Dấu hiệu cảnh báo chủ xe sắp tốn 'núi tiền' sửa chữa ô tô, biết để xử lý nhanh
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Lái xe tải đổ dốc và những nguyên tắc cần phải nhớ để tránh tai nạn
Dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe ô tô- thói quen nguy hiểm của nhiều tài xế
Phanh nhiều khi lái xe ô tô-'thủ phạm' gây hỏng phanh, dễ tai nạn
Chiếc xe nào cũng sẽ có nguy cơ hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Do vậy, biết được những dấu hiệu bất thường, chủ xe sẽ ngăn chặn được khả năng hỏng hóc và tiết kiệm chi phí - thời gian sửa chữa xe. Tuy nhiên có những tài xế thường bỏ qua hoặc không đủ khả năng nhận biết các dấu hiệu gây ra những hậu quả đáng tiếc. Do đó, để kinh tế không bị ảnh hưởng và nâng cao tính an toàn khi vận hành ô tô tài xế cần đặc biệt lưu ý tới những dấu hiệu cảnh báo dưới đây:
Xe rung, có âm thanh lạ phát ra
Thông thường, xe sẽ phát ra tiếng cót két khi lướt qua những chỗ xóc. Hiện tượng này không có gì đáng lưu ý cho đến khi xe cũng phát ra âm thanh ngay cả khi chạy qua một gờ nhỏ hay trong điều kiện vận hành bình thường. Nếu xe có vấn đề này, hãy kiểm tra hệ thống treo và các miếng lót giảm xóc. Tài xế cũng nên kiểm tra gầm xe kỹ lưỡng hơn, đặc biệt trong trường hợp xe có tiếng va đập lớn khi đi qua các ổ gà.
Nếu xe ô tô phát ra tiếng cót két kể cả khi đi qua gờ nhỏ thì bạn hãy kiểm tra hệ thống treo và các miếng lót giảm xócNếu xe ô tô phát ra tiếng cót két kể cả khi đi qua gờ nhỏ thì bạn hãy kiểm tra hệ thống treo và các miếng lót giảm xóc. Đáng chú ý, xe bị rung hay phát ra tiếng lọc xọc rõ ràng hơn, nhiều khả năng đã đến lúc cần đem xe đi bảo dưỡng và sửa chữa.
Lái xe cần lưu ý những dấu hiệu cảnh báo ô tô cần được bảo dưỡng để tránh mất tiền sửa chữa, tăng tính an toàn. Ảnh minh họa
Có cặn ở nắp dầu động cơ
Nếu trên nắp dầu động cơ có cặn bùn hay cặn trông như bã cà phê thì nhiều khả năng máy móc đang có vấn đề nghiêm trọng. Có 2 nguyên nhân đó là dầu kém chất lượng, dầu đã quá cũ, không còn tác dụng bôi trơn.
Cách triệt để nhằm quyết hiện tượng này là bổ máy và súc rửa động cơ. Tuy nhiên, chi phí sẽ rất tốn kém. Do vậy, người sử dụng xe cần tránh sử dụng các loại dầu kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn.
Đèn báo hệ thống điện bật sáng
Biểu tượng ắc-quy bất ngờ bật sáng trên đồng hồ là dấu hiệu cho thấy xe đang gặp vấn đề ở hệ thống điện. Nguyên nhân có thể là cáp nối ắc-quy bị hỏng hoặc bị ăn mòn. Một nguyên nhân khác cũng thường gặp là lỗi từ máy phát điện. Ngoài ra, có thể các bộ phận thường bị hỏng trong máy phát điện, như dây curoa bị chùng hay bị đứt, hỏng bộ tiết chế, IC…
Xe bỗng dưng chết máy
Có nhiều nguyên nhân khiến xe chết máy khi đang di chuyển, dù xăng còn và hệ thống điện vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nguyên nhân gây “hao tiền tốn của” dễ gặp phải nhất là chết bơm nhiên liệu. Có 3 lý do chính làm chết bơm nhiên liệu là xăng trong bình bị cạn, xuống mức quá thấp, tắc bơm, bình bơm nhiên liệu hoạt động hết công suất. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, người dùng nên thay thế lọc nhiên liệu sau 60.000 - 80.000 km.
Nước làm mát bị hao hụt bất thường
Đây là một trong những triệu chứng nguy hiểm nhất báo hiệu chủ xe phải tốn nhiều tiền sửa chữa. Nguyên nhân là thủng bình chứa làm mát, rò rỉ đường ống làm mát, hoặc két nước làm mát bị va đập sau va chạm.
Giảm xóc hoặc thủy lực bị chảy dầu
Giảm xóc hoặc thủy lực bị chảy dầu khiến xe không thể hấp thụ được các xung động, đặc biệt khi vào các chỗ xóc, gờ giảm tốc. Nếu như xe bị chảy dầu một bên thì nên thay thế cả 2 bên cho đều nhau.
Đã vào số, tăng ga mà xe không chạy
Một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là dầu hộp số bị bẩn lâu ngày không thay hoặc có tạp chất. Điều này làm tắc nghẽn đường dầu của hộp số làm xe không thể chuyển số được. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể đến từ bảng mạch điện bên trong hộp số tự động bị hỏng, dẫn đến hiện tượng xe không có lệnh chuyển số vì vậy không chuyển số được.
Trụ vô lăng kêu "è è" và rung khi đánh lái
Khi đánh lái gấp thì xe có tiếng kêu "è è" từ trụ lái. Tiếng kêu này phát ra từ hệ thống trợ lực trên những chiếc xe sử dụng bơm trợ lực. Khi vô lăng có tiếng kêu lạ, tài xế cần mang xe đến các cơ sở chăm sóc bảo dưỡng để kiểm tra Hệ thống trợ lực có vấn đề thì thường do hai nguyên nhân phổ biến: thiếu dầu trợ lực, hoặc bơm trợ lực kém. Các gara sẽ tiến hành kiểm tra vấn đề do rò rỉ dầu hay linh kiện cần được thay thế.
An Dương (T/h)