Khi lái xe ô tô không nên vi phạm những 'nguyên tắc sống còn' này

author 07:21 15/09/2019

(VietQ.vn) - Theo Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ, nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông khi lái xe chính là sự chủ quan, mất tập trung, phóng nhanh...

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Số liệu thống kê của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết cứ mỗi 10 giây lại có một vụ tai nạn ôtô tại Mỹ, cứ 12 phút lại có một người chết vì tai nạn xe.

Nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cái chết của dân Mỹ trong độ tuổi từ 3 tới 33 là tai nạn xe hơi. Trong phần lớn trường hợp, nguy cơ lớn nhất tài xế phải đối mặt chính là bản thân họ. Hay nói cách khác, họ là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Chủ quan khi lái xe ô tô

Những lỗi chủ quan thường gặp nhất của người điều khiển phương tiện giao thông để xảy ra tai nạn là: cố gắng lái xe trong khi mệt mỏi, buồn ngủ. Người phóng nhanh tin vào khả năng lái xe của mình. Người nói chuyện điện thoại nghĩ mình có thể kiểm soát được tay lái... Khi tai nạn xảy ra họ có hối tiếc thì cũng đã muộn.

 Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do sự bất cẩn của tài xế

Mất tập trung

Tài xế mất tập trung là nguyên nhân hàng đầu trong các vụ tai nạn xe hơi tại Mỹ. Từ âm thanh ồn ào trong cabin tới việc bất ngờ đổ đồ uống trên xe, tài xế có thể đối mặt với nhiều tình huống gây mất tập trung.

Số liệu của NHTSA cho thấy tài xế dưới 20 tuổi chiếm phần lớn trong số các vụ tai nạn chết người liên quan tới mất tập trung khi đang lái xe. Washington được coi là bang áp dụng quy định nghiêm khắc nhất với lái xe mất tập trung.

Chuyển làn trên cao tốc nếu mắc sai lầm có thể gây tai nạn thảm khốc(VietQ.vn) - Lái xe trên đường cao tốc có thể dễ dàng hơn cho tài xế do vắng người nhưng nếu chỉ cần mắc sai lầm khi chuyển làn sẽ vô cùng nguy hiểm.

Phóng nhanh

Nguyên nhân tiếp theo dẫn tới va chạm xe là phóng nhanh. Khi phóng nhanh, người lái có ít thời gian xử lý tình huống, làm gia tăng nguy cơ tai nạn xe. Phóng nhanh đi đôi với lạng lách, tạt đầu, lái xe liều lĩnh và đổi làn nguy hiểm. Theo NHTSA, phóng nhanh là một trong ba nguyên nhân dẫn tới các vụ va chạm xe chết người.

Say xỉn

Lái xe dưới ảnh hưởng của hơi men hoặc thuốc kích thích/gây nghiện cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn. Rượu bia, chất gây nghiện và một số thuốc kê đơn có thể làm suy giảm khả năng tập trung và phản ứng của lái xe.

Thường những vụ tai nạn do bia rượu và chất kích thích gây ra đều rất nghiêm trọng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết mỗi ngày tại Mỹ có gần 30 người chết do đâm xe liên quan tới rượu bia và chất kích thích, 30% các vụ va chạm xe chết người do tài xế sử dụng rượu bia.

Chính vì vậy, để hạn chế được tình trạng tai nạn giao thông khi lái xe ô tô, một trong những vấn đề quan trọng là phải nâng cao đạo đức, trách nhiệm của người lái xe, nhất là lái xe tải, xe khách, xe conterner…, những đối tượng chủ yếu gây tai nạn nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nếu việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe sớm được triển khai có hiệu quả thực tế cũng là cơ sở quan trọng giám sát người lái xe trong việc chấp hành tốt các quy định của luật giao thông.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang