Điệp viên Anh phải rút về nước để đảm bảo an toàn

author 16:26 14/06/2015

(VietQ.vn) - Nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết các điệp viên nước này đã phải rời bỏ nhiệm vụ sau khi Nga và Trung Quốc giải mã được các dữ liệu tuyệt mật trong tài liệu do Edward Snowden tiết lộ.

Báo Người Lao Động đưa tin theo tờ Sunday Times, Cơ quan tình báo đối ngoại Anh (MI6) đã di chuyển điệp viên của mình khỏi “các nước thù địch” sau khi Nga đã truy cập được hơn 1 triệu dữ liệu mật trong những tài liệu mà Edward Snowden. Trung Quốc cũng đã xâm nhập được vào các dữ liệu chứa thông tin mật về tình báo, các kỹ thuật nhận dạng điệp viên của Anh và Mỹ. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy có bất kỳ điệp viên nào của nước này bị hại.

Giới chức tình báo đã nhiều lần cảnh báo về những mối nguy hiểm từ các thông tin bị Edward Snowden để lộ ra, cũng như ảnh hưởng của nó đến những nhiệm vụ đang được thực hiện. Tờ Sunday Times cũng cho biết, Anh không phải là nước duy nhất, mà nhiều quốc gia phương Tây khác cũng đang tìm cách triệu hồi điệp viên của mình khỏi các nước “không thân thiện”.

Edward Snowden đã rời khỏi Mỹ sau khi đánh cắp 1,7 triệu tài liệu tuyệt mật có liên quan đến điệp viên Anh

Edward Snowden đã rời khỏi Mỹ sau khi đánh cắp 1,7 triệu tài liệu tuyệt mật có liên quan đến điệp viên Anh

Ông David Omand, cựu giám đốc cơ quan tình báo Anh (GCHQ) nhận định rằng việc Nga và Trung Quốc có được các thông tin trên sẽ là một bất lợi lớn cho Anh, Mỹ và các đồng minh NATO, báo An Ninh Thủ Đô cho biết.

Thông tin trên đến chỉ 2 ngày say khi quan chức chịu trách nhiệm về chính sách chống khủng bố của Anh, David Anderson, đưa ra một bản tổng kết về hoạt động chống khủng bố của nước này và cho rằng London cần đưa ra một luật pháp mới, rõ ràng hơn về quyền hạn của các cơ quan an ninh trong việc giám sát hoạt động trên mạng internet.

Edward Snowden từng gây chấn động thế giới sau khi tiết lộ chương trình thu thập dữ liệu điện thoại và internet của NSA. Snowden được cho là đã đánh cắp hơn 1,7 triệu tài liệu mật, trước khi rời Mỹ vào năm 2013. Hiện cựu nhân viên tình báo Mỹ, Edward Snowden đang sống ở Nga.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang