Cử tri Hà Nội: 'Cấm xe máy khác gì chỉ bảo vệ người giàu đi ô tô'

author 19:21 24/07/2017

(VietQ.vn) - Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho hay, thành phố có lộ trình đến năm 2030 hạn chế các phương tiện cá nhân khu vực lõi chứ không cấm hẳn.

Sáng nay (24/7), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND đơn vị bầu cử số 2 có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng nghị quyết HĐND thành phố Hà Nội đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô là không khả thi, khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay rất kém, phương tiện công cộng ở thành phố Hà Nội chưa thể đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm còn chen chúc, bỏ chuyến...

cấm xe máy ở hà nội

Hiện xe máy là phương tiện "kiếm cơm" của nhiều người ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Theo ông Toán, hầu hết người dân có mức thu nhập trung bình chủ yếu tích cóp mua xe máy để thuận tiện đi lại vào những nơi ngõ hẻm, sâu, dễ tìm chỗ để bảo quản tài sản.

"Nếu cấm xe máy người dân đi lại bằng gì? Cấm xe máy chẳng khác gì chỉ bảo vệ cho người giàu đi ô tô", ông Toán nói và kiến nghị cơ quan chức năng cần khảo sát số lượng xe máy của từng gia đình, có lộ trình loại bỏ xe cũ nát, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện cá nhân và quản lý ô tô cá nhân như đối với xe máy.

Đồng tình quan điểm trên, cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) kiến nghị thành phố không nên cấm xe máy triệt để tại khu vực nội đô mà chỉ hạn chế dần theo lộ trình cụ thể. Ngoài ra, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng rộng khắp thành phố.

Trao đổi với các cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đề án của thành phố phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.

chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

"Để thực hiện nghị quyết nêu trên, thành phố lên kế hoạch xây dựng các tuyến tàu điện ngầm (Metro) và đã được Thủ tướng đồng ý; hiện có 3 nhà đầu tư nước ngoài và 6 nhà đầu tư trong nước cho biết sẽ đầu tư vào các dự án Metro của Hà Nội. Bên cạnh đó, thành phố sẽ phát triển mạnh giao thông công cộng, tăng thêm 1.000 đến 1.500 xe buýt từ nay đến năm 2030 với nhiều loại hình; sớm triển khai dịch vụ xe đạp công cộng...", ông Chung thông tin.

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, việc thành phố cấm phương tiện tại khu vực tổ chức không gian đi bộ hồ Gươm thời gian qua cũng là "bước thí điểm hạn chế phương tiện cá nhân tại khu vực trung tâm".

Trước đó ngày 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Theo nghị quyết, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

HOÀNG NGUYÊN

Người tham gia vụ đốt xe Fortuner vì nghi bắt cóc trẻ em có thể lĩnh án tù chung thân(VietQ.vn) - Vụ đốt xe Fortuner vì nghi bắt cóc trẻ em ở Hải Dương, Luật sư cho rằng hình phạt đối với những người tham gia sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang