được ứng dụng ở nhiều công nghệ trong tương lai nếu vấn đề rỉ sét có thể dễ dàng được giải quyết.

 Phương pháp mới giúp kéo dài tuổi thọ pin lên tới 9 năm.

Ông Hossein Alijani, nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại trường Đại học RMIT, đồng trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, oxit bề mặt, hay còn gọi là rỉ sét, thường rất khó để loại bỏ, đặc biệt là trên vật liệu mỏng hơn rất nhiều so với tóc người. Các phương pháp hiện tại được sử dụng để giảm quá trình oxy hóa dựa vào lớp phủ hóa học của vật liệu. Tuy nhiên, điều này hạn chế việc sử dụng MXene ở dạng tự nhiên.

Nghiên cứu cho thấy, việc để màng MXene bị oxy hóa tiếp xúc với các rung động tần số cao chỉ trong 1 phút sẽ loại bỏ vết gỉ trên màng. Quy trình đơn giản này cho phép phục hồi hiệu suất điện và điện hóa của màng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, phương pháp mới này có khả năng giúp kéo dài tuổi thọ của pin điện thoại gấp 3 lần, lên tới 9 năm. Phương pháp cũng mở ra cơ hội cho vật liệu nano được sử dụng nhiều hơn trong lưu trữ năng lượng, cảm biến, truyền dẫn không dây, xử lý môi trường...

Mặc dù phát hiện mới được cho là đầy hứa hẹn, tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết, họ sẽ cần hợp tác với các ngành công nghiệp để tích hợp thiết bị âm học vào các hệ thống và quy trình sản xuất hiện có trước khi tiến hành ứng dụng đại trà.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang