Xét xử phúc thẩm đại án kinh tế tại Ngân hàng Agribank

authorLan Ninh 15:18 16/12/2016

(VietQ.vn) - Tại phiên xét xử phúc thẩm đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng Agribank, một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã vắng mặt.

Theo thông tin trên VOV, sáng 16/12, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đưa đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Agribank ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Phiên tòa diễn ra theo kháng cáo của 18 bị cáo trong vụ án này. Đương sự trong vụ án cũng có kháng cáo về dân sự. Phiên tòa có 3 thẩm phán trong đó ông Nguyễn Vinh Quang được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa.

Tham gia tranh tụng tại tòa có 20 luật sư. Các bị cáo trong vụ án này kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kháng cáo kêu oan.

Đang xét xử phúc thẩm đại án kinh tế tại Ngân hàng Agribank

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương tại tòa sơ thẩm.  Ảnh: VOV 

Bị cáo được cơ quan tố tụng xác định là đầu vụ Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, cựu giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Trong bản kháng cáo của mình, bị cáo Lương không đồng tình với tội danh mà HĐXX cấp sơ thẩm đã quy kết. Bị cáo Phạm Thị Bích Lương cho rằng đã làm đúng chức trách nhiệm vụ, có chăng cái sai ở đây chỉ là thiếu trách nhiệm.

Trước đó, tại phiên tòa cấp sơ thẩm do Tòa án Hà Nội xét xử, đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Bích Lương 30 năm tù giam cho hai tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo TTXVN, tại phiên khai mạc sáng 16/12, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo. Bị cáo Đỗ Tiến Long (nguyên cán bộ phòng Tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang điều trị trong Bệnh viện K (Hà Nội). Trong đơn, bị cáo Long đã xác nhận những lời khai trước đây của bị cáo là đúng sự thật và xin giữ nguyên lời khai. Tòa đã tiến hành xác minh tại bệnh viện K. cho thấy: Bị cáo Long nổi hạch ở cổ, bị cáo có u ung thư, đã bị liệt nửa người, hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện K. Việc kiểm tra có sự chứng kiến của vợ và luật sư của bị cáo Long. Vì vậy, Tòa đã đồng ý cho phép bị cáo Long được xét xử vắng mặt. 

Theo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết luận: Đối tượng Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada) cùng với 4 người quốc tịch nước ngoài giữ các vai trò, chức trách quan trọng tại Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Chi nhánh Ngân hàng Agribank Nam Hà Nội thông qua việc lừa ngân hàng để vay tiền rồi chuyển ra nước ngoài mua nguyên liệu. Các đối tượng đã lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt số tiền được xác định gần 2.500 tỷ đồng. 

Xét xử thảm án Quảng Ninh: Doãn Trung Dũng khẳng định một mình gây án(VietQ.vn) - Tại phiên tòa xét xử vụ thảm án Quảng Ninh, Doãn Trung Dũng khẳng định chỉ một mình hành động, không có đồng phạm.

Bị cáo đầu vụ trong vụ án này là Phạm Thị Bích Lương đã bị Tòa cấp sơ thẩm xác định: Từ tháng 8/2008 đến tháng 8/2012, Lương là người ký đề nghị Hội đồng quản trị nâng quyền phán quyết cho vay, ký hợp đồng thế chấp, phê duyệt cho vay, giải ngân các khoản mà chi nhánh đã cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, Công ty cổ phần Vietmade, Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam. Bị cáo Lương đã chỉ đạo lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay đối với Công ty Lifepro Việt Nam hoàn toàn không có căn cứ, thực tế không thẩm định mà chỉ dựa trên thông tin do doanh nghiệp cung cấp. 

Đồng thời, Lương còn chỉ đạo và trực tiếp tham gia quá trình thẩm định, giải ngân đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, cố tình bỏ qua các điều kiện giải ngân cho vay theo các Nghị quyết số 62 (ngày 7/4/2011) và Nghị quyết số 77 (ngày 29/4/2011) của Hội đồng quản trị Ngân hàng Agribank Việt Nam, để xin cấp nguồn cho vay ngoại tệ ngoài kế hoạch trái với 2 Nghị quyết trên. Ngoài ra, Lương còn không tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn sau cho vay nên không phát hiện việc ngân hàng bị lừa đảo trong giai đoạn cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam. 

Trên cơ sở đó, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Bích Lương 30 năm tù giam về hai tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra trong 1 tuần.

Mộc Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang