Các tiêu chí đánh giá chất lượng phần mềm

author 18:32 10/03/2015

(VietQ.vn) - Làm thế nào để đánh giá chất lượng phần mềm luôn là một trong những câu hỏi được tranh luận nhiều nhất trong thế giới của những nhà phát triển phần mềm.

Sự kiện: Đánh giá sự phù hợp

Làm thế nào để đánh giá chất lượng phần mềm luôn là một trong những câu hỏi được tranh luận nhiều nhất trong thế giới của những nhà phát triển phần mềm. Các chuyên gia về chất lượng phần mềm đang có những nghiên cứu mới về những yếu tố quan trọng nhất với chất lượng phần mềm. Nhiều ý kiến cho rằng chất lượng phần mềm không thể đo lường được một cách chính xác. Tuy nhiên, điều đó là có thể thực hiện được với các cách dưới đây.

Các nhà phát triển phần mềm thường đánh giá chất lượng phần mềm theo tiêu chuẩn phù hợp với thông số kỹ thuật hệ thống, chạy có hiệu quả, tuân theo quy chuẩn, sử dụng công nghệ hiện đại và các thông số kỹ thuật có thể thể được chỉnh sửa một cách dễ dàng.

Trong khi đó, người dùng và nhà quản lý đánh giá chất lượng phần mềm dựa trên những tính năng được thực hiện chính xác, đầy đủ, hệ điều hành tin cậy, nhất quán, dễ sử dụng, hỗ trợ một cách nhanh chóng và chính xác, được giao hàng đúng giờ và phù hợp với ngân sách.

 

Làm thế nào để đánh giá chất lượng phần mềm luôn là câu hỏi được tranh luận nhiều

Làm thế nào để đánh giá chất lượng phần mềm luôn là câu hỏi được tranh luận nhiều

Trên thực tế, cả hai quan điểm đều là một phần của việc đánh giá chất lượng phần mềm và cả hai bên cần biết điều đó. Tuy nhiên, người dùng và các nhà quản lý được đánh giá quan trọng hơn, bởi nếu khách hàng không hài lòng thì những tiêu chí phát triển phần mềm sẽ trở nên không phù hợp. Với suy nghĩ này, chúng ta hãy xem xét một số định nghĩa phố biến trong việc đánh giá chất lượng phần mềm dưới đây: 

Chất lượng phần mềm được đánh giá bằng sự hài lòng của khách hàng: Quả thực, sự hài lòng của khách hàng chính là một tiêu chí đánh giá việc cung cấp một sản phẩm có chất lượng, nhưng sự hài lòng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều điều. Chưa kể đến việc, những sản phẩm kém chất lượng vẫn có thể làm hài lòng người dùng còn sản phẩm chất lượng cao thì không. 

Chất lượng phần mềm phải đáp ứng được các yêu cầu: Điều này là một định nghĩa khá phổ biến trong cộng đồng khi đánh giá chất lượng phần mềm. Nó dường như quá rõ ràng và đơn giản.

Chất lượng phần mềm được đánh giá dựa vào tỷ lệ phần trăm các khiếm khuyết về chức năng của sản phẩm: Định nghĩa này được trích dẫn từ W. Edwards Deming nhưng nó chỉ phù hợp trong một vài trường hợp. Sự xuất hiện của những khiếm khuyết về chức năng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của người dùng. Vì vậy,để khắc phục nhược điểm này cần phụ thuộc nhiều hơn vào các đặc điểm kỹ thuật và quá trình đo lường chất lượng.

Đánh giá theo kiểu Six Sigma nghĩa là xem xét các đặc điểm kỹ thuật nhỏ: Định nghĩa này bỏ qua việc đánh giá chất lượng các chi tiết kỹ thuật và cách đo lường. 

Mỗi định nghĩa về việc đánh giá chất lượng phần mềm ở trên đều cung cấp những ý tưởng hữu ích. Tuy nhiên, những tiêu chí đánh giá ấy còn có những thiếu sót riêng nên đòi hỏi cần xem xét một vài yếu tố bổ sung nhằm tạo ra một định nghĩa hoàn toàn khả thi hơn về việc đánh giá chất lượng phần mềm. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang