Đắk Lắk: Xử lý 73 vụ việc vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử

author 06:09 25/06/2024

(VietQ.vn) - Trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra, xử lý 73 vụ việc vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử. Tổng số tiền xử phạt là hơn 1,8 tỷ đồng.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, mặc dù các đối tượng vi phạm với nhiều hình thức tinh vi, áp dụng công nghệ cao nhằm che dấu hành vi. Tuy nhiên, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Cục cùng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm làm trong sạch thị trường, các Đội Quản lý thị trường đã theo dõi sát sao, tiến hành truy vết, tổ chức kiểm tra, đấu tranh tới cùng với các cá nhân, tổ chức lơi dụng nền tảng điện tử để quảng bá các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu… nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng.

Lực lượng chức năng Đắk Lắk kiểm tra tại cơ sở kinh doanh doanh trên địa bàn. Ảnh: Cục QLTT Đắk Lắk

Theo đó, trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra, xử lý 73 vụ việc vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử. Tổng số tiền xử phạt là hơn 1,8 tỷ, trong đó, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng và tịch thu, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm trị giá hơn 500 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu như: Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng; Sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định…

Hàng hóa vi phạm được phát hiện tập trung vào nhóm sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm, đồ điện tử, thời trang…

Đơn cử, ngày 28 tháng 5 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu hủy hàng hóa trị giá 51,2 triệu đồng đối với một doanh nghiệp trên địa bàn phường Tân Lợi về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ bao gồm đồ chơi trẻ em, thiết bị gia dụng, quần áo, đồ điện tử,... trên nền tảng thương mại điện tử.

Kho hàng hóa vi phạm chủ yếu là đồ chơi trẻ em, thiết bị gia dụng, quần áo, đồ điện tử... không có hóa đơn, chứng từ. Ảnh: Cục QLTT Đắk Lắk

Kiểm tra tại đây phát hiện gần 200 trăm sản phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không thể hiện nội dung xuất xứ và bà V.T.H.L chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Điều này đã dẫn đến việc ra quyết định xử phạt và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Trước đó, qua công tác giám sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các cá nhân có kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội Facebook, ngày 27 tháng 3 năm 2024, Tổ công tác Thương mại điện tử phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh có địa chỉ tại phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột.

Tại thời điểm làm việc, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở kinh doanh của ông H.P.Đ có 09 nhân viên đang tiếp thị các mặt hàng mỹ phẩm tới khách hàng thông qua điện thoại. Kiểm tra thực tế hàng hóa cho thấy ông H.P.Đ đang bày bán 300 hộp mỹ phẩm loại kem bôi ngoài da chống nắng và 500 hộp mỹ phẩm là kem dưỡng da không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng giá trị 25 triệu đồng.

Đội Quản lý thị trường số 1 đã hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với chủ cơ sở kinh doanh nêu trên đống thời buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm theo quy định.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang