Cách để pin ô tô điện có tuổi thọ bền lâu

authorNgọc Nga 06:14 22/12/2022

(VietQ.vn) - Trong xe ô tô điện pin là bộ phận quan trọng tuy nhiên để pin ô tô điện có độ bền cao thì không phải người tiêu dùng nào cũng am hiểu.

Không nên sạc quá nhanh

Mọi người sở hữu xe điện đều thích sạc nhanh vì không muốn mất thời gian chờ đợi chiếc xe nạp năng lượng. Tuy nhiên, sự tiện lợi này gây khá nhiều tổn hại đến tuổi thọ pin bất kể nhà sản xuất đã tính toán tối ưu cho điều này. Do đó, nếu chủ sở hữu xe không muốn mau hư pin thì nên sạc chậm bằng cách sạc qua đêm tại nhà.

Nên sạc xe khi dung lượng pin còn khoảng 20%

Cách sạc xe điện đúng cách không bị chai đó là duy trì dung lượng pin trên 20% khi sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc không nên dùng pin đến khi cạn kiệt rồi mới sạc nhằm tránh tạo áp lực quá lớn lên pin, lâu dần sẽ làm pin nhanh bị chai, bị phồng. Hơn nữa thói quen này sẽ đảm bảo việc di chuyển không bị gián đoạn và giảm bớt nỗi sợ hết pin giữa đường. Sau khi sử dụng xe, người dùng không nên sạc pin ngay mà nên đợi sau 30 phút đến 1 giờ để nhiệt độ pin giảm về nhiệt độ môi trường, sau đó mới tiến hành sạc pin.

 Sạc pin ô tô điện đúng cách để bảo vệ tuổi thọ. Ảnh minh họa

Không nên sạc pin quá đầy 100%

Nếu không đi quãng đường dài thì chủ phương tiện không nhất thiết phải sạc đến 100% do điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của pin. Khi sạc đầy, các lớp điện cực nhanh bị phá hủy hơn khiến tuổi thọ của hệ thống pin lithium giảm.

Một vấn đề khác cần lưu ý, để pin có tình trạng tốt lâu dài thì đừng bao giờ sạc đầy pin hay để pin kiệt điện. Thông thường, các hãng xe cũng khuyến nghị chỉ nên sạc từ 80-90% dung lượng pin là đủ sử dụng thông thường hàng ngày.

Ngoài ra, một khi chiếc xe điện bị cháy thường rất khó dập tắt, do đó phải gọi ngay cứu hoả với thiết bị chuyên dụng. Đừng tự mình làm nếu không muốn nhìn thấy chiếc xe cháy thành than.

Cần chú ý tới nguồn điện khi sạc 

Trong xe ô tô điện, ắc quy là bộ phận quan trọng cần được chú tâm bảo quản bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của xe. Do đó cần phải có cách sạc đúng. 

Thông thường sạc điện của mỗi xe ô tô điện đều có 2 đầu giắc cắm. Để tránh xảy ra hiện tượng xung điện, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy, khi bắt đầu sạc cần phải cắm giắc cắm vào nguồn điện trong nhà trước rồi mới cắm một đầu còn lại vào ắc quy.

Sử dụng bộ phận nạp điện theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Bộ phận nạp điện phải có công suất tương thích với chính công suất mà bình ắc quy của xe ô tô điện đang sử dụng.

Khi mua xe điện mới tinh, trong lần sạc đầu tiên nên sạc 10 tiếng. Những lần sạc tiếp theo chỉ nên sạc điện từ khoảng 5 đến 8 tiếng cho đến khi màu đèn báo hiệu của bộ phận nạp điện chuyển sang màu xanh.

Để sạc xe ô tô điện đúng cách cần chú ý đến môi trường khi sạc. Không nên sạc xe ở nơi nắng nóng, nhiệt độ cao, tránh sạc ở nhiệt độ quá 49 độ C. Chỉ sạc xe ở môi trường khô thoáng, nhiệt độ từ 0 – 35 độ C. Không nên để hết cạn pin mới sạc mà nên sạc khi pin còn khoảng ¼. Dù xe không được sử dụng trong một thời gian dài thì ít nhất 1 lần/tuần cũng phải sạc pin cho xe.

Để sạc xe ô tô điện đúng cách phải sử dụng nguồn điện ổn định. Cần ngắt khóa điện nguồn trước khi sạc và nên hạn chế sạc ắc quy bằng điện từ nguồn phát máy. Trong quá trình sạc và sau khi sạc xong, cần đặt các bộ phận sạc điện ở nơi an toàn và tránh xa tầm tay của trẻ em.

Thường xuyên kiểm tra chất làm mát

Xe điện không tốn nhiều chi phí để bảo trì, bảo dưỡng như xe xăng. Chủ xe chỉ cần chú ý kiểm tra chất làm mát, chất làm lạnh, nước rửa kính chắn gió, lốp xe, má phanh và các rotor.

Cách bảo quản khi không dùng xe trong dài hạn

Ngoài những lưu ý về cách sạc ở trên, người dùng cần lưu ý đến cách bảo quản xe điện trong một thời gian dài không sử dụng sau để giúp pin không bị chai nhanh.

Để xe trong điều kiện mát mẻ, trong khoảng 20-30 độ C. Pin phải có dung lượng khoảng 40%- 50% vì nếu ít hơn mức này có thể dẫn đến tình trạng pin cạn năng lượng, giảm mạnh hiệu năng, qua thời gian lâu sẽ làm cho pin hỏng, không thể sử dụng lại nữa.

Xe điện để lâu vẫn có thể sử dụng bình thường, không bị chết máy như xe xăng, nhưng chủ sở hữu cần đảm bảo bảo quản pin đúng cách theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang