Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp có thêm kiến thức và kỹ năng cần thiết để triển khai OKR

author 16:58 15/05/2023

(VietQ.vn) - Mới đây Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã triển khai tập huấn cho doanh các doanh nghiệp về "Quản lý hiệu quả công việc theo OKR - Objective Key Result”.

OKR (Objective Key Results) là phương pháp quản trị theo mục tiêu và kết quả, đảm bảo các cá nhân hợp tác một cách xuyên suốt. Bên cạnh đó, nó giúp liên kết các cá nhân trong công ty và nội bộ tổ chức, đảm bảo mọi thành viên đều đi đúng hướng, mọi thứ hoạt động hiệu quả, nhắm tới mục tiêu đã đề ra.

Nhận thức được vai trò này, mới đây Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn “Quản lý hiệu quả công việc theo OKR - Objective Key Result”.

Ông Trương Công Tuyến - Phó trưởng phòng, phụ trách Phòng Quản lý Tiêu chuẩn đo lường chất lượng nhấn mạnh, OKR là một phương pháp cụ thể và hữu hiệu để định lượng và tạo ra những kết quả then chốt cụ thể để thực hiện hóa mục tiêu trong một thời hạn nhất định.

Đà nẵng hỗ trợ doanh nghiệp có thêm những kiến thức và kỹ năng cần thiết để triển khai OKR

OKR hỗ trợ cho hoạt động quản trị doanh nghiệp thông qua 6 lợi ích chính: Giúp doanh nghiệp liên kết nội bộ chặc chẽ; Tập trung vào những vấn đề thiết yếu; Tăng tính minh bạch; Trao quyền tới nhân viên; Đo lường đến tiến độ hoàn thành mục tiêu; Đạt được kết quả vượt bậc.

Thông qua buổi tập huấn, giúp các học viên có thêm những kiến thức và kỹ năng cần thiết để triển khai OKR tại doanh nghiệp, hiểu được mục đích và lợi ích của việc áp dụng OKR vào thực tế. Qua đó góp phần vào thành công chung của doanh nghiệp, đạt được lợi nhuận đặt ra.

Về bản chất, một hệ thống OKR chuẩn mực phải hội tụ đủ năm yếu tố. Đầu tiên, mục tiêu phải rất rõ ràng và có khả năng truyền cảm hứng, khích lệ hành động. Tiếp theo, công khai mục tiêu sao cho mọi lớp nhân sự, phòng ban đều thấu hiểu và dễ dàng đo lường hiệu quả. Cuối cùng, chuẩn bị tinh thần chấp nhận thất bại để hướng đến sự đột phá trong tương lai.

Bên cạnh đó, để tăng khả năng thành công trong triển khai, doanh nghiệp cần nhìn nhận ứng dụng hệ thống quản trị OKR không chỉ là một công cụ quản trị mục tiêu, mà còn là quá trình chuyển đổi toàn diện của doanh nghiệp, có thể ở các khía cạnh như: kỹ thuật, chiến lược, chất lượng sản phẩm hay văn hóa tổ chức, nhằm cải thiện lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.

Về bài toán thiết lập và tinh chỉnh mục tiêu OKR, hướng tiếp cận khi phân tầng mục tiêu chính là phải có chiến lược dài hạn. Phải xuất phát từ công tác định hướng thị trường của ban lãnh đạo. Để đạt hiệu quả và dung hòa các mục tiêu thượng tầng, toàn bộ tổ chức phải thống nhất từng tiêu chí cụ thể khi xác định mục tiêu và kết quả then chốt. Vì vậy, tổ chức hội thảo tham vấn với các trưởng phòng ban, bộ phận để phác thảo mục tiêu chung của đơn vị là bước vô cùng quan trọng.

Trong mô hình OKR, kết quả then chốt dù có tham vọng thì vẫn phải đảm bảo tính định lượng đúng với bản chất lý thuyết. Trong thực tế, kết quả then chốt được xác định càng chi tiết, doanh nghiệp càng dễ dàng và càng có cơ sở để đo lường hiệu quả.

Có thể nói, những vấn đề nhức nhối và những mặt đối lập giữa lý thuyết và thực tiễn mà doanh nghiệp thường gặp phải khi đưa OKR vào áp dụng đã được tháo gỡ. Dù quy mô công ty lớn hay nhỏ và ở bất kỳ lĩnh vực nào, làm chủ và vận dụng linh hoạt OKR giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống mục tiêu khoa học, thống nhất hơn cũng như triển khai chúng minh bạch, hiệu quả hơn trong tổ chức.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang