Công nhân ở các khu công nghiệp sắp được mua nhà giá 100 triệu/căn

authorMạnh Long 20:07 24/09/2016

(VietQ.vn) - Đề án đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn đang được xây dựng, trong đó sẽ xây nhà ở xã hội để công nhân có thể mua nhà hoặc thuê với mức giá rẻ

Theo báo Tiền phong, sáng 24/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, đang xây dựng Đề án đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn, trong đó sẽ xây nhà ở xã hội để bán hoặc cho công nhân thuê với mức giá rẻ. 

Theo ông Cường, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, đội ngũ cán bộ Công đoàn Việt Nam đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, hoạt động sáng tạo, vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định. Tình hình tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể trong những năm qua có xu hướng giảm mạnh với 1.146 cuộc (giai đoạn 2013-2015), giảm 798 cuộc so với giai đoạn 2010-2012.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: Báo Tiền phong

Về nhiệm vụ trong năm 2017, ông Cương cho rằng, đây là năm tổ chức Công đoàn Việt Nam đẩy mạnh đổi mới, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hội nhập hiệu quả, nhất là trước những thời cơ, thách thức của việc ký kết, thực hiện cam kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Vì thế, Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa qua đã họp và thống nhất nhiều nội dung quan trọng, trong đó Đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Hiện trường thảm án Quảng Ninh làm 4 bà cháu bị giết hại(VietQ.vn) - Hiện trường vụ thảm án ở Quảng Ninh 4 bà cháu bị giết hại trong đêm là ngôi nhà 2 tầng khang trang, có tường bao quanh tại TP.Uông Bí

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ cũng dự kiến chủ đề hoạt động năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên” sẽ triển khai một số giải pháp trong việc chăm lo tới lợi ích thiết thực, cụ thể của đoàn viên công đoàn. Bởi thực tế hiện nay đời sống đoàn viên, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đang rất khó khăn về nhà ở, không có nơi sinh hoạt văn hóa, tinh thần, nơi gửi trẻ. Do đó, việc hoàn thiện các thiết chế của công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn quyền lợi thiết thực của người lao động.

“Nếu giá nhà 3- 5 triệu thì chỉ cần một trăm triệu là công nhân sẽ có căn hộ 30m2, để ở ổn định, lâu dài. Trong khu nhà ở đó có siêu thị, trường học, có phòng khám y tế, phục vụ đầy đủ thì người lao động mới vào ở. Chứ như hiện nay chỉ có mỗi nhà không thì công nhân cũng không vào”, theo báo Tiền phong, ông Cường nói.

Bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội cũng cho hay, hiện có nhiều lao động làm việc lâu năm nhưng vì không có điều kiện kinh tế mua nhà, mua đất nên rất khó khăn trong việc nhập hộ khẩu. Bà Tuyến kiến nghị Chủ tịch nước xem xét, nghiên cứu lại Luật quản lý cư trú để tạo điều kiện cho lao động nhập hộ khẩu, thuận lợi cho việc học hành, sinh sống, gắn bó lâu dài.

Thông tin báo Người lao động đăng tải, Chủ tịch nước khẳng định CĐ Việt Nam đã khắc phục nhiều khó khăn, tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo công nhân, viên chức và NLĐ, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, CĐ đã làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động. Nhiều phong trào do CĐ tổ chức và thực hiện đã mang lại kết quả tốt, như: Phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”, “Xây dựng người cán bộ công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”… đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc được tôn vinh.

“Những kết quả, thành tích to lớn đó không những thể hiện kết quả nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công nhân lao động cả nước, mà còn khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” - Chủ tịch nước nói.

Tổ chức CĐ cũng cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, NLĐ làm đối tượng vận động; lấy chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động. Chăm lo xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lợi ích thiết thực của đội ngũ đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động, nhất là vấn đề việc làm, nhà ở, thu nhập, điều kiện lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, nơi sinh hoạt văn hóa, nhà trẻ… và các chính sách xã hội khác, tương xứng với những thành quả của công cuộc đổi mới và đóng góp của giai cấp công nhân.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang