Rò rỉ 'bí mật' về hàng loạt quan chức cấp cao, đại gia Trung Quốc

author 10:20 14/05/2016

(VietQ.vn) - Thông tin cá nhân của nhiều đại gia, quan chức cấp cao của Trung Quốc hôm qua 13/5 đã bất ngờ bị một tài khoản Twitter nặc danh tung lên mạng.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Đây được xem là một trong những vụ rò rỉ dữ liệu nhạy cảm trên mạng lớn nhất từng xảy ra với Trung Quốc. Theo Reuters, đây là các thông tin nhạy cảm, trong đó đó số chứng minh thư, địa chỉ cư trú, số điện thoại của nhiều quan chức chính phủ, các đại gia, chủ doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngân hàng, công nghệ và công nghiệp của Trung Quốc.

Thông tin của những doanh nhân giàu nhất Trung Quốc cũng bị tiết lộ trong đó có Chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda Vương Kiện Lâm, Chủ tịch tập đoàn Alibaba Jack Ma, ngôi sao truyền hình Sima Nan. Nếu những thông tin bị rò rỉ là chính xác, chúng có thể bị bọn tội phạm lợi dụng để tấn công tài khoản mạng xã hội hoặc tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, ngay sau khi bị phát hiện, tài khoản có tên @shenfenzheng đã bị Twitter phong tỏa. Trước đó, khi đăng tải thông tin mật, tài khoản @shenfenzheng đã đăng dòng trạng thái với nội dung: “Các bạn có thấy sốc với những thông tin này không. Tôi hy vọng nó có thể thức tỉnh suy nghĩ của đồng bào. Quyền riêng tư cá nhân ở Trung Quốc là vô nghĩa”, báo Dân trí cho hay.

Thông tin bị rò rỉ là của nhiều quan chức, tài phiệt Trung Quốc. Ảnh: FactreserveThông tin bị rò rỉ là của nhiều quan chức, tài phiệt Trung Quốc. Ảnh: Factreserve

Sự việc trên làm dấy lên một hồi chuông cảnh báo về thực trạng rò rỉ thông tin cá nhân ở Trung Quốc trong bối cảnh việc trao đổi mua bán thông tin ngày càng trở nên phổ biến cùng với nạn tấn công mạng.

Chủ tài khoản nặc danh @shenfenzheng cho Thời báo phố Wall hay, anh ta sống ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc và đã bỏ tiền ra để mua những thông tin mật này, song từ chối tiết lộ số tiền chính xác.

Tư Mã Nam, một nhà phê bình ở Trung Quốc, cũng bị tiết lộ thông tin trên Twitter, nói với Reuters rằng: "Tôi không biết thông tin của những người khác chính xác tới đâu, nhưng của tôi thì rất đúng với thông tin khai báo trong hộ khẩu". Trong khi đó, tờ New York Times tuyên bố họ đã xác nhận thông tin của Jack Ma, ông Vương và một số người trong gia đình.

Đại diện tập đoàn của những doanh nhân bị tiết lộ thông tin đều từ chối bình luận. Bắc Kinh cũng chưa lên tiếng về vụ rò rỉ. Bộ Công an Trung Quốc không phản hồi yêu cầu xác thực của báo chí quốc tế, báo Zingnews đưa tin.

Ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chỉ trả lời trong buổi họp báo ngày 13/5 rằng: "Tôi đã biết về thông tin này, chúng tôi vẫn đang tìm hiểu sự việc". Luật pháp Trung Quốc quy định tìm cách mua thông tin cá nhân hoặc phát tán các dữ liệu này là hành vi trái phép. Tuy nhiên, người ta vẫn có thể tìm mua, hoặc bán các thông tin này ở một số chợ đen đặc biệt.

>> Ngắm siêu xe biển tứ quý gây xôn xao của đại gia Tuyên Quang

Cảnh Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang