Lời khai cuối cùng của cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam

author 15:09 12/04/2015

(VietQ.vn) - Hãng tin Yonhap đã tiết lộ nội dung cuộc trả lời phỏng vấn của cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan Jong với tờ Kunghyang ngay trước khi ông này treo cổ tự sát hôm 9/4.

Báo Thanh Niên cho biết, cựu Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan Jong tiết lộ, vào năm 2012 ông trao khoảng 200 triệu won (hơn 182.000 USD) cho nghị sĩ Hong Moon Jong thuộc đảng cầm quyền Saenuri. Khi đó, ông Hong được xem là một trong những thành viên cấp cao trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Park Geun Hye. Ông Sung cho rằng nghị sĩ Hong dùng số tiến trên cho chiến dịch tranh cử và đó là tiền gây quỹ tranh cử bất hợp pháp.

Ông Sung còn tiết lộ vào năm 2007, ông đã trao 700 triệu won cho ông Huh Tae Yeo, một người thân cận của bà Park, để hỗ trợ chiến dịch tranh cử khi ấy. Tuy nhiên, bà Park đã thất bại trong chiến dịch đó và đến năm 2012 mới giành chiến thắng, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Năm 2013, ông Huh trở thành chánh văn phòng đầu tiên của bà Park nhưng đã từ chức sau đó.

Cựu Chủ tịch Keangnam Sung Wan Jong đã đưa ra những lời khai cuối cùng trước khi treo cổ tự vẫn hôm 9/4

Cựu Chủ tịch Keangnam Sung Wan Jong đã đưa ra những lời khai cuối cùng trước khi treo cổ tự vẫn hôm 9/4. Ảnh Korean Joongang Daily

Khi được hỏi liệu số tiền có được xử lý đúng theo quy định của luật kế toán hay không, Sung nói rằng ông "không nghĩ như vậy". Sung cũng cho biết ông đã đưa 100 triệu won cho Hong Joon Pyo, người đứng đầu Nam Gyeongsang vào năm 2011, thông qua một trong những trợ lý thân cận khi ông Hong tranh cử vào ghế đứng đầu đảng cầm quyền.

Nếu những thông tin này là đúng sự thật thì các quan chức nói trên sẽ bị trừng phạt vì vi phạm luật về quỹ chính trị.

Theo tin tức trên báo VnExpress, ông Sung Wan Jong còn để lại một tờ giấy có ghi tên 8 chính trị gia cấp cao, tất cả đều là người thân cận của Tổng thống Park Geun Hye. Bên cạnh danh sách tên là những con số, chỉ ra những khoản tiền đã được chuyển giao.

8 chính khách được nêu tên gồm cựu chánh văn phòng tổng thống Huh Tae Yeol và Kim Ki Choon; chánh văn phòng hiện tại Lee Byung Kee; Thủ tướng Lee Wan Koo, và Hong Moon Jong, nghị sĩ đảng cầm quyền từng phụ trách chiến dịch tranh cử của tổng thống năm 2012.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang