Đề xuất thực hiện điều tra xã hội học trước khi thu hồi đất

authorĐỗ Thu Thoan 13:22 04/10/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất nên đưa vào quy định điều tra xã hội học khi thu hồi đất, đồng thời, khi hỗ trợ tái định cư phải có nhiều phương án để người dân lựa chọn.

Sự kiện: Kinh doanh

Cụ thể, theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ngày 2/10, trong bản góp ý cho dự thảo "Quy định về quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM", Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề xuất vấn đề này.

Theo đó, Chủ tịch HoREA - ông Lê Hoàng Châu cho rằng, trong nhiều năm qua đã xuất hiện tình trạng người dân không hợp tác với cơ quan có thẩm quyền trong việc đo đạc, nhận bồi thường, bàn giao đất khi Nhà nước có quyết định thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại một số dự án. Một số trường hợp khiếu kiện, thậm chí dẫn đến khiếu kiện kéo dài và gay gắt, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn xã hội.

horea-de-xuat-nen-dua-vao-quy-dinh-dieu-tra-xa-hoi-hoc-khi-thu-hoi-dat

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu công tác điều tra xã hội học và chất lượng các cuộc họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi không cao, chưa phản ánh đầy đủ nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của người có đất thu hồi. Dẫn đến hệ quả, công tác xây dựng chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa sát thực tế cuộc sống, chưa đáp ứng đúng nhu cầu của người dân.

HoREA cho rằng, Luật Đất đai 2013 dù có quy định thông báo cho người dân về việc thu hồi đất nhưng chưa có quy định về điều tra xã hội học trong quá trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Khi thực hiện tốt công tác điều tra xã hội học sẽ giúp cho cơ quan Nhà nước nắm vững nhu cầu, hoàn cảnh, sinh kế, kể cả tâm tư, nguyện vọng của người có đất bị thu hồi, giúp việc thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được sát thực tế và phù hợp với nhu cầu của người dân, tránh tình trạng dư thừa nhà tái định cư như trong những năm gần đây.

Vì thế, HoREA kiến nghị bổ sung vào dự thảo nội dung điều tra xã hội học trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, ngay từ thời điểm thông báo chủ trương thu hồi.

Đồng thời, HoREA đề nghị bổ sung vào dự thảo quy định khi hỗ trợ tái định cư phải có nhiều phương án để người dân lựa chọn, theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

horea-de-xuat-nen-dua-vao-quy-dinh-dieu-tra-xa-hoi-hoc-khi-thu-hoi-dat

HoREA đề xuất nên đưa vào quy định điều tra xã hội học khi thu hồi đất. Ảnh minh họa

Theo thông tin trên báo VOV, được biết, vấn đề thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lâu nay vẫn luôn là vấn đề thời sự với nhiều bức xúc xã hội. Nguyên nhân chính được cho là do cơ chế, chính sách vẫn đang bất cập. Đây cũng là nguyên nhân tạo ra nhiều điểm nóng về khiếu kiện tập thể, kéo dài. Trong nhiều vụ giải phóng mặt bằng gây ra bức xúc xã hội và hàng loạt hệ lụy về kinh tế - xã hội, với không ít điểm nóng... Vì vậy, đòi hỏi cơ quan có thẩm quyền cần có giải pháp tháo gỡ và giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang