Đề xuất tiếp tục tăng tần suất các đường bay nội địa

author 07:00 06/11/2021

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021. Dự kiến Vietnam Airlines khai thác 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.

Với các đường bay khác, Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất. Dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.

Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị Bộ GTVT đề xuất lên cấp cao hơn về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa bình thường từ tháng 12/2021.

Đề xuất tiếp tục tăng tần suất các đường bay nội địa

 Đề xuất tiếp tục tăng tần suất các đường bay nội địa.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo thông tin thống nhất, nhanh chóng, kịp thời.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua. Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Theo Cục Hàng không, quy định hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” hiện nay gây nhiều bất tiện cho hành khách, nhất là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Ngoài ra, cơ quan này cũng nêu tình trạng các hãng hàng không đang gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 bởi kế hoạch hiện tại mới áp dụng đến hết tháng 11/2021.

Giai đoạn từ 21/10/2021 - 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TP.HCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với HSSD ghế là 83,5% (chiều Hà Nội - TP.HCM vận chuyển 16.027 khách, HSSD ghế là 75,5%, chiều TP.HCM - Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, HSSD ghế là 91,4%).

Như vậy, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn hạn chế, chưa có cơ hội để hãng hàng không Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang