Dầu hoa oải hương - 'thần dược' có thể chữa chứng bệnh lo âu

authorNinh Lan 06:17 15/05/2019

(VietQ.vn) - Những người mắc chứng bệnh lo âu có thể sử dụng dầu hoa oải hương thay vì phải sử dụng thuốc có thể gây nghiện.

Giáo sư Hans-Volz là giám đốc y tế của Bệnh viện Tâm thần, Tâm lý trị liệu và Y học Tâm lý ở Schloss, Đức cho hay, những người mắc chứng lo âu nên được cho dùng dầu oải hương như một phương pháp điều trị đầu tiên thay vì thuốc có thể gây nghiện.

Dầu hoa oải hương có thể chữa chứng bệnh lo âu

Dầu hoa oải hương có mùi dễ chịu, giúp thư giãn tốt. Ảnh: Dailymail 

Bệnh nhân bị rối loạn dạng nhẹ nên được sử dụng các biện pháp tự nhiên, bao gồm cả dầu hoa oải hương, để chống lại các triệu chứng của bệnh. 

Giáo sư Hans-Volz tuyên bố, viên nang dầu oải hương đã được chứng minh là mạnh như thuốc chống lo âu. Chúng ít tác dụng phụ hơn các loại thuốc hiện đang được dùng điều trị chứng bệnh lo âu hiện nay. 

Để có được câu trả lời chính xác, ông đã làm việc cùng với Kalms, một nhà sản xuất viên nang dầu oải hương và phân tích rằng: "Việc dùng thuốc quá nhanh có thể dẫn đến việc kê đơn thuốc không cần thiết, và trong một số trường hợp, có thể gây ra sự phụ thuộc vào thuốc, đặc biệt là khi được kê đơn thuốc benzodiazepin. Theo tôi, nên bắt đầu bằng một phương pháp ít tác dụng phụ hơn nhiều và đó sẽ là dầu oải hương".

Tuy nhiên phía NHS (Cơ quan chăm sóc sức khỏe ở Anh) nói rằng, không có đủ bằng chứng cho thấy dầu oải hương, được bán trên thị trường có tác dụng làm dịu và điều trị chứng lo âu.

Do đó, các chuyên gia sức khỏe tâm thần đã bác bỏ đề nghị của Giáo sư Hans-Volz, nói rằng đó là 'không có căn cứ' và bằng chứng của ông đưa ra quá mỏng chưa đủ bằng chứng để khẳng định.

Bà mẹ 3 con tử vong sau thủ thuật nâng mông(VietQ.vn) - Sau khi thực hiện thủ thuật nâng mông bà mẹ 3 con đã có những phản ứng nặng trên cơ thể như da chuyển màu xanh sau đó tử vong.

Tiến sĩ Heidi Miller, bác sĩ gia đình tại Hertfordshire cho biết, cô chắc chắn sẽ không kê đơn dầu hoa oải hương cho đến khi có bằng chứng 'thuyết phục'. Bác sĩ gia đình này cho hay vẫn miễn cưỡng dùng các loại thuốc có khả năng gây nghiện cao nhưng nó lại là con đường nhanh nhất để điều trị bệnh.

Theo các tổ chức từ thiện, có tới 40 phần trăm những người sử dụng thuốc benzodiazepin trong sáu tuần sẽ có dấu hiệu phụ thuộc thuốc và 1,5 triệu người nghiện thuốc này ở Anh. 

Theo Trung tâm Nghiện Vương quốc Anh, các loại thuốc Benzodiazepines, bao gồm Valium, Ativan và Xanax, được kê đơn mười hai triệu lần mỗi năm. Đây là một thực trạng đáng lo ngại, những loại thuốc này thực sự khó cai mặc dù các bệnh nhân chỉ được kê sử dụng trong thời gian ngắn nhưng nhiều người vẫn bị nghiện thuốc sau đó. Và việc cai nghiện thuốc này cũng không phải là điều đơn giản. Các triệu chứng khi cai nghiện bao gồm đổ mồ hôi, buồn nôn, khó ngủ, lo lắng tồi tệ hơn...

Nghiên cứu mặc dù còn hạn chế nhưng phần nào cho thấy, dầu hoa oải hương có thể cải thiện các triệu chứng lo âu nhẹ. Nhưng nghiên cứu hiện tại là không đủ để Viện Sức khỏe và Chăm sóc Sức khỏe Xuất sắc (NICE) thừa nhận.

Người phát ngôn của NICE cho biết: 'Hiện tại, NICE không khuyên dùng hoa oải hương trong điều trị rối loạn lo âu tổng quát. Nghiên cứu về các can thiệp thảo dược, bao gồm cả hoa oải hương, đã được xem xét, nhưng hướng dẫn không khuyến nghị đây là một lựa chọn điều trị tốt".

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang