Dấu hiệu má phanh ô tô hư hỏng, những lưu ý đặc biệt cần thay mới

author 06:33 02/12/2020

(VietQ.vn) - Má phanh ô tô là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ và đảm bảo an toàn khi lái xe. Vì vậy, nếu không thay má phanh kịp thời khi chúng bị mài mòn, hỏng hóc sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hệ thống phanh đóng vai trò rất quan trọng, trong hệ thống phanh thì má phanh và bố thắng những bộ phận bị mài mòn nhiều nhất. Để đảm bảo xe luôn vận hành an toàn, chủ xe hãy luôn chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo để kịp thời xử lý, tránh rủi ro.

Phát ra tiếng kêu bất thường khi phanh

Trong quá trình sử dụng phanh, nếu bạn nghe thấy các tiếng kêu ken két,… thì điều này chứng tỏ má phanh của bạn đã bị ăn mòn và cần phải được thay thế. Nguyên nhân có thể do má phanh bị mòn trơ đinh tán, hoặc đinh tán má phanh bị lỏng,…

Đèn phanh liên tục báo sáng

Trong hệ thống phanh trên ô tô có một bộ phận báo sáng để nhắc nhở tài xế về độ an toàn của má phanh. Khi đèn báo sáng liên tục thì nguyên nhân chủ yếu có thể do cảm biến ABS bị bẩn, cảm biến ở bánh xe gặp trục trặc, dầu phanh xuống quá thấp hoặc bộ điều khiển ABS hỏng.

 Má phanh ô tô hư hỏng đều có dấu hiệu cảnh báo trước, cần biết để xử lý nhanh vì rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Đèn phanh báo sáng liên tục

Nếu bạn vẫn thấy đèn phanh liên tục báo sáng thì nên mang xe đến các trung tâm lốp ô tô kiểm tra, tránh để lâu có thể dẫn đến việc mất phanh vô cùng nguy hiểm.

Phanh không ăn

Việc phanh xe không ăn có thể má phanh đã gặp vấn đề như: quá cứng hoặc quá mềm, má phanh bị mòn, hoặc có thể phanh bị kẹt,… Nếu thấy hiện tượng phanh không ăn thì bạn cần nhanh chóng đến các gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô để khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Xe bị rung lắc hoặc bị lạng sang 2 bên khi phanh

Trong khi phanh, nếu bạn thấy có sự khác lạ về hướng chuyển động của xe, như là có một lực khiến xe lạng trái, lạng phải, hoặc liên tục bị giật thì nguyên nhân có thể là do má phanh đã bị mòn, lực phanh không ổn định giữa các bánh, hệ thống không còn ổn định.

Bàn đạp phanh bị rung lắc hoặc đạp sát sàn

Nguyên nhân có thể do cần đẩy piston xilanh chính bị cong, các khe hở má phanh hoặc thanh nối bị điều chỉnh sai, khí lọt vào trong hệ thống phanh, thiếu dầu, xilanh hỏng,… Nếu thấy hiện tượng bàn đạp phanh bất thường, rung lắc, hoặc đạp đến sát sàn rồi mà vẫn chưa phanh được thì cần kiểm tra hệ thống phanh ngay để đảm bảo an toàn.

Những trường hợp lạm dụng đèn báo khẩn cấp gây nguy hiểm nhiều tài xế mắc(VietQ.vn) - Đèn khẩn cấp cảnh báo nguy hiểm hiện được nhiều hãng ô tô trang bị nhưng nhiều tài xế dùng sai mục đích nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bản thân và người tham gia giao thông.

Má phanh mòn không đều

Vì những nguyên nhân như kẹt ắc phanh, kẹt piston phanh, đĩa phanh mòn không đều… sẽ dẫn tới các má phanh bị mòn không đều nhau. Đây không phải là trường hợp hiếm gặp. Nếu thấy hiện tượng này thì bạn nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra xem có nên thay má phanh mới hay không.

Độ dày má phanh

Việc kiểm tra độ dày má phanh thường được kết hợp trong những lần bảo dưỡng, thay dầu xe. Nếu độ dày má phanh trên xe của bạn còn dưới 3mm thì bạn nên thay má phanh ô tô mới để đảm bảo độ ma sát khi phanh.

Lưu ý khi thay má phanh ô tô

Trong hệ thống phanh, má phanh có tác dụng giúp xe dừng lại bằng cách ép vào hai phía của đĩa phanh thông qua lực đạp phanh. Do đó, má phanh giữ vai trò chủ chốt liên quan đến an toàn của người lái xe. Cũng chính vì vậy, việc kiểm tra và thay mới má phanh là rất cần thiết để đảm bảo cho những chuyến đi an toàn. 

Trong trường hợp thay phải các loại má phanh kém chất lượng, sẽ dần đến trường hợp má phanh của dễ bị chai cứng, thậm chí là vỡ. Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm khi đang tham gia giao thông, đặc biệt là trong các tình huống bất ngờ xảy ra. Do đó, hãy thay má phanh chính hãng tại các gara, trung tâm uy tín, chất lượng tránh tiền mất tật mang.

Ngoài ra, việc lựa chọn 1 loại phụ tùng ô tô phù hợp cho xe là rất quan trọng. Trong đó, má phanh là sản phẩm nên chọn lựa cẩn thận. Hiện trên thị trường có nhiều loại má phanh như: kim loại, bán kim loại hay má phanh gốm vậy cần chọn loại nào cho ô tô của mình cũng phải được cân nhắc kỹ xem có lái xe trong địa hình núi rừng hiểm trở hay không; Đặc điểm khí hậu vùng đang sống như thế nào; Đặc điểm giao thông đi lại như thế nào; Xe có phải kéo thêm gì phía sau hay không; Điều kiện đường sá đi lại có bùn lầy hay không... Dựa vào những đặc điểm này để có sự lựa chọn má phanh phù hợp. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang