Đặc sản vùng cao 'lên kệ' tại ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

author 15:23 08/11/2025

(VietQ.vn) - Những sản phẩm đặc trưng như sâm Lai Châu, trà cổ thụ, đông trùng hạ thảo, gạo Séng Cù, thịt sấy, miến dong, sâm đất... sẽ được quảng bá tại Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 tới đây.

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 diễn ra từ ngày 14 đến 16 /11/2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu.

Sự kiện do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, với mục tiêu tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá sản phẩm đặc trưng và tạo kênh kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ cho khu vực miền núi phía Bắc.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, thiết thực hưởng ứng Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) và chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XV.

Đây không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa - kinh tế đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc.

Sự kiện diễn ra từ ngày 14 đến 16/11/2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu.

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết: “Ngày hội là cơ hội quan trọng thúc đẩy kết nối cung - cầu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng vùng miền, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu, mở rộng kênh phân phối bền vững”.

Ông nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trong việc đưa nông sản vùng cao tới gần hơn với người tiêu dùng cả nước và hướng tới xuất khẩu.

Theo ông Linh, năm nay Ngày hội được tổ chức ở quy mô cấp vùng, tập trung vào mục tiêu nâng tầm giá trị nông sản miền núi phía Bắc, đồng thời tạo cầu nối để doanh nghiệp khu vực địa phương tiếp cận thị trường lớn hơn – đặc biệt qua các kênh thương mại điện tử và phân phối hiện đại.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ có nhiều hoạt động phong phú: lễ khai mạc, hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và doanh nghiệp xuất khẩu, cùng không gian trưng bày trên 50 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương, nông sản, ẩm thực và thủ công mỹ nghệ.

Những sản phẩm đặc trưng của vùng cao sẽ được quảng bá, giao thương tại sự kiện.

Đáng chú ý, hoạt động livestream bán hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử như TikTok Shop sẽ được triển khai nhằm quảng bá những sản phẩm đặc trưng của Lai Châu như sâm Lai Châu, trà cổ thụ, đông trùng hạ thảo, gạo Séng Cù, thịt sấy, miến dong, sâm đất… thể hiện rõ xu hướng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, giúp nông sản vùng cao tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn quốc.

Ông Vương Thế Mẫn – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu cho biết: “Ngày hội không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn đậm đà bản sắc văn hóa. Đây là dịp để các tỉnh miền núi phía Bắc giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, kết nối giao thương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao".

Dự kiến, Ngày hội sẽ thu hút khoảng 150 đại biểu từ trung ương và địa phương, trong đó có các tỉnh miền núi phía Bắc cùng nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và KOL/KOC trong lĩnh vực thương mại điện tử và tiêu dùng.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước và Sở Công Thương Lai Châu cùng sự đồng hành của các địa phương, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 hứa hẹn trở thành một điểm nhấn nổi bật trong công tác xúc tiến thương mại quốc gia, lan tỏa tinh thần đại đoàn kết, sáng tạo và phát triển bền vững của vùng cao Việt Nam.

Trước đó, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng tổ chức thành công Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Tuần lễ Nông sản Việt 2025 được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc sản vùng miền đạt chuẩn chất lượng đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt.

Bên cạnh đó, sự kiện còn tạo cơ hội kết nối cung – cầu, giúp hợp tác xã và doanh nghiệp tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu cũng như các sàn thương mại điện tử, qua đó thúc đẩy tiêu thụ hiệu quả, bền vững. Ngoài ra, chương trình hướng đến hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, nâng cao nhận diện nông sản Việt gắn với chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 đã quy tụ hàng trăm sản phẩm đặc sắc, được trưng bày tại 5 khu vực theo vùng địa lý. Mỗi địa phương giới thiệu ít nhất một sản phẩm tiêu biểu, tạo nên bức tranh phong phú của nông sản Việt như chè Thái Nguyên, cam Hòa Bình, cà phê Buôn Ma Thuột, mật ong Tây Nguyên, gạo ST25… Không gian triển lãm đã thu hút đông đảo người dân, du khách và giới chuyên môn.

Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang